Thế giới

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

ClockThứ Tư, 17/04/2024 06:18
TTH - Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Cameroon triển khai chương trình tiêm phòng sốt rét đầu tiên trên thế giới cho trẻ emWHO tiền thẩm định vaccine R21/Matrix-M - cột mốc quan trọng trong phòng chống sốt rétKhi nào Việt Nam sẽ tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19?

 Tiêm vaccine viêm màng não mới cho trẻ em ở Nigeria. Ảnh: aho.org

Có tên gọi Men5CV, loại vaccine mới này cung cấp khả năng bảo vệ rộng hơn so với loại vaccine hiện đang được sử dụng ở phần lớn châu Phi, vốn chỉ có hiệu quả chống lại chủng A.

Theo WHO, Nigeria là một trong 26 quốc gia có bệnh viêm màng não lưu hành cao ở châu Phi, nằm trong khu vực được gọi là Vành đai viêm màng não châu Phi. Năm ngoái, số ca viêm màng não hàng năm được báo cáo trên khắp châu Phi đã tăng 50%.

Viêm màng não là một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng dẫn đến viêm màng xung quanh não và tủy sống. Có nhiều nguyên nhân gây viêm màng não, có thể do nhiễm virus, vi khuẩn, nấm và ký sinh trùng. Các triệu chứng thường bao gồm đau đầu, sốt và cổ cứng. Viêm màng não do vi khuẩn là bệnh nghiêm trọng nhất, cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng máu và gây tàn tật nghiêm trọng hoặc tử vong trong vòng 24 giờ ở những người mắc bệnh.

Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám đốc WHO cho biết: “Viêm màng não là một kẻ thù lâu năm và nguy hiểm, nhưng loại vaccine mới này có khả năng thay đổi diễn biến của bệnh, ngăn chặn những đợt bùng phát trong tương lai và cứu sống nhiều người”. Theo đó, việc triển khai loại vaccine này ở Nigeria đưa thế giới tiến một bước gần hơn tới mục tiêu loại bỏ bệnh viêm màng não vào năm 2030.

Vaccine mới này được sản xuất trong 13 năm, do Viện Huyết thanh Ấn Độ hợp tác sản xuất. Trước đó, vào tháng 7/2023, WHO đã thẩm định trước vaccine Men5CV mới (có nhãn hiệu MenFive®) và vào tháng 10/2023 đã đưa ra khuyến nghị chính thức cho các quốc gia triển khai vaccine mới này. Đến tháng 12/2023, Liên minh Vaccine (GAVI) đã phân bổ nguồn lực cho việc triển khai Men5CV và hiện có sẵn lượng vaccine để ứng phó với đợt bùng phát hiện nay thông qua kho dự trữ khẩn cấp do Nhóm Điều phối Quốc tế về Cung cấp Vắc xin quản lý (ICG). Sau đó, việc triển khai thông qua các chiến dịch phòng ngừa hàng loạt dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025 trên khắp các quốc gia thuộc Vành đai viêm màng não.

Ông Andrew Mitchell, Quốc vụ khanh phụ trách Phát triển Quốc tế của Bộ Ngoại giao và Phát triển Anh cho biết “việc triển khai một 1 liều vaccine Men5CV ở miền bắc Nigeria sẽ giúp cứu sống, ngăn ngừa bệnh tật lâu dài và thúc đẩy mục tiêu đánh bại bệnh viêm màng não trên toàn cầu vào năm 2030”.

“Năm này qua năm khác, bệnh viêm màng não do não mô cầu đã hành hạ các quốc gia trên khắp châu Phi… Sự xuất hiện của MenFive® ở Nigeria báo trước một kỷ nguyên thay đổi trong cuộc chiến chống lại bệnh viêm màng não do não mô cầu ở châu Phi. Dựa trên di sản của những nỗ lực tiêm chủng trước đây, cột mốc quan trọng này phản ánh hơn một thập kỷ hợp tác sáng tạo và vững chắc. Tiềm năng của MenFive® không chỉ nằm ở tác động tức thời mà còn ở vô số sinh mạng mà loại vaccine này có thể bảo vệ trong những năm tới, đưa chúng ta đến gần hơn với một tương lai không còn mối đe dọa từ căn bệnh này”, Tiến sĩ Nanthalile Mugala, Giám đốc khu vực châu Phi của tổ chức phi chính phủ PATH nhấn mạnh.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ WHO)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh

Ngày 28/4, tại các địa phương, người dân đồng loạt ra quân triển khai Ngày Chủ nhật xanh và thực hiện các mô hình hay, chương trình ý nghĩa.

Đồng loạt ra quân Ngày Chủ nhật xanh
Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, Liberia, Benin và Sierra Leone vừa triển khai vaccine sốt rét nhằm tiêm chủng cho hàng triệu trẻ em trên khắp ba quốc gia Tây Phi này.

Thêm 3 nước triển khai vaccine sốt rét
Return to top