ClockThứ Ba, 21/02/2017 13:49
KỲ THI TRUNG HỌC PHỔ THÔNG QUỐC GIA 2017:

Chủ động đón nhận những thay đổi

TTH - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD & ĐT) chính thức thông báo, kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2017 từ ngày 22 - 23/6/2017.

Những nét mới

Văn bản hướng dẫn thực hiện Quy chế thi 2017 được ban hành và sẽ sử dụng hằng năm. Môn thi và hình thức thi giữ nguyên như dự thảo Quy chế thi THPT quốc gia được Bộ công bố trước đó. Như vậy, các môn toán, ngoại ngữ, bài thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên và khoa học xã hội sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; riêng môn văn thi theo hình thức tự luận. Nội dung đề thi nằm trong chương trình lớp 12

Thời gian thi sẽ sớm hơn so với những năm trước, cụ thể: Ngày 22/6/2017, sáng thi môn văn 120 phút, hình thức tự luận; chiều cùng ngày, thi môn toán 90 phút. Ngày 23/6/2017, sáng thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên 150 phút, chiều thi ngoại ngữ 60 phút. Ngày 24/6/2017, sáng thi tổ hợp môn khoa học xã hội 150 phút.

Năm 2017, Bộ GD & ĐT công khai đề thi THPT quốc gia. Thí sinh được mang đề thi, giấy nháp các môn toán, văn, ngoại ngữ và hai môn thành phần cuối cùng của bài thi khoa học tự nhiên và khoa học xã hội ra khỏi phòng thi khi hết giờ làm bài. Cũng theo quy chế mới, đối với buổi thi tự luận, thí sinh có thể ra khỏi phòng và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài và phải nộp bài kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng. Đối với bài thi trắc nghiệm, khi hết giờ làm bài, thí sinh mới được ra khỏi phòng thi, phải nộp phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi.

Với hai bài thi tổ hợp trắc nghiệm, Bộ GD & ĐT chỉ rõ thí sinh phải nộp lại đề thi, giấy nháp khi hết thời gian làm bài đối với môn thi thành phần để sau đó thi môn thành phần tiếp theo. Trình tự các môn thi ở bài thi khoa học tự nhiên là lý, hóa, sinh; ở bài thi khoa học xã hội là sử, địa, giáo dục công dân (đối với thí sinh THPT) và sử, địa (đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên).

Kết quả các bài thi tổ hợp sẽ cho biết điểm từng môn thành phần (nhằm phục vụ xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo khối thi truyền thống) và điểm toàn bài thi (phục vụ xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng theo tổ hợp môn thi, bài thi mới). Điểm liệt đối với mỗi bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 1 (một điểm).

Chủ động bước vào kỳ thi

Năm nay, Thừa Thiên Huế có gần 14.000 thí sinh kể cả thí sinh tự do dự kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia. TS. Phạm Văn Hùng, Giám đốc Sở GD & ĐT cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch thi. Để tạo thuận tiện và giảm tốn kém cho thí sinh và gia đình, điểm thi được đặt tại các trường hoặc cụm trường (tuỳ theo số lượng thí sinh của huyện, thị xã cũng như TP. Huế), dự kiến sẽ có 30 đến 34 điểm thi. Sở cũng đã tham mưu và được UBND tỉnh đồng ý thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi và lên kế hoạch chi tiết, bảo đảm cho kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn.

Công tác chuẩn bị của ngành được xác định sớm. Hiện, Sở đã tiến hành tập huấn quy chế thi cho cán bộ quản lý để triển khai đến từng giáo viên, học sinh các đơn vị trực thuộc. Trước đó, Sở GD &ĐT tham gia đầy đủ các đợt tập huấn của Bộ để xây dựng khung đề thi theo hướng đổi mới cách dạy, cách học và tập huấn nội dung này cho giáo viên các trường THPT và Trung tâm Giáo dục thường xuyên các huyện, thị xã và TP. Huế. Cấu trúc đề thi thử được các trường nghiên cứu đưa vào áp dụng thử nghiệm từ các bài kiểm tra trong học kỳ I, được "diễn tập" tại kỳ thi kiểm tra học kỳ I và sẽ “tổng diễn tập” ở kỳ thi học kỳ II năm học 2016 - 2017. Theo đánh giá, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đến thời điểm này là chu đáo. Tinh thần của giáo viên, học sinh là sẵn sàng đón nhận cái mới nên những điểm mới trong quy chế của Bộ sẽ không gây áp lực nhiều cho học sinh.

Hiện một số học sinh khá hoang mang khi khối lượng bài thi tăng từ tối thiểu 4 môn ở kỳ thi trước lên 9 môn ở kỳ thi này; thời gian học, ôn thi lại giảm 10 ngày, gây áp lực không chỉ cho học sinh, giáo viên mà cả phụ huynh. Tuy nhiên, hiệu trưởng các trường THPT lại tỏ ra khá bình tĩnh. Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (Phong Điền), nơi sẽ có 334 em dự thi, đã tổ chức học và ôn tập song song từ đầu học kỳ II. Ở Trường THPT An Lương Đông, quy trình chuẩn bị cho kỳ thi đang diễn ra thuận lợi. Trước đó, trường đã có nhiều cuộc họp bàn với phụ huynh, giáo viên và tư vấn học sinh (năm nay, Trường THPT An Lương Đông có 427 học sinh khối 12 dự thi). Tương tự, thầy giáo Nguyễn Hướng (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ), đơn vị có bề dày thành tích trong thi tốt nghiệp nhiều năm nay, tỏ ra khá tự tin. Theo thầy Hướng, học sinh hiện nay giỏi CNTT và nắm vững thông tin nên luôn chủ động trong học tập, ôn tập…

TS. Phạm Văn Hùng khẳng định, từ khâu chuẩn bị chất lượng thí sinh cho đến nghiệp vụ tổ chức thi đã được ngành GD & ĐT chuẩn bị kỹ càng, nghiêm túc. Song song với các nội dung kỹ thuật của kỳ thi do UBND tỉnh phối hợp với Sở GD & ĐT và các sở, các ban, ngành hữu quan chịu trách nhiệm, từ nay cho đến hết tháng 5/2017, các trường sẽ tiếp tục tập trung dạy và học, bảo đảm cho 100% học sinh khối 12 nắm vững chương trình lớp 12 và chủ động nắm bắt phương pháp thi theo hình thức mới.

HƯƠNG GIANG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế (Agribank chi nhánh tỉnh Thừa Thiên Huế) thông báo tuyển dụng lao động đợt 1...

Thông báo tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024
Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh cảnh báo, trong những ngày nắng nóng như hiện nay, buổi chiều và chiều tối thường xảy ra mưa giông kèm theo các hiện tượng thời tiết cực đoan như lốc, sét, mưa đá, ảnh hưởng đến sản xuất và gây thiệt hại về người và tài sản.

Chủ động ứng phó thời tiết cực đoan
Return to top