ClockThứ Bảy, 19/11/2016 05:51

Công an tỉnh: Những giải pháp căn cơ về cải cách hành chính

TTH - Thừa Thiên Huế là địa phương được Bộ Công an đánh giá làm tốt công tác thu thập thông tin dân cư (TTTTDC) phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) với những cách làm hay, nhiều kinh nghiệm quý.

Cán bộ PC64 thu thập thông tin vào dữ liệu máy tính 

Về đích trước thời hạn

Thực hiện Nghị định 90 của Chính phủ quy định về CSDLQGVDC và Kế hoạch 76 của UBND tỉnh về triển khai TTTTDC, phục vụ xây dựng CSDLQGVDC trên địa bàn tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện.

Công an các đơn vị, địa phương đã tiến hành hướng dẫn kê khai và phát phiếu TTTTDC cho 1.233.611 nhân khẩu đăng ký thường trú; trong đó, có 1.178.808 phiếu kê khai đầy đủ các thông tin. Đến nay, Công an tỉnh đã tiến hành quét phiếu TTTTDC vào máy tính được 1.054.171 phiếu, đạt trên 96%; số nhân khẩu biến động còn lại sẽ tiếp tục được cơ quan công an tiến hành thu thập để bổ sung hoàn chỉnh vào CSDLQGVDC.

Thiếu tá Phan Quốc Hải, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh cho biết, qua triển khai làm điểm tại xã Phú Thượng, huyện Phú Vang, Công an tỉnh tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và tập huấn công tác TTTTDC cho lãnh đạo UBND cấp huyện; đồng thời, triển khai đại trà trên địa bàn toàn tỉnh. “Thực tế triển khai TTTTDC tại đơn vị làm điểm cho thấy có những khó khăn như: một bộ phận trình độ dân trí còn thấp, hiểu biết pháp luật hạn chế; nhiều người học tập, lao động ở xa không có mặt tại địa phương; nhiều công dân chưa đủ hiểu biết để khai báo… Tuy nhiên, các tổ công tác đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phát huy sáng kiến, kiên trì tuyên truyền, vận động, giải thích, hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác khai báo, điền các thông tin cá nhân vào phiếu”- Thiếu tá Phan Quốc Hải khẳng định. 

Để dự án được triển khai sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân, Ban chỉ đạo đã tăng cường và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, như: qua hệ thống loa truyền thanh xã, phường; bổ sung vào nội dung, chương trình các buổi sinh hoạt chi bộ, họp thôn, tổ dân phố; phát tờ rơi tới từng gia đình; thông qua lực lượng cảnh sát khu vực, công an xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trực tiếp đến từng hộ gia đình phổ biến, giải thích chủ trương thực hiện dự án. Đến giữa tháng 11/2016, 9/9 địa phương trên toàn tỉnh đã hoàn thành việc TTTTDC và được quét vào máy tính nhằm xây dựng CSDLQGVDC thống nhất trên toàn tỉnh.

Tiếp tục hoàn thiện, bổ sung

Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh đánh giá, thành công bước đầu của dự án TTTTDC đã tạo được sự đồng thuận của các cấp chính quyền, các cơ quan, ban, ngành liên quan tại địa phương, tạo sự đồng tình hưởng ứng và tự nguyện kê khai các thông tin dân cư của Nhân dân. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ đảm bảo cung cấp nhanh, đầy đủ, chính xác nhất những thông tin về dân cư; tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình đi lại, giải quyết các thủ tục hành chính; phục vụ đắc lực cho công tác cải cách hành chính bằng việc rút ngắn thời gian làm các loại thủ tục, giấy tờ, giảm tối đa chi phí cho Nhân dân... Dự án cũng sẽ đảm bảo độ chính xác trong quản lý biến động dân cư, quản lý đối tượng, hỗ trợ đắc lực cho công tác xác minh, truy tìm tội phạm cũng như tìm kiếm lai lịch, địa chỉ của mỗi người.

Thượng tá Hoàng Thị Mai, Trưởng phòng PC64 cho biết, tất cả các thông tin công dân đã cung cấp đều được thu thập, cập nhật vào hệ thống thông tin điện tử, do đó khi người dân liên hệ công tác sẽ không cần phải xuất trình nhiều loại giấy tờ, hồ sơ như: giấy CMND, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu... Đây là bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, phục vụ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của công dân. Thời gian tới, chúng tôi đang chỉ đạo công an cấp xã thông qua công tác TTTTDC phải chú ý phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh những sơ hở, thiếu sót trong đăng ký, quản lý cư trú. Đồng thời, lập danh sách nhân khẩu đi làm ăn xa, những hộ đi khỏi địa phương lâu ngày để theo dõi và có biện pháp TTTTDC, nhằm ngày một hoàn thiện cơ sở dữ liệu này.

Theo Nghị định 137 của Chính phủ, công dân được khai thác thông tin của mình trong CSDLQGVDC thông qua việc giải quyết thủ tục hành chính, văn bản yêu cầu khai thác thông tin hoặc thông qua dịch vụ viễn thông. Công dân có nhu cầu khai thác thông tin của mình trong CSDLQGVDC khi thực hiện các thủ tục hành chính thì xuất trình CMND hoặc thẻ Căn cước công dân.

THÁI BÌNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

TIN MỚI

Return to top