ClockThứ Ba, 21/10/2014 15:38

Bệnh ghẻ chó và những điều cần lưu ý

TTH - PGS.TS Trương Quang Ánh, Trưởng khoa Ký sinh trùng (KST) và cử nhân Nguyễn Minh Tâm ở Bệnh viện Trường đại học Y Dược Huế đã nghiên cứu, phát hiện và điều trị thành công một số trường hợp bị nhiễm ghẻ chó lạc sang người.

Bệnh ghẻ chó có tên khoa học DEMODEX, thường ký sinh ở chó nhưng lạc sang người xâm nhập vào người qua đường da, ký sinh ở những nơi thích hợp để duy trì đời sống ký sinh (gọi là hiện tượng lạc chủ). Loại ghẻ chó (DEMODEX) là loại KST rất nhỏ thuộc ngành Arfhopoda (động vật chân đốt họ ghẻ Demodicoidae).

Ghẻ DEMODEX ký sinh lạc chủ sang người gồm 2 loại: Thứ nhất là DEMODEX Poliliculorum - thường ký sinh ở nang lông mi, lông mày có thể ký sinh ở lông mu bộ phận sinh dục của người, chủ yếu là nữ giới. Thứ hai là DEMODEX brivis, kích thước loại ghẻ này nhỏ hơn loại ghẻ DEMODEX Poliliculorum và ký sinh ở tuyến bã nhờn. Cái ghẻ DEMODEX thường sống thành đôi kích thước nhỏ. Vì vậy, không thể quan sát bằng mắt thường mà phải quan sát bằng kính hiển vi quang học theo ghi nhận của các nhà chuyên môn.

Theo PGS.TS. Trương Quang Ánh, bệnh có thể gặp ở cộng đồng với tỷ lệ không nhỏ và thường gặp ở những gia đình nuôi chó hoặc những người gần gũi tiếp xúc với chó. Bệnh không nguy hiểm cấp tính đến tính mạng cho người nhiễm bệnh nhưng gây phiền phức cho bệnh nhân, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý và sinh hoạt thường nhật.

Các triệu chứng khi người bị nhiễm mầm bệnh thường có những biểu hiện: viêm bờ mi; nóng rát, bờ mi hơi sưng, cộm đau có cảm giác như có hạt cát ở mắt; ngứa nhiều nhất là vào buổi sáng (nguyên nhân có thể do KST sinh sản đẻ trứng). Ngoài ra, một biểu hiện nữa khi mắc bệnh là quanh chân lông mi, lông mu có nhiều vảy nhỏ màu vàng - trong y học thường gọi là viêm bờ mi kết mạc.

PGS. Ánh lưu ý, bệnh diễn biến kéo dài hàng tháng, hàng năm. Bệnh nhân mắc bệnh sẽ cảm thấy rất lo lắng, băn khoăn về sức khỏe nếu không được phát hiện, chẩn đoán và hướng dẫn các biện pháp điều trị và phòng bệnh kịp thời. “Đa số người bị nhiễm bệnh thường gặp ở lứa tuổi lớn và chủ yếu ở nữ giới, ít gặp ở nam giới. Rất có thể là do nữ giới thường gần gũi và chăm sóc chó... Chúng tôi chưa ghi nhận trường hợp nào gặp ở trẻ em”.

Bệnh ghẻ chó thường ít được biết đến ở cộng đồng và ở các cơ sở y tế. Khi những người có những dấu hiệu bệnh lý trên cần đến khám ở các cơ sở y tế. Các cơ sở y tế cũng cần tìm hiểu và quan tâm đến loại bệnh này để phát hiện chẩn đoán, can thiệp kịp thời bằng các phương pháp điều trị cho bệnh nhân khi bị lây nhiễm loài ký sinh trùng này.

Đỗ Ngọc
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện

Ngày 24/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức lễ ra viện cho bệnh nhân (BN) Phạm Q.T.. Đây là trường hợp ghép tim thứ 11 và là ca ghép tim xuyên Việt thứ 10 tại đơn vị.

Ca ghép tim từ tạng hiến Quảng Ninh xuất viện
Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top