ClockThứ Tư, 18/10/2017 15:26

Công viên Thái nổi tiếng ở Berlin trước nguy cơ đóng cửa

TTH.VN - Công viên Thái Lan như một khu chợ mở đồng thời cũng là một điểm du lịch nổi tiếng được mở hàng năm và thường nghỉ đông vào tháng 10.

Công viên Thái Lan, Berlin – Chính quyền thành phố Berlin tuyên bố sẽ áp dụng các quy tắc vệ sinh an toàn thực phẩm đối với người bán hàng ở Preussenpark. Ảnh: Alamy

Dưới ánh nắng của mùa hè, những người bán hàng rong Thái đang nhanh tay chế biến những tô mì nóng hổi phủ lên trên là một vài cọng ngò và miếng tỏi thơm giòn, hay những dĩa salad đu đủ tươi dòn được chuẩn bị ngay tại chỗ để phục vụcác thực khách. Một biển người bán rong, đội mũ vành không ngừng tay chế biến những món ăn đường phố dưới những tán dù muôn màu sắc. Tất cả gợi đến hình ảnh của những khu phố ẩm thực nhộn nhịp, sôi động ở Băng-cốc, tuy nhiên đây lại là hình ảnh của công viên Thái Lan, ở phía Tây của Thành phố Berlin, Đức.

Công viên Thái lan như một khu chợ mở đồng thời cũng là một điểm du lịch nổi tiếng được mở hàng năm và thường nghỉ đông vào tháng 10. Tuy nhiên, năm nay trong khi đang đóng cửa thì khu chợ đứng trước một thông báo đáng lo ngại khi nó có nguy cơ không được mở lại vào năm 2018.

“Những tranh cãi về khu chợ này đã nổ ra ngay từ khi khu chợ được thành lập” một người bán hàng giấu tên cho biết. “Nhưng lần này vấn đề có vẻ rất nghiêm trọng”.

Số phận của khu chợ này đã được đem ra thảo luận từ đầu tháng 8 vừa qua. Khu chợ này nằm ở công viên Preussepark, nơi mà người Thái thường đến tụ tập và bày bán các món ăn đặc sản truyền thống của đất nước nổi tiếng về du lịch ở Đông Nam Á này từ hơn 20 năm qua. Khách thăm quan có thể tìm thấy ở đây nhiều món ăn mang đậm hương vị Thái Lan, từ món cá trê nướng, chuối chiên phủ mật ong, đến các món sa-tế gà và lợn. Người bán hàng rong ở đây thường chỉ chế biến thức ăn bằng bếp nấu di động thô sơ, và bày bán thức ăn trên những tấm thảm píc-níc hoặc những tấm thảm dệt tay mà không hề quan tâm đến những quy định về an toàn thực phẩm, sức khỏe hay các quy định khác của công viên công cộng.

Công viên đã trở thành nơi gặp mặt thường xuyên của cộng đồng người Thái sống ở Berlin. Ảnh: Getty Images

Cho đến nay, chính quyền thành phố chỉ tiến hành một số khảo sát thực địa tại công viên này. Trong khi đó, Công viên Thái lan vẫn được xem là một điểm đến thú vị ở Berlin trong những năm gần đây theo đánh giá của các trang hướng dưỡng du lịch Berlin và Foodie blogs.

Ban đầu, công viên chỉ nơi diễn ra các buổi gặp mặt nhỏ của cộng đồng người Thái, nhưng càng về sau nó đã phát triển thành một khu vực nổi tiếng thu hút nhiều người đến buôn bán và tham quan. Năm ngoái, do nhu cầu tăng cao nên khu chợ ở công viên này đã được mở thêm vào ngày thứ sáu, thay vì trước đây chỉ mở vào hai ngày cuối tuần. Ông, Mathias Heinrich, nhà xuất bản của tờ Farang, một chuyên san về Thái Lan ở Đức, cho biết hiện nay công viên tiếp nhận khoảng 60.000 khách tham quan mỗi dịp cuối tuần – gấp đôi lượng khách năm ngoái.

