ClockThứ Năm, 25/04/2019 15:15

Việc hiếu nghĩa của người con xứ Huế

TTH.VN - Cố đô Huế từ lâu đã nổi tiếng với những ngôi mộ bề thế, hoành tráng trị giá hàng tỷ đồng. Và không chỉ có những ngôi mộ xưa mới có giá trị này, mà đến nay vẫn liên tiếp mọc lên những ngôi mộ nguy nga tương đồng.

Huế: Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên tổ chức đại lễ cầu siêu

Kết quả ấy âu có được cũng do phần ảnh hưởng lớn từ phong trào “đua chữ hiếu” và quan niệm ngày trước rằng “Cuộc sống trần gian là tạm bợ, qua thế giới bên kia mới là vĩnh hằng”. Chữ Hiếu trở thành tiếng tự thiêng liêng của mỗi người con đất Huế, mà tổ chức ma chay dài ngày và xây mộ nguy nga dường như đã trở thành tục lệ thể hiện chữ Hiếu khó bỏ.

An Bằng – khu mộ tiền tỷ bề thế nhất Huế và Việt Nam

Đi dọc theo quốc lộ 49 xuôi từ biển Thuận An về phía Phá Tam Giang, khu lăng mộ nguy nga bậc nhất Việt Nam sẽ hiện ra trước mắt người ghé thăm. Nơi đây không chỉ có một vài mà là bạt ngàn những ngôi mộ tiền tỷ, thậm chí là hàng chục tỷ đồng nằm cạnh nhau.

Càng khám phá nơi đây, sự choáng ngợp khi nhìn thấy những ngôi mộ đầu tiên sẽ càng nhường dần cho sự kinh ngạc khi vào sâu bên trong, những ngôi mộ được xây vô cùng công phu và tỉ mỉ. Hình dáng được sử dụng nhiều nhất là hình ảnh nguyên mẫu các khu lăng tẩm triều nhà Nguyễn với phiên bản thu nhỏ, nhưng chuẩn từng lầu son gác tía, cột rồng phượng quấn quanh, vô cùng xa hoa lộng lẫy về màu sắc. Các nét chạm khắc thì tinh xảo đến khó tin.

Tuy nhiên, việc chăm sóc những mộ phần này không hề dễ dàng khi nhiều người trong làng phần lớn đi làm ăn xa. 

Dẫu muốn trọn đạo Hiếu nhưng cuộc sống trần gian tất bật, khó có thể chu toàn vẹn toàn

Cuộc sống của người cõi trần mỗi ngày vẫn hối hả với trăm mối lo toan, vẫn tất bật công ăn việc làm, nên thiếu vắng chăm lo mộ phần là chuyện khó tránh khỏi, nhất là với những gia đình xa xứ. Ngày nay, dù nghề chăm sóc mộ được xem là khá thịnh hành tại Huế, nhưng cũng vì tần suất ghé thăm chăm sóc của người làm không đạt được như kỳ vọng của những gia tộc xây lăng mộ tiền tỷ. Thế nên, khi xu hướng công viên nghĩa trang sinh thái của thời đại mới lan rộng đến thành phố thơ mộng này, nhiều người con xứ Huế đã rục rịch đặt chỗ, di dời nhằm chọn trước vị trí phong thủy, hợp gia phong, đảm bảo các phần mộ được chăm sóc thường xuyên, kỹ càng.

Cụ thể thông tin mới nhất, là Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên được đầu tư hàng trăm tỷ đồng sẽ được ra mắt vào tháng 5 tới. Công viên nghĩa trang này có vị trí đắt giá bởi không chỉ cách trung tâm TP. Huế chỉ 10km tại thị xã Hương Trà,  mà còn nhờ địa thế phong thủy đẹp. Hương An Viên được bảo vệ và che chở bởi rất nhiều ngôi chùa, thiền viện và giáo xứ lớn, có lịch sử hàng trăm năm, bao phủ giữa thiên nhiên trong lành, không gian thanh tịnh và đất trời linh thiêng.

Với địa thế sông núi bao quanh, Hương An Viên mang đến phong thủy phú quý tương quan

Tự hào là công viên nghĩa trang sinh thái độc đáo đầu tiên tại khu vực miền Trung, Hương An Viên với lối kiến trúc sang trọng, ấn tượng, hứa hẹn sẽ tạo nên cảm giác dễ chịu, thân thiện với con người, xóa tan khoảng cách, tạo nên mối giao hòa tốt đẹp vĩnh hằng giữa con người 2 cõi. Thông qua quy hoạch bài bản về mặt cảnh quan và bố cục, Hương An Viên không chỉ là nơi lưu giữ, giữ gìn nếp văn hóa truyền thống, mà còn là nơi nhớ về cội nguồn với những giá trị đạo lý nhân văn sâu sắc của người Huế nói riêng và miền Trung nói chung, cho những buổi cuối tuần ghé thăm cội nguồn, gắn kết tình thân giữ trọn đạo hiếu, nhắc nhở cho nhau về chữ Tình chữ Hiếu của đạo làm con.

Công viên nghĩa trang sinh thái Hương An Viên
Phường Hương An, Thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế
Hotline: 0901661618
Website: https://www.huonganvien.com.vn/

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống

Sinh ra trong một gia đình nông dân ở thị trấn Sịa (Quảng Điền), Lê Phước Long (sinh năm 1996) mê bộ môn vật ngay từ lúc nhỏ. Chính thức bước lên sới vật để thi đấu năm 16 tuổi, đến nay Long đã đạt được những thành tích đáng kể với bộ môn thể thao truyền thống này.

Gặp chàng trai xứ Huế nhiều lần vô địch giải vật truyền thống
Hẹn với xứ mưa

Cơn mưa đêm qua vừa ngớt, phố thở nhẹ thênh trong làn gió dịu mát. Những con đường long não thoảng mùi nhựa cây với đám lá lục già hớn hở. Phố đã chuyển mùa.

Hẹn với xứ mưa
Ngon mắt 6 món ăn dân dã xứ Huế

Đây là 6 trong 121 món ẩm thực Việt Nam vừa được Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam (VCCA) vinh danh các món ăn tiêu biểu nước nhà giai đoạn I trong Đề án “Xây dựng và phát triển Văn hóa ẩm thực Việt Nam thành thương hiệu quốc gia”. Cả 6 món, gồm: Bún bò Huế, chè bột lọc bọc heo quay, cơm hến, bánh lọc, vả trộn hoa màu chay và cơm hấp lá sen chay đều gần gũi với vườn tược, ruộng đồng của xứ sở.

Ngon mắt 6 món ăn dân dã xứ Huế
Thanh tao chè hạt sen xứ Huế

Du khách đến thăm Huế mỗi mùa hạ, sẽ thấy những đóa sen thơm tỏa ngát hồ Tịnh Tâm, trông xa xa như cánh bướm trắng yểu điệu trước gió.

Thanh tao chè hạt sen xứ Huế
Return to top