ClockThứ Năm, 17/03/2016 14:26

Chuyên gia Singapore: Trung Quốc sai lầm với chính sách ở Biển Đông

Trong bài viết đăng trên tờ Thời báo Tài chính (Anh) ngày 16/3, ông Kishore Mahbubani - Hiệu trưởng trường Chính sách Công mang tên Lý Quang Diệu thuộc Đại học Quốc gia Singapore - cho rằng Trung Quốc đang mắc phải sai lầm nghiêm trọng với chính sách quyết đoán ở Biển Đông.

Trùm tình báo Mỹ: Bất hòa Mỹ-Trung về Biển Đông là thảm họaHạn chế chính sách thoả hiệp với Trung Quốc để bảo toàn biển đảo

Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Ảnh: TTXVN

Theo bài viết, Trung Quốc đã triển khai kế hoạch cải tạo và mở rộng đảo nhân tạo ở quy mô rất lớn tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Điều đáng nói là kế hoạch này được thực hiện sau khi Trung Quốc và ASEAN ký Tuyên bố về ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC) năm 2002. Hàng loạt động thái của Trung Quốc như xây dựng đường băng cho máy bay chiến đấu, triển khai tên lửa đối không... đã khiến căng thẳng leo thang ở Đông Nam Á, buộc các nước phải tìm cách đối phó.

Rõ ràng, Trung Quốc đang mắc phải sai lầm nghiêm trọng khi theo đuổi chính sách ngày càng quyết đoán đối với Biển Đông. Thứ nhất, Trung Quốc đã đẩy ASEAN đến chỗ phải công khai bộc lộ mâu thuẫn, bất đồng tại hội nghị ngoại trưởng tháng 7/2012. Một số quan chức Trung Quốc còn tỏ ra kiêu ngạo về sự trỗi dậy của nước này. Thứ hai, việc Trung Quốc quyết định hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam hồi tháng 5/2014 đã khiến một số thời điểm quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng. 

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top