ClockThứ Sáu, 22/09/2017 13:51

Đồng hành cùng người hoàn lương

TTH - Tại xã Quảng Phước (huyện Quảng Điền), nhiều người sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương đã nỗ lực vượt qua mặc cảm, khó khăn để vươn lên làm lại cuộc đời.

 Ông Nguyễn Lượm ở thôn Mai Dương phát triển mô hình nuôi trồng thủy sản cho thu nhập khá

Tham quan khu trang trại của anh Lê Đình Cầu (trú thôn Thủ Lễ 3, xã Quảng Phước) trên vùng cát rộng hơn 4ha, với mô hình phát triển kinh tế VAC, mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm, mới hiểu hết ý chí vượt khó, nghị lực vươn lên của anh. Trước đây, anh không may gây ra vụ tai nạn giao thông khiến một người bị thương tích. Sau đó, anh bị khởi tố về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và bị tòa án xử phạt 1 năm tù giam.

Những ngày thi hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh, anh Cầu được các cán bộ Trại tạm giam giúp đỡ, động viên rất nhiều để cải tạo tốt. Ngày mãn án tù trở về địa phương, nhiều đêm anh trăn trở, suy nghĩ không biết mình phải bắt đầu từ đâu, phải làm gì để kiếm tiền nuôi vợ con, bên cạnh đó là cảm giác tự ti, mặc cảm. Nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của chính quyền địa phương, nhất là sự thăm hỏi, động viên của các anh công an xã đã giúp anh hòa nhập.

Thực hiện chính sách phát triển kinh tế trang trại, anh đề đạt nguyện vọng và được UBND huyện Quảng Điền cấp 4ha đất rú cát để trồng rừng, xây dựng trang trại. Sau gần 10 năm ròng rã, vùng rú cát hoang sơ nay phủ xanh cây tràm, cây ăn quả. Anh Cầu còn thuê máy móc đào 3 hồ thả cá, nuôi vịt thịt và 1.000 vịt đẻ, hàng tháng cung cấp cho thị trường gần 5.000 con vịt thịt. Anh cũng mạnh dạn học tập, đầu tư 2 lò ấp trứng với số lượng ấp và nở con đạt 450.000 trứng/năm. Mô hình trang trại giúp gia đình anh Cầu thu nhập đều đặn 300 triệu đồng mỗi năm, tạo công ăn việc làm cho 15- 20 lao động địa phương.

Ông Nguyễn Lượm (60 tuổi, sống ở thôn Mai Dương) 15 năm về trước bị tòa án tuyên phạt 6 năm tù giam về tội tham ô tài sản. Vào tù, được sự động viên, giáo dục kịp thời của cán bộ quản giáo nên ông Lượm đã tích cực rèn luyện và được đặc xá tha tù trước thời hạn.

Ngày trở về với cộng đồng, gia cảnh khó khăn, nợ nần nhưng với quyết tâm vực dậy kinh tế gia đình, ông Lượm xin xã Quảng Phước cấp 1ha diện tích mặt nước để nuôi trồng thủy sản. Chính quyền địa phương còn hỗ trợ giúp ông vay vốn đắp đê, cải tạo hồ, mua giống tôm. Từ một vài vụ nuôi đầu tiên có lãi, ông mạnh dạn mở rộng diện tích nuôi thủy sản, đồng thời làm thêm 6 sào ruộng, kinh tế gia đình nhờ vậy ngày càng khấm khá, giúp 5 người con có điều kiện ăn học và đã trưởng thành.

Chỉ cho tôi ngôi nhà cấp 4 khang trang vừa được xây dựng nằm ở gần cuối thôn, ông Lượm nói trong niềm vui: “Hạnh phúc lớn nhất của đời tôi là đã vượt qua được lỗi lầm do mình gây ra để hoàn lương và nuôi dạy các con  ăn học nên người”.

Ở xã Quảng Phước còn có nhiều người khác sau khi mãn hạn tù trở về đã nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, như ông Nguyễn Minh Châu, chủ thầu xây dựng có thu nhập cao và đã tạo công ăn việc làm ổn định cho 50-60 người ở địa phương; anh Nguyễn Hùng, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng có thu nhập 250-300 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho 4-6 người; nhiều người khác cũng tự vượt khó vươn lên làm ăn kinh tế, gương mẫu trong cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch UBND xã Quảng Phước cho biết, trên địa bàn xã từ trước đến nay có 36 người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. UBND xã đã chỉ đạo công an xã trực tiếp gặp gỡ người vừa mãn hạn tù nhằm động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và chỉ dẫn các thủ tục tận tình, giúp họ sớm hòa nhập.  Cùng với đó, phân công các tổ chức đoàn thể, cá nhân chịu trách nhiệm quản lý, giáo dục, giúp đỡ số người này hoàn lương. Đồng thời, tạo điều kiện về vay vốn sản xuất, giới thiệu việc làm khi họ có yêu cầu. Với những cách làm như vậy, đến nay, trên địa bàn xã Quảng Phước xuất hiện nhiều cá nhân điển hình trong công tác tái hòa nhập cộng đồng. Người được đặc xá tha tù về không ai tái phạm; nhiều người vươn lên làm giàu chính đáng và tham gia cùng cộng đồng bảo vệ cuộc sống bình yên.

Bài, ảnh: Thái Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Đồng hành cùng chi hội trưởng

Đề xuất tăng phụ cấp cho chi hội trưởng (CHT), đổi mới các phong trào để thu hút hội viên, cùng các CHT nắm bắt tình hình, hoàn cảnh chị em để có cách giúp đỡ hợp lý, kịp thời... là cách mà hội liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp và chính quyền địa phương đồng hành cùng các CHT trong việc xây dựng và phát triển phong trào phụ nữ trên toàn tỉnh.

Đồng hành cùng chi hội trưởng
Gửi yêu thương trên thao trường

Ngày 29/3, Tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 6, Hội Phụ nữ Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh phối hợp với Hội phụ nữ các đơn vị Quân đội đứng chân trên địa bàn tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chương trình Đồng hành cùng chiến sĩ mới – Gửi yêu thương trên thao trường, Khâu áo chiến sĩ và bữa cơm ấm lòng tình mẹ.

Gửi yêu thương trên thao trường
Return to top