ClockThứ Ba, 13/09/2016 05:06

Bếp ăn bán trú ở Trường tiểu học Hương Vân

TTH - Từ việc xã hội hóa giáo dục, Trường tiểu học Hương Vân (Hương Trà) vừa khánh thành công trình bếp ăn bán trú và đưa vào sử dụng đúng dịp khai giảng năm học mới.

Dẫn chúng tôi tham quan cơ sở vật chất chuẩn bị cho việc học bán trú của học sinh, Hiệu trưởng Phan Văn Thanh vui mừng: “Công trình bán trú cho học sinh gồm 3 phòng ngủ, 1 phòng ăn, 1 nhà bếp được nâng cấp sửa chữa từ 5 phòng học đã xuống cấp của trường; trang thiết bị nhà bếp, bàn ghế, sạp ngủ, ti vi, tủ lạnh đầy đủ”.

Đọc sách ở thư viện thân thiện của trường

Là địa phương miền núi, tuy đã “lên” phường nhưng đời sống người dân Hương Vân đa phần vẫn còn khó khăn. Điều làm nhiều người bất ngờ hơn cả là nơi đây lại có được ngôi trường khang trang và thân thiện đến vậy, từ cổng trường, tường rào đến lớp học. Được thành lập từ năm 1999, Trường tiểu học Hương Vân có diện tích trên 13.600m2, gồm 27 phòng với đầy đủ trang thiết bị; đáp ứng nhu cầu dạy và học cho gần 330 học sinh ở các thôn Lại Bằng, Sơn Công và Long Khê. Để có được “cơ ngơi” đó, ngoài nỗ lực của nhà trường cùng với nguồn vốn đầu tư cải thiện cơ sở vật chất trường học của Nhà nước, thì sự ủng hộ của một số tổ chức phi chính phủ cùng những đóng góp về vật chất, ngày công lao động của người dân, đã và đang giúp cho công tác dạy và học ở Hương Vân có nhiều khởi sắc.

Thầy Phan Văn Thanh cho biết, ngoài 8 phòng học và 1 công trình phụ được tập đoàn Aeon (Nhật Bản) hỗ trợ xây dựng với trị giá 3,2 tỷ đồng, được đưa vào sử dụng từ 2012, trường còn được dự án C.I tài trợ xây dựng thư viện thân thiện (2013). Thư viện không chỉ đẹp, tiện ích mà còn trở thành mô hình kiểu mẫu. Trường vận động phụ huynh trồng cây xanh sân trường, ủng hộ ngày công xây dựng hệ thống thoát nước... “Với mục đích duy nhất là phục vụ cho việc dạy và học, vì lợi ích của học sinh, những công trình, phần việc đã làm ở trường đều được công khai, minh bạch tài chính, nhờ đó, nhà trường luôn được phụ huynh tin tưởng và nhiệt tình ủng hộ”, thầy Thanh nói.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị đầy đủ, nhưng do Hương Vân có địa hình rộng, nhiều học sinh nhà ở cách xa trường (trên 5km), nên việc đưa đón các em sau mỗi buổi học rất vất vả. Chị Nguyễn Thị Hà, người dân phường Hương Vân, có con đang theo học lớp 3 tại trường chia sẻ “Nhiều em ba mẹ đi làm xa nên chỉ chở đến và đón về vào hai buổi sáng chiều, còn buổi trưa, các em tự về nhà cùng bạn rồi lại đi bộ đến lớp cho kịp buổi học. Rất nhiều phụ huynh mong muốn có lớp bán trú để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong học tập, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường”.

Mong muốn có kinh phí để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ bán trú là trăn trở không chỉ của ban giám hiệu, phụ huynh mà còn của lãnh đạo địa phương nhiều năm qua. Ông Nguyễn Xuân, Bí thư Đảng ủy phường Hương Vân cho hay: “Ngân sách địa phương có hạn nên dù muốn cũng khó để triển khai. May mắn là mới đây, trong lần ông Trần Đắc Sinh, Chủ tịch HĐQT Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh về thăm quê (ông Sinh là người thôn Lai Thành, Hương Vân), chúng tôi có gặp, đặt vấn đề xây dựng bán trú cho trường và được ông Sinh ủng hộ. Ông đã hỗ trợ toàn bộ kinh phí xây dựng là 380 triệu đồng; trong đó, có 15 triệu đồng dành cho việc hỗ trợ kinh phí bữa ăn trong 15 ngày bán trú đầu tiên của các em”.

Vui vì mong ước xây dựng mô hình bán trú đã thành hiện thực nhưng vẫn còn nhiều băn khoăn”. Thầy Thanh cho hay, “qua triển khai, rất đông phụ huynh đã bày tỏ vui mừng và đồng thuận ủng hộ, tuy nhiên, chúng tôi vẫn lo vì có nhiều em hoàn cảnh khó khăn, dù rất muốn được bán trú nhưng với số tiền ăn dự kiến là 260 ngàn đồng/tháng cũng là “quá khả năng” của nhiều người. Để “giảm tải” chi phí, sắp tới, trường sẽ tổ chức trồng rau ngay tại vườn trường để có rau xanh, sạch hàng ngày cho các em.

Liên Minh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

An toàn thực phẩm bếp ăn bán trú nhóm trẻ:
Vừa kiểm tra, vừa duy trì giám sát, nhắc nhở

Đợt kiểm tra cuối năm của đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại bếp ăn nhóm trẻ không chỉ rà soát, nhắc chở trong việc chấp hành, mà còn là dịp để các cơ sở nâng cao nhận thức, chú tâm thực hiện tốt các tiêu chí theo quy định.

Vừa kiểm tra, vừa duy trì giám sát, nhắc nhở
Kiểm tra 60 bếp ăn của cơ sở giáo dục tại TP. Huế

Ngày 10/11, Đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP. Huế kiểm tra một số bếp ăn của cơ sở giáo dục trên địa bàn. Hoạt động diễn ra tại 60 trường tiểu học, trường mầm non, cơ sở mầm non dân lập, mầm non tư thục có bán trú.

Kiểm tra 60 bếp ăn của cơ sở giáo dục tại TP Huế

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top