ClockThứ Năm, 15/06/2017 10:05

Bộ trưởng KHĐT: Công tác chuẩn bị dự án thực sự có vấn đề!

Sáng nay, Bộ trưởng Bộ KHĐT tiếp tục trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội xoay quanh vấn đề về hiệu quả đầu tư công, phân bố ngân sách và huy động nguồn lực cho phát triển kinh tế xã hội.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn của các đại biểu sáng 15.6

Mở đầu phần trả lời sáng nay, Bộ trưởng Bộ KHĐT nêu lại câu hỏi ĐB Nguyễn Thị Kim Thúy – TP. Đà Nẵng hỏi từ cuối giờ chiều qua về trách nhiệm của các bộ ngành và địa phương trong việc thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Bộ trưởng cho biết, quy định của Luật đầu tư công và Luật đầu tư chỉ có các dự án Quốc gia chứ không có dự án trọng điểm quốc gia. Do đó, để xác định được trách nhiệm của các bộ, ngành phải nêu lại trách nhiệm được xác định ở các quy định nào. Vấn đề này chúng tôi đã có báo cáo gửi cho các đại biểu. Riêng các dự án quan trọng quốc gia, Bộ KHĐT có 3 trách nhiệm: Chức năng hội đồng thẩm định nhà nước; thực hiện công tác giám sát; tham mưu phân bổ vốn đầu tư và huy động vốn đầu tư.

Bộ trưởng Bộ KHĐT cũng cho biết, giai đoạn 2011-2015 Bộ KHĐT đã tổ chức thẩm định dự án quan trọng là sân bay Long Thành và đã báo cáo Quốc hội kỳ trước, kỳ này tiếp tục thẩm định dự án Cao tốc Bắc Nam.

FDI vào nông nghiệp chỉ chiếm 0,9%

Trả lời về đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp của các đại biểu hỏi chiều qua, Bộ trưởng Bộ KHĐT cho biết: Thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực nông nghiệp, sau 30 năm qua kết quả hết sức hạn chế. Thực tế, để thu hút đầu tư vào nông nghiệp rất khó khăn do đất đai nhỏ lẻ, manh mún, không thể thực hiện tích tụ lớn để làm cánh đồng mẫu lớn, áp dụng KHKT vào các mô hình cũng hạn chế. Hạ tầng vùng nông thôn, nguồn lực cũng hạn chế, kết nối giữa người dân và doanh nghiệp còn phức tạp. Do đó, lĩnh vực nông nghiệp chưa hấp dẫn để đủ thuyết phục các nhà đầu tư nước ngoài tham gia đầu tư vào nông nghiệp. Một số dự án hầu hết là thất bại. Hiện thống kê chỉ có khoảng 1%, chính xác là chỉ khoảng 0,9% đầu tư FDI vào lĩnh vực này.

Giải pháp Bộ KHĐT đã đưa ra để thu hút đầu tư FDI vào nông nghiệp Phải có hạn điền quy mô lớn để cơ giới hóa; hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp với nông dân; hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nông nghiệp công nghệ cao; chúng ta đang sửa đổi nghị định 210 có thể áp dụng chính sách cho doanh nghiệp nước ngoài, ưu đãi trong khung của pháp luật cho phép như đơn giản hóa thủ tục đầu tư, giảm chi phí cho doanh nghiệp…

Mỗi năm còn 4000 dự án đầu tư công

Trả lời câu hỏi của ĐB Trần Đình Gia (Hà Tĩnh) về những vướng mắc trong đầu tư công và trình tự thủ tục xử lý vướng mắc, Bộ trưởng cho biết, như tôi đã báo cáo đây là Luật mới để kiểm soát chặt chẽ đầu tư công, chống dàn trải, đảm bảo hiệu quả hơn cho các công trình đầu tư. Qua đó, kết quả đạt được là tăng cường quản lý trong tất cả các khâu, từ quy hoạch, kế hoạch, triển khai dự án, giám sát chặt chẽ công trình… Việc lập dự án và bổ sung dự án cũng được quản lý hết sức chặt chẽ, sát với thực tế và đảm bảo công khai minh bạch. Mục tiêu là đảm bảo không gây phiền hà, nhũng nhiễu tiêu cực trong tất cả các ngành các cấp.

Hiện nay, tất cả lựa chọn dự án và quyết định dự án đều do các bộ, ngành trung ương và địa phương chủ động xây dựng đề xuất, căn cứ quy hoạch chiến lược phát triển của bộ, ngành địa phương để chủ động. Việc bố trí vốn cũng tập trung hơn trước, trước đây số vốn thường gấp 3 lần khả năng thực tế nên việc bố trí vốn còn dàn trải. Hiện nay, số dự án giảm đi nhiều. Trước 2013 mỗi năm có 15-16.000 dự án, hiện mỗi năm chỉ còn 3-4.000 dự án.  

Bên cạnh kết quả đạt được, trong thời gian qua còn tồn tại hạn chế như Luật quy định còn nhiều nội dung mới nên một số cơ quan chưa nắm chắc mục tiêu, yêu cầu, quy định nên triển khai còn lúng túng.  

"Công tác chuẩn bị dự án thực sự có vấn đề. Vướng mắc thủ tục còn phức tạp, chồng chéo, chúng tôi đã có báo cáo Chính phủ và sắp tới sẽ rà soát lại toàn bộ Nghị định 136, Nghị định 15 và các nghị định có liên quan", Bộ trưởng cho biết.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn

Công tác phòng, chống ma túy (PCMT) và nhân rộng mô hình chuyển hóa tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn TP. Huế đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhân rộng mô hình chuyển hóa địa bàn
ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Điểm sáng trong công tác tuyên truyền

Thực hiện tốt các biện pháp tuyên truyền, hết lòng hỗ trợ ngư dân, Đồn Biên phòng cửa khẩu (BPCK) cảng Thuận An là điểm sáng, đạt hiệu quả cao trong tuyên truyền về không khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU); tuyên truyền ngư dân đồng lòng trong phòng, chống hoạt động giã cào trái phép.

Điểm sáng trong công tác tuyên truyền
Return to top