ClockThứ Năm, 07/03/2024 13:53

Đồng hành định hướng tương lai cùng học sinh, sinh viên

TTH - Với chuỗi hoạt động tư vấn hướng nghiệp hiệu quả, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh đã có những định hướng phù hợp, góp phần giúp học sinh, thanh niên nhận thức đúng đắn hơn về nghề nghiệp.

Thêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinhKhơi dậy sức trẻ, nhiệt huyết và trí tuệ

 Học sinh tham quan các gian hàng nghề nghiệp tại Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024

Trải nghiệm thực tế

Đầu tháng 3 vừa qua, gần 1.000 em học sinh lớp 9 đến từ các trường trung học cơ sở (THCS) trên địa bàn tỉnh có dịp tham quan, trải nghiệm nghề nghiệp tại Trường cao đẳng Du lịch Huế.

Hào hứng khi vừa tự tay pha chế một thức uống, em Đặng Quốc Dũng (học sinh Trường THCS Chu Văn An) chia sẻ, đây là cơ hội giúp em trải nghiệm đa dạng các nghề nghiệp; từ đó, góp phần đưa ra những định hướng tương lai về ngành học và nghề nghiệp phù hợp.

Không riêng Dũng, nhiều bạn trẻ khác cũng rất thích thú khi được trải nghiệm chế biến món ăn, tham gia pha chế cùng bartender và thực hành cắt tỉa, gấp khăn và trang trí bàn tiệc… tại các gian hàng do anh chị sinh viên và thầy cô giáo Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức.

Được biết, hoạt động trên nằm trong khuôn khổ chương trình Ngày hội trải nghiệm ước mơ năm 2024, do Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh phối hợp với Trường cao đẳng Du lịch Huế tổ chức. Bên cạnh trải nghiệm nghề nghiệp, các em học sinh khối lớp 9 còn được tham gia buổi tư vấn hướng nghiệp với chuyên đề “Định hướng đúng - Tiến bước tự tin”.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh cho biết, hoạt động lần này nhằm đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THCS. Đồng thời, tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận trải nghiệm nghề nghiệp thực tế, từ đó giúp các em có cái nhìn mới trong việc lựa chọn ngành nghề và chương trình đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân.

Định hướng tương lai

Không chỉ tổ chức các chương trình trải nghiệm, thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh còn đẩy mạnh công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Chỉ tính riêng năm 2023, Trung tâm đã phối hợp với các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh tổ chức 8 chương trình tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh dành cho hơn 3.000 học sinh khối 11, 12 của các trường.

Tại chương trình, học sinh được tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp với các chuyên đề lý thú, bổ ích như: “Chọn đúng ngành - Thành công sớm”; “Hiểu mình, hiểu nghề - Sáng tương lai”; tư vấn, giới thiệu ngành nghề đào tạo; phương thức tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2023; tư vấn du học, và giới thiệu việc làm,... Bên cạnh đó, các em còn được mạnh dạn nêu lên những ý kiến, thắc mắc của bản thân về những ngành, nghề muốn tìm hiểu qua giao lưu, trao đổi trực tiếp với thầy cô đại diện ban tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng và công ty du học.

Với mong muốn hỗ trợ đoàn viên, thanh niên có những định hướng nghề nghiệp phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh còn tổ chức nhiều chương trình thiết thực khác, như truyền thông định hướng nghề nghiệp, việc làm cho hơn 200 học sinh lớp 12 đang học tập tại các trường THPT trên địa bàn huyện A Lưới và đoàn viên, thanh niên có nhu cầu học nghề, đi làm việc tại nước ngoài.

Hay với với Ngày hội “Tư vấn hướng nghiệp và Giới thiệu việc làm”, hoạt động đã nhận được sự phối hợp, tham gia của 32 công ty, doanh hiệp, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh, với 25 gian hàng. Trong đó, có 17 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lên đến 2.300 nhân sự, với 88 vị trí làm việc; qua đó, đã thu hút hơn 1.800 học sinh và sinh viên trên địa bàn tỉnh đăng ký tham gia

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh cho biết, thời gian tới, tư vấn hướng nghiệp vẫn tiếp tục là một trong những nhiệm vụ được đơn vị đặc biệt quan tâm. Trong đó, tập trung triển khai các giải pháp có tính đột phá trong tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh bậc THCS đến THPT. Đồng thời, ứng dụng chuyển đổi số trong tư vấn đào tạo nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm cho thanh niên; phối hợp phổ biến và triển khai các ứng dụng trên điện thoại di động về tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho thanh, thiếu niên.

Bài, ảnh: Minh Nguyên
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
“Lùi lại” để sống bên con

Mùa thi cận kề, nhưng không ít phụ huynh đã bắt đầu thay đổi quan điểm, không còn quá kỳ vọng vào thành tích của con. Điểm cao cũng tốt, không cao cũng không sao miễn con vui khỏe là được. Tôi hiểu điều này khi mình cũng đang có hai con đang ở tuổi đến trường và cũng ở chung tâm trạng lo lắng khi tình trạng học sinh trầm cảm dẫn đến tự tử như một cách để giải thoát… đang lan truyền. Câu chuyện tưởng chừng đã cũ nhưng hệ lụy để lại đầy xót xa.

“Lùi lại” để sống bên con
Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Return to top