ClockThứ Năm, 25/02/2016 16:20
GIẢM THIỂU TAI NẠN GIAO THÔNG ĐƯỜNG SẮT:

Giải pháp chưa quyết liệt

TTH - 2 tháng đầu năm 2016 đã có 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGTĐS) xảy ra, cướp đi sinh mạng của 4 người. Hầu hết những vụ TNGTĐS xảy ra ở các đường dân sinh giao nhau với đường sắt …

Đường ngang dân sinh tại Km 684+800 (Phú Thuận, TP Huế) có độ chênh giữa tấm đan và đường sắt lớn, độ  dốc cao dễ xảy ra TNGTĐS

 

Coi thường cảnh báo

Năm nào cũng vậy, trên các cung đường bộ giao nhau với đường sắt, nhất là những đường dân sinh tự phát đều xảy ra TNGTĐS với trên chục vụ. Nặng là chết người, nhẹ nhất cũng hư hỏng tài sản. Theo thống kê, Thừa Thiên Huế có hơn 101km đường sắt đi qua 11 xã, 17 phường và 3 thị trấn của Phong Điền, Phú Lộc, Hương Trà, Hương Thủy và TP Huế. Trên toàn tuyến đường sắt có 63 đường ngang giao nhau giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, có 29 đường ngang có gác chắn, 17 đường ngang có lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động, 17 đường ngang phòng vệ có biển báo và 48 đường dân sinh. Trên các đường dân sinh đều lắp đặt biển báo “Chú ý tàu hỏa”, vậy nhưng người tham gia lưu thông trên các đoạn này, “phớt lờ”, coi thường cảnh báo dẫn đến tai nạn giao thông. Gần đây nhất, vào khoảng 14h15, ngày 4/2, ông Ng. điều khiển xe máy chở vợ là bà Th. đi qua đường dân sinh đoạn Km 685 + 800 đường sắt Bắc-Nam khi tàu đang đến gần. Hậu quả, xe máy đã bị tàu hỏa tông vào đuôi, hất văng xuống mép đường. Bà Th. sau khi được đưa vào bệnh viện cấp cứu, nhưng do chấn thương sọ não nặng nên đã tử vong. Còn ông Ng. bị thương, xe máy hư hỏng hoàn toàn.

Ông Nguyễn Văn Giàu, người dân sống tại 473 Lê Duẩn cho biết, người dân sống ở khu vực này và cả bản thân ông đã nhiều lần nhắc nhở, cảnh báo hàng trăm lượt người tham gia giao thông qua những điểm giao nhau với đường sắt, thậm chí là giúp họ đẩy xe qua khỏi đường sắt khi tàu đang đến gần. Song, vẫn không xuể, đầu năm 2016, nơi đây đã xảy ra 2 vụ tại nạn làm chết 2 người, xe máy hư hỏng nặng. Nguyên nhân là do người đi đường thiếu quan sát, cố tình vượt qua khi tàu đang đến gần và vào thời điểm không có người dân giúp sức, nhắc nhở, cảnh báo. Sở dĩ xảy ra tai nạn là do độ chênh giữa các tấm đan và đường sắt quá lớn, độ dốc 2 bên đường quá cao và hẹp. Vì vậy, khi qua nơi đây, xe máy hay bị chết máy dừng lại ở đường sắt… Vấn đề này, người dân đã nhiều lần phản ánh ở các cuộc tiếp xúc cử tri, họp dân, nhưng chưa được quan tâm xem xét, giải quyết.

Ông Trần Lộc, Bí thư Đảng ủy phường Phú Thuận cho biết, trên địa bàn phường từ cầu Kim Long đến cầu An Hòa có 6 điểm đường bộ giao nhau với đường sắt. Trong đó, có 2 điểm đã có gác chắn (1 điểm vừa mới đưa vào sử dụng đầu năm 2016), còn lại 4 điểm không có gác chắn, không có đèn tín hiệu, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông và dễ xảy ra tai nạn. Theo nguyện vọng của người dân, phường đã đề xuất lên cơ quan chức năng xem xét, lắp đặt đèn, chuông báo hiệu ở các điểm còn lại, nhưng hiện trạng vẫn chưa được thay đổi.