“Khu chợ quá đông đúc. Chúng ta không thể nhìn thầy những đám cỏ nữa vì chúng đã bị dẫm nát. Đây là một điều đáng lo ngại bởi ngoài việc buôn bán ẩm thực thì công viên còn là nơi sinh hoạt cộng đồng, là nơi gặp gỡ, hội họp của những người Thái thường với vợ/chồng và con cái người Đức của họ.”

Chính quyền thành phố khẳng định rằng họ không muốn phải đóng cửa khu chợ tuy nhiên cần phải tìm được một giải pháp đảm bảo được các tiêu chuẩn về vệ sinh thực phẩm và kinh doanh.

Các món ăn tươi ngon và truyền thống của Thái Lan được người dân Berlin rất ưa chuộng. Ảnh: Alamy

“Chúng tôi muốn thay đổi tình hình này theo hướng có lợi về mặt lâu dài, nhằm giúp cho tất cả mọi người khi đến công viên đều được an toàn”, ông Matthias Schmidt, một phát ngôn viên của văn phòng quận Charlottenburg-Wilmersdorf  cho biết.

Tuy nhiên, những người ủng hộ khu chợ hoài nghi việc mở cửa trở lại của nó khi phải đối mặt với các quy định của chính phủ Đức.

“Chúng tôi không thể cấp phép cho việc buôn bán hàng rong và sử dụng những dụng cụ nấu nướng có xuất xứ từ Châu Á. Tuy nhiên nếu làm khác đi thì khu chợ sẽ mất đi tính đặc sắc của nó”, Ông Heinrich cho hay. “Đây là câu chuyện về giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, mã số thuế…vốn không hề đơn giản để thực hiện.”

Hiện nay, khi chính quyền thành phố chỉ cho biết rằng sẽ có nhiều bên liên quan tham gia vào quá trình thảo luận và vẫn chưa thể đưa ra thời gian chính xác của việc ban hành quyết định thì những người bán hàng rong ở đây vẫn nuôi hy vọng rằng khu chợ sẽ tiếp tục được mở trong năm tới.

“Tôi không biết làm gì nếu Công viên Thái bị đóng cửa”, một phụ nữ bán hàng ở công viên hơn 5 năm cho biết, “Tôi không muốn bị thất nghiệp. Thực sự tôi thích nấu ăn và được làm việc tại đây là một niềm vui đối với tôi.”

Thế Vĩnh (lược dịch từ The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến

Nắng nóng kỷ lục ở Philippines trong tháng này đã buộc các trường học phải cho học sinh về nhà để học trực tuyến, làm sống lại ký ức về đợt phong tỏa do đại dịch COVID-19 và làm dấy lên lo ngại rằng thời tiết khắc nghiệt hơn trong những năm tới có thể làm sâu sắc thêm sự bất bình đẳng về giáo dục.

Sau COVID, đến lượt nắng nóng buộc các trường học ở Indonesia chuyển sang học trực tuyến
Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm (DCGC), ngày 23/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh tổ chức hướng dẫn cách nhận biết và các biện pháp phòng trừ DCGC. Mục tiêu là hạn chế thấp nhất vi rút DCGC lây nhiễm và gây tử vong cho người, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và giảm thiểu thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Nhận biết và phòng ngừa dịch cúm gia cầm
Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất

Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) đang cảnh báo nguy cơ về một đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết nghiêm trọng nhất từ trước đến nay ở Trung và Nam Mỹ khi số ca nhiễm sốt xuất huyết từ đầu năm đến nay ở khu vực này đã vượt quá 3,5 triệu người, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có hơn 1.000 ca tử vong.

Sốt xuất huyết ở Trung và Nam Mỹ có nguy cơ thành đợt bùng phát nghiêm trọng nhất
Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm

Các biện pháp phòng, chống được triển khai đồng bộ, có hiệu quả nên đến thời điểm này, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC) chưa xảy ra. Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm, tái bùng phát dịch bệnh GSGC.

Ứng phó nguy cơ dịch bệnh gia súc, gia cầm
Return to top