ClockThứ Hai, 12/08/2019 15:11

Hoa Kỳ và Taliban kết thúc đàm phán hòa bình

TTH.VN - Vòng đàm phán thứ tám về hiệp ước cho phép Hoa Kỳ chấm dứt cuộc chiến dài nhất trong lịch sử và rút quân khỏi Afghanistan đã kết thúc, và cả hai đoàn đàm phán sẽ tham vấn ý kiến của lãnh đạo hai bên về các bước đi tiếp theo.

Mỹ hoan nghênh những tiến triển tích cực trong đàm phán với TalibanMỹ mở rộng vai trò chống Taliban ở AfghanistanNgoại trưởng Mỹ kêu gọi Taliban nối lại đàm phán hòa bình với Afghanistan

Trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ - ông Zalmay Khalilzad (thứ ba từ trái sang) trong một cuộc đàm phán với phe Taliban. Nguồn: Reuters

Các cuộc đàm phán được tổ chức tại Qatar từ cuối năm ngoái giữa Taliban và Hoa Kỳ, mang lại hy vọng về một thỏa thuận cho phép quân đội Hoa Kỳ rút quân để đổi lấy một lời hứa từ phía Taliban rằng các chiến binh sẽ không sử dụng Afghanistan làm căn cứ để tấn công các nước khác.

Người phát ngôn của Taliban – ông Zabihullah Mujahid - cho biết các vòng đàm phán mới nhất liên quan đến các chi tiết kỹ thuật và các cơ chế thực thi của hiệp ước đã kết thúc sớm vào hôm thứ hai. “Đó là một vòng đàm phán dài và hữu ích”, ông Mujahid nói trong một tuyên bố.

Các quan chức Hoa Kỳ hiện chưa có bình luận gì, nhưng trưởng đoàn đàm phán Hoa Kỳ - nhà ngoại giao kỳ cựu người Hoa Kỳ gốc Afghanistan Zalmay Khalilzad - cho biết trước đó rằng những công việc khó khăn đã được thực hiện “để hướng đến một thỏa thuận hòa bình lâu dài và xứng đáng, và một quốc gia Afghanistan có chủ quyền sẽ không gây nguy hiểm cho bất kỳ quốc gia nào khác”.

Với những thỏa thuận này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sẽ chấm dứt được cuộc chiến - vốn đã rơi vào bế tắc và gây ra nhiều thương vong - kéo dài kể từ ngày 11/9/2001.

Hiệp ước này dự kiến bao gồm việc phe Taliban cam kết đàm phán chia sẻ quyền lực với chính phủ do Hoa Kỳ hậu thuẫn, nhưng lại không bao gồm lệnh ngừng bắn giữa Taliban với chính phủ Afghanistan. Điều này dẫn đến lo ngại rằng quân nổi dậy sẽ tiếp tục chiến đấu sau khi Hoa Kỳ rút quân.

Anh Tuấn (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ

Trong tuần này, Philippines đã nhận được các cam kết đầu tư trị giá khoảng 5 tỷ USD từ các công ty Đức và Mỹ vào các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe và năng lượng. Đây có thể được xem là những chiến thắng lớn cho đất nước khi cạnh tranh với các quốc gia khác trong khu vực về vốn nước ngoài.

Philippines nhận được cam kết đầu tư 5 tỷ USD từ các công ty Đức, Mỹ
Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử

Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý khí quyển và đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), mùa đông này là mùa đông ấm nhất từng được ghi nhận ở lục địa Mỹ - dấu hiệu mới nhất cho thấy thế giới đang hướng tới một kỷ nguyên chưa từng có do khủng hoảng khí hậu.

Mỹ ghi nhận mùa đông ấm nhất lịch sử
Return to top