ClockThứ Bảy, 20/04/2024 11:26

Thêm một ca bệnh sốt rét ngoại lai trở về từ Angola

TTH.VN - Sáng 20/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế thông tin đang tiếp nhận điều trị một nam bệnh nhân bị sốt rét tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Đây là trường hợp sốt rét ngoại lai thứ hai tại địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền TrungGặp mặt, giao lưu và tặng quà cho bệnh nhân HemophiliaMột cuộc đời ngừng lại, nhiều sự sống thắp lênThủ tướng làm việc với Bệnh viện Trung ương Huế, khảo sát dự án đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt sông Hương

 Lấy máu xét nghiệm cho bệnh nhân tại Khoa Bệnh nhiệt đới. Ảnh: CDC 

Bệnh nhân là nam (SN 1991), quê ở Hà Tĩnh, làm việc tại Angola và về thăm nhà tại phường An Tây, TP. Huế. Bệnh nhân chưa từng mắc sốt rét trước đây. Khi nhập viện, người này có các triệu chứng: Sốt cao, rét run, vã mồ hôi, mỏi cơ toàn thân, lách lớn. Mẫu xét nghiệm bệnh phẩm dương tính với ký sinh trùng sốt rét Plasmodium falciparum.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nhận được thông báo đã cử cán bộ phối hợp với bệnh viện nhằm điều tra trường hợp sốt rét nói trên. Qua test chẩn đoán nhanh, lấy máu soi lam, kết quả: Test chẩn đoán nhanh dương tính (+) với Plasmodium falciparum, soi lam mật độ KSTSR (++).

Hiện, bệnh nhân được điều trị thuốc sốt rét theo đúng phác đồ của Bộ Y tế và được Khoa Bệnh nhiệt đới theo dõi chặt chẽ. Theo các bác sĩ, sau 3 ngày điều trị, tình trạng người bệnh hết sốt, không đau đầu, ăn uống được, tổng trạng cải thiện; tiên lượng sẽ được xuất viện ngày 22/4.

Đây là trường hợp bệnh sốt rét ngoại lai thứ hai từ đầu năm đến nay. Trước đó, tháng 3/2024, nữ bệnh nhân Đ.T.T. (SN 1992), quê Quảng Ninh sống, làm việc tại Angola, khi chị này về thăm chồng tại TP. Huế thì bị sốt rét. Do bệnh nhân mang thai 19 tuần tuổi nên quá trình điều trị kéo dài.

Mặc dù được công nhận loại trừ bệnh sốt rét cuối năm 2022, song toàn tỉnh còn 3/9 huyện, thị xã nằm trong vùng sốt rét lưu hành nhẹ. Năm 2023, Thừa Thiên Huế phát hiện, chẩn đoán và điều trị 3 ca sốt rét ngoại lai từ nước ngoài.

Lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay đã tổ chức truyền thông và lưu ý các cơ sở y tế quản lý tốt dân di biến động, người nhập cư trên địa bàn nhằm phát hiện và điều trị đúng hướng, tiệt căn đối với người bị bệnh này.

L.GIANG
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu y tế Kenya (Kemri) và các đối tác thuộc Viện Wellcome Trust Sanger (Vương quốc Anh) đã lần đầu tiên phát hiện một loài muỗi Tây Phi nguy hiểm có khả năng gây bệnh sốt rét.

Phát hiện loại muỗi Tây Phi nguy hiểm gây bệnh sốt rét
“Chống nóng” từ trong bệnh viện

Nhằm tạo sự thoải mái và giảm nhiệt trước tình trạng nắng nóng gay gắt trong những ngày gần đây, các bệnh viện đã triển khai nhiều giải pháp từ tăng cường cơ sở vật chất cho đến phân luồng, truyền thông phòng chống dịch bệnh…

“Chống nóng” từ trong bệnh viện
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Return to top