Thế giới

FAO: Giá lương thực thế giới tiếp tục tăng trong tháng 4

ClockThứ Bảy, 04/05/2024 17:36
TTH.VN - Hãng tin Xinhua ngày 4/5 cập nhật thông tin từ Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) cho biết, giá lương thực toàn cầu đã tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 4 vừa qua. Đây là lần đầu tiên trong 2 năm, giá lương thực tăng trong nhiều tháng.

FAO cần 1,8 tỷ USD để hỗ trợ cuộc sống và sinh kế cho 43 triệu người trong năm 2024FAO: Biến châu Á - Thái Bình Dương trở nên năng động, giàu có và tốt đẹp hơn

 Giá lương thực thế giới chạm mốc cao 119,1. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Báo Tin tức

Cụ thể, giá thịt tăng đáng kể, cùng với đó là mức tăng khiêm