ClockThứ Tư, 09/05/2018 08:48

Hạ cánh nhưng không... an toàn

TTH - Gần đây, hàng loạt cán bộ cao cấp từ Trung ương đến địa phương dù đã nghỉ hưu nhưng vẫn bị kỷ luật rất nặng, bị truy cứu hình sự. Có hơn 50 cán bộ, hầu hết là cán bộ cấp cao đã bị kỷ luật và bị khởi tố trong hơn một năm qua là một thực tế.

20 năm thực hiện chiến lược cán bộ và những bài học quý giá cho chúng taĐánh giá đúng để sử dụng cán bộ hiệu quảChuyển động tích cực trong công tác cán bộ

Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, nguyên Bộ trưởng Bộ Công thương bị cách chức tất cả các chức vụ đã giữ trước đó. Lúc đó, nhiều người thắc mắc về án kỷ luật cách chức, cho rằng đã nghỉ hưu rồi “có chức đâu mà cách”. Nhưng đó là một hình thức kỷ luật trong Đảng, họ không còn được mang danh chức vụ trước đó, mất hết danh dự, chế độ đãi ngộ… Liên tiếp sau đó, hàng loạt cán bộ cấp cao bị kỷ luật trong Đảng và chính quyền. Nhiều trường hợp bị khởi tố, bắt giam và đưa ra xét xử, trong đó có những người từng là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, Bí thư, Chủ tịch cấp tỉnh, Chủ tịch, Tổng giám đốc các tập đoàn kinh tế lớn. Ngay trong lực lượng Công an, người ta vẫn cho là “bất khả xâm phạm” thì có vị là Trung tướng, Thiếu tướng và một số cấp Tá cũng đã bị khởi tố bắt giam khi vi phạm luật. Ông cha ta đã đúc kết: “Cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra”. Hai vị nguyên là Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng từ những nhiệm kỳ trước cùng với một số cán bộ cấp cao đã bị khởi tố là một ví dụ.

Có thể nói, những gì đã diễn ra thời gian qua về xử lý cán bộ thể hiện quan điểm của Đảng ta là “không có vùng cấm”, “mọi người bình đẳng trước pháp luật”. Quan điểm này làm tiền đề khắc phục những mặt tiêu cực trong căn bệnh “tư duy nhiệm kỳ”, buông lỏng rèn luyện phẩm chất đạo đức. Những người có suy nghĩ và mưu toan lợi dụng thời gian gần nghỉ hưu để thu vén cho bản thân, cho người thân chắc chắn sẽ phải chùn tay…

Ngày 15/11/2017, Trung ương đã ban hành Quy định 102- QĐ/TW “Quy định về kỷ luật đảng viên vi phạm”. Quy định này chỉ rõ những hành vi nào là vi phạm và mức độ phải xử lý kỷ luật đối với những hành vi cụ thể. Điểm mới quan trọng nhất đó là: “Đảng viên khi chuyển công tác, nghỉ việc hoặc nghỉ hưu mới phát hiện vi phạm vẫn phải xem xét kết luận. Nếu đến mức phải thi hành kỷ luật thì phải kỷ luật theo quy định của Điều lệ Đảng, pháp luật của Nhà nước…”(Điều 1). Nguyên tắc được quán triệt đó là: “Vi phạm kỷ luật của Đảng phải được xem xét xử lý kỷ luật nghiêm minh”, “Vi phạm đến mức phải truy trách nhiệm hình sự thì truy cứu trách nhiệm hình sự". Điểm mới lần này cũng chỉ rõ kỷ luật cả những đảng viên đã mất (chết) nếu “vi phạm kỷ luật đặc biệt nghiêm trọng”, thể hiện tính nghiêm minh, không phân biệt đối xử trong quan điểm xử lý vi phạm với hành vi có ảnh hưởng lớn đến uy tín của Đảng. Với quy định nêu trên thì những trường hợp nghỉ việc, chuyển công tác hay nghỉ hưu… không thể “phủi tay” đổ trách nhiệm cho người khác, lại càng không được để lại hậu quả xấu cho người kế nhiệm phải giải quyết, không được thoái thác trách nhiệm.

Những vụ án hình sự, những bản án kỷ luật được thực hiện trong thời gian qua tạo được niềm tin trong các tầng lớp nhân dân. Đây chính là thước đo quan trọng nhằm củng cố thêm vai trò lãnh đạo của Đảng trong giai đoạn hiện nay.

NGUYỄN PHƯỚC KHÁNH

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác

Mùa hè về, loại hình du lịch sinh thái gắn với tắm suối thác đang thu hút nhiều khách du lịch nội địa. Việc chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách phải được đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo an toàn tại các điểm du lịch suối thác
Return to top