ClockThứ Sáu, 28/04/2017 05:56
ĐĂNG KÝ DỰ THI THPT QUỐC GIA:

Các môn khoa học xã hội được đăng ký cao

TTH - Theo số liệu từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) cũng như khảo sát ở một số trường trung học phổ thông (THPT) trên toàn tỉnh, lượng thí sinh đăng ký các môn khoa học xã hội (KHXH) để dự thi tốt nghiệp THPT Quốc gia lẫn xét tuyển vào các trường CĐ, ĐH chiếm tỉ lệ khá cao.

Các em học sinh khối 12 trên địa bàn tỉnh chăm chú lắng nghe đại diện một trường ĐH chia sẻ thông tin tại ngày hội tư vấn tuyển sinh do Bộ GD-ĐT tổ chức vào tháng 2 vừa qua    

“Dễ thở”

Đó là ý kiến của nhiều học sinh khi trả lời lý do chọn đăng ký thi các môn khối KHXH (tổ hợp các môn sử, địa, giáo dục công dân). Phan Thị Thanh (học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Đăng Lưu, huyện Phú Vang) cho hay, đã đăng ký xong các môn thi xét tốt nghiệp THPT Quốc gia. Ngoài ba môn bắt buộc toán, ngữ văn, ngoại ngữ, Thanh chọn thêm các môn KHXH. Thanh lý giải, mặc dù không giỏi các môn xã hội vì đòi hỏi “gạo” bài nhiều, nhưng năm nay với hình thức thi trắc nghiệm có thể làm được một chút và ít nhất không rơi vào điểm liệt. “Mục đích chọn môn KHXH để xét tốt nghiệp, còn với xét tuyển vào ĐH em sử dụng tổ hợp toán, văn, tiếng Anh để xét tuyển vào một trường có đào tạo các ngành liên quan đến ngoại ngữ”, Thanh chắc chắn.

Với những học sinh học trội các môn khối C, đây cũng là cơ hội để thể hiện bản thân trong suốt 12 năm đèn sách. Trần Thị Phượng (học sinh Trường THPT Trần Văn Kỷ, huyện Phong Điền) khá tự tin trước khi kỳ thi chính thức bắt đầu vào khoảng hai tháng nữa. Ngoài ba môn bắt buộc, khối các môn KHXH được Phượng chọn đăng ký để dự thi và cũng để xét tuyển. “Ngoài hai môn sử và địa nắm vững kiến thức, thì giáo dục công dân là môn học gắn liền với thực tế nên khi áp dụng hình thức thi trắc nghiệm có thể dùng các phương pháp loại trừ, phán đoán để điền câu trả lời đúng mà không cần học thuộc lòng như cách học trước đây”, Phượng tự tin.

Theo khảo sát ở nhiều trường THPT, năm nay có tỷ lệ học sinh đăng ký các môn khối KHXH cao hơn khối tự nhiên. Việc thay đổi quy chế, hình thức thi đã giúp các thí sinh có cách nhìn khác, việc ôn luyện cho kỳ thi cũng như cách “ứng phó” với cách làm bài nhẹ nhàng hơn. Một trong những môn được đánh giá nhẹ nhất đó là giáo dục công dân. Theo lý giải của nhiều giáo viên giảng dạy môn này, đây là môn học gắn liền, cần thiết với đời sống và không yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng nhiều, trong quá trình học, chỉ cần giáo viên giúp học sinh cảm nhận cụ thể, thực tế thì khi làm bài cơ hội đạt điểm trên trung bình rất cao.

