ClockThứ Sáu, 17/05/2019 05:15

Hơn 20 triệu trẻ sơ sinh trên thế giới chào đời với cân nặng thấp

TTH - Theo một đánh giá toàn cầu về cân nặng khi sinh được công bố ngày 16/5, hơn 20 triệu trẻ sơ sinh chào đời trong năm 2015 có cân nặng quá thấp.

Cần tăng cường chăm sóc sức khỏe sơ sinh trên toàn cầu

Trong năm 2015, cứ 7 trẻ thì có 1 trẻ chào đời với cân nặng chưa tới 2,5 kg. Ảnh: REUTERS

Điều này đồng nghĩa rằng, cứ 7 trẻ thì có 1 trẻ ở 148 quốc gia được khảo sát có cân nặng chưa tới 5,5 pound, tương đương 2,5 kg khi chào đời, theo nghiên cứu được đăng trên tạp chí The Lancet Global Health.

“Chúng tôi đã thấy rất ít thay đổi 15 năm qua. Mặc dù có những cam kết rõ ràng, các ước tính của chúng tôi chỉ ra, Chính phủ các quốc gia đang làm quá ít để giảm tình trạng cân nặng khi sinh thấp", tác giả chính Hannah Blencowe, giáo sư tại Trường Y học Nhiệt đới & Vệ sinh London (Anh) nhấn mạnh.

Do đó, việc đạt được mục tiêu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về giảm 30% trẻ sơ sinh có cân nặng khi sinh thấp trong giai đoạn 2012-2025 "sẽ đòi hỏi tốc độ tiến bộ nhiều hơn gấp đôi", bà Hannah Blencowe nói thêm.

Qua đó, báo cáo với sự hỗ trợ của Liên Hiệp quốc (LHQ) kêu gọi, nhiều quốc gia cần đầu tư nhiều hơn và có hành động lớn hơn để giảm số lượng trẻ sinh ra có cân nặng thấp, khiến sức khỏe của chúng phải đối mặt với nhiều nguy cơ.

Các tác giả của nghiên cứu cũng kêu gọi hành động quốc tế để đảm bảo sự cải thiện về chăm sóc lâm sàng, đồng thời thúc đẩy điều tra sức khỏe cộng đồng về những nguyên nhân gây ra tình trạng cân nặng khi sinh thấp, giảm tử vong và khuyết tật.

Đáng chú ý, nghiên cứu cho thấy, 3/4 số trẻ chào đời với cân nặng thấp được báo cáo ở khu vực Nam Á và châu Phi cận Sahara. Tuy nhiên, vấn đề này cũng đáng lưu tâm ở các quốc gia có thu nhập cao tại châu Âu, Bắc Mỹ, Australia và New Zealand, nơi hầu như không có tiến triển nào trong việc giảm tỷ lệ cân nặng khi sinh thấp kể từ năm 2000.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP & UN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top