Không để phát sinh đường ngang dân sinh

Ông Trần Kiêm Thuận, Phó Giám đốc Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, năm qua, thực hiện theo Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ, Công ty đã nâng cấp đường ngang Km 686+576 thuộc phường Phú Thuận từ cảnh báo tự động lên gác có chắn; đồng thời lắp đặt 3 cần chắn tự động tại các đường ngang Km 702+780 (phường Phú Bài), đường ngang Km 707+980 (xã Lộc Bổn), đường ngang 735+300 (xã Lộc Thủy). Bên cạnh đó, duy tu bảo dưỡng đảm bảo mặt bằng tấm đan, độ êm thuận ở các điểm giao cắt với đường bộ. Phát quang cây cối trong hành lang an toàn giao thông đường sắt che khuất tầm nhìn đường ngang tại khu vực huyện, thị xã Phong Điền, Hương Trà, Hương Thủy, Phú Lộc…

Thống kê của Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ TNGTĐS cướp đi sinh mạng 10 người, làm bị thương 6 người, hư hỏng 7 xe máy, 2 ô tô. Trong đó, nhiều nhất là huyện Phú Lộc với 9 vụ, còn lại thị xã Hương Thủy: 4 vụ, TP Huế: 4 vụ, thị xã Hương Trà: 1 vụ.

Cắm đầy đủ các biển báo trên đường ngang, đường dân sinh, thường xuyên thay thế những biển báo bị mờ, bổ sung biển báo bị mất, đảm bảo biển báo luôn rõ ràng. Trong đó, cắm đủ 96 biển báo cho 48 đường dân sinh, kẻ 68 vạch dừng cho 34 đường ngang không có người gác. Tuy nhiên, do ý thức của người tham gia giao thông kém nên vẫn xảy ra TNGTĐS ở nhiều nơi, nhiều thời điểm.

Trước thực trạng TNGTĐS trên địa bàn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, năm 2015, tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra, xử lý các tồn tại, nhất là tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt. Trong đó, phối hợp với chính quyền địa phương rào, xóa bỏ 2 đường dân sinh tại Km 658+720 (Phong Thu, Phong Điền), KM 692+065 (Thủy Dương, Hương Thủy); đồng thời rào hạn chế khẩu độ cấm ô tô tại 2 đường dân sinh Km 682+920 (Hương Sơ, TP Huế), Km 728+745 (thị trấn Phú Lộc). Ngoài ra, lập biên bản, buộc đình chỉ các công trình xây dựng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt ở các huyện, thị xã và TP Huế…

Ông Thuận cho biết thêm, TNGTĐS chủ yếu là ở các điểm đường ngang không có gác chắn, đường dân sinh. Kinh phí để đầu tư, lắp đặt thiết bị cảnh báo tự động ở 1 đường ngang từ 1,2 đến 1,8 tỷ đồng (kinh phí còn cao hơn nữa khi đầu tư gác chắn, có người gác); trong khi đó, ngành đường sắt gặp nhiều khó khăn về kinh phí không thể “một sớm một chiều” hoàn thiện được hệ thống này. Theo kế hoạch, từ nay đến năm 2020, ngành sẽ lắp đặt hoàn thành thiết bị cảnh báo tự động ở các đường ngang hợp pháp. Đối với đường dân sinh sẽ dần xóa bỏ và xây dựng các đường gom hợp pháp. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành. Có như vậy, TNGTĐS mới được kiềm chế.

Bài, ảnh: Hải Huế

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

SAN ỦI ĐƯỜNG LÂM SINH Ở HƯƠNG THỌ (TX. HƯƠNG TRÀ):
Cần tiếng nói chung

Người dân 3 thôn: La Khê Trẹm, Đá Hàn và Hòa An (xã Hương Thọ, TX. Hương Trà) cùng ký vào đơn kiến nghị rằng không thể ra vào chăm sóc, khai thác hơn 200ha rừng trồng của mình do đường lâm sinh bị 1 cá nhân đào ngang. Ba tháng trôi qua, vụ việc vẫn chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Cần tiếng nói chung
Xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng đường dân sinh

Hàng loạt xe tải chở đất, đá vượt quá thành thùng có biểu hiện quá khổ, quá tải làm hư hỏng tuyến đường dân sinh qua gác chắn tàu km718+200 thuộc xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc.

Xe quá khổ, quá tải làm hư hỏng đường dân sinh
Lo an toàn cho vùng trũng Đồng Dạ

Mỗi mùa mưa bão về, người dân xóm Đồng Dạ (thôn 2, xã Điền Môn, Phong Điền) lại nơm nớp lo sợ. Sợ nhà cửa, thuyền bè bị nước lũ cuốn trôi do không có đê và âu thuyền. Sợ đường dây điện thấp, sà xuống nước, gây nguy hiểm cho người dân khi lưu thông bằng thuyền trong xóm…

Lo an toàn cho vùng trũng Đồng Dạ
Return to top