Hơn 58% thí sinh đăng ký môn KHXH

Thời điểm này, cơ bản việc hướng dẫn cho thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia ở các trường trên toàn tỉnh đã hoàn thành. Ghi nhận cho thấy, tỷ lệ đăng ký các môn khối KHXH cũng tăng cao so với mọi năm. Đại diện Ttrường THPT Đặng Huy Trứ (thị xã Hương Trà) xác nhận có 162/478 hồ sơ đăng ký các môn KHXH, còn lại đăng ký các môn khoa học tự nhiên (KHTN). Thầy giáo Nguyễn Hối, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, năm nay có nhiều tổ hợp môn để xét nhiều mã ngành khác nhau nên quy chế xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ cho phép thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng. Vì thế, học sinh có cơ hội gộp tổ hợp các môn, tranh thủ cơ hội đó để đăng ký thoải mái. “Mọi năm, đa số các môn đều áp dụng hình thức thi tự luận nên các e ngại trong việc học bài các môn KHXH, riêng năm nay gần như trắc nghiệm nên nhiều em cảm giác dễ học hơn”, thầy Hối nói một trong những lý do các môn KHXH được đăng ký nhiều hơn so với mọi năm.

Trong khi đó, tại trường THPT Trần Văn Kỷ (huyện Phong Điền), tỷ lệ thí sinh đăng ký các môn KHXH cao hơn các môn KHTN. Cụ thể có 135/254 học sinh đăng ký các môn KHXH. Cô giáo Nguyễn Thị Hải Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho rằng, tỷ lệ này khá cao từ trước đến nay, nguyên nhân chính do cách thay đổi quy chế thi cử. Đa số các em chọn các môn KHXH vì cho rằng, với cách thi trắc nghiệm sẽ dễ làm bài hơn thay vì cách học thuộc lòng để phục vụ cho việc làm bài thi tự luận như nhiều năm trước. “Nhà trường cũng tính được chuyện đăng ký của các em nên đã chuẩn bị ôn thi khá kĩ càng. Từ học kỳ 1,  trường đã cho hoc sinh ôn thi, qua học kỳ 2 trường phân lớp theo số lượng học sinh đăng ký các môn tự chọn để dạy, tránh cách dạy và học kiểu đại trà. Trong giai đoạn nước rút, trường tiếp tục tổ chức thi thử giúp các em đánh giá năng lực trước khi bước vào kỳ thi chính thức”, cô Vân cho hay.

Ông Nguyễn Thanh Trung, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD & ĐT cho biết, số liệu thống kê đến trưa 20/4 trên hệ thống của sở có 13.070 thí sinh đăng ký dự thi (thuộc hội đồng thi số 33 Sở GD & ĐT Thừa Thiên Huế); trong đó có 1.617 thí sinh đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp THPT (chiếm 12,4%), còn lại 11.453 thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia cũng đồng thời đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ.

Số thí sinh đăng ký dự thi bài thi KHXH chiếm rất cao với 7.656 thí sinh (chiếm 58,6%), trong khi thí sinh đăng ký bài thi KHTN có 5.828 thí sinh (chiếm 44,6%) và có hơn 1.000 thí sinh tự do (chiếm 7,8%). Về cơ bản, số liệu đến thời điểm này gần như chính xác. Trên cơ sở các học sinh tự nguyện đăng ký môn thi, nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ sở sẽ in phiếu để các em kiểm tra lại thông tin, ký xác nhận lần cuối. Bên cạnh đó, từ đầu năm học đã chỉ đạo các trường có phương án cho học sinh ôn thi kỹ lưỡng. Có thể nói, đây là giai đoạn nước rút nên tất cả việc dạy học cho các em trước khi bước vào kỳ thi rất nghiêm túc”, ông Trung nhấn mạnh.

PHAN THÀNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm

Số đơn đăng ký bằng sáng chế quốc tế trong năm ngoái đã giảm lần đầu tiên sau 14 năm, do lãi suất cao hơn và tình trạng bất ổn kinh tế; trong đó, Ấn Độ nằm trong số ít các quốc gia đi ngược lại xu hướng này, Tổ chức Sở hữu Trí tuệ thế giới (WIPO) của Liên hiệp quốc (LHQ) cho biết trong một báo cáo thường niên.

Số đơn đăng ký bằng sáng chế toàn cầu giảm lần đầu tiên sau 14 năm
Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh

Điểm nổi bật trong tuyển sinh năm 2024 của Đại học Huế là các trường thành viên, khoa trực thuộc mở rộng sử dụng phương thức tuyển sinh dựa trên kết quả đánh giá năng lực (ĐGNL), do Đại học Huế phối hợp với Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại Thừa Thiên Huế.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinh
Return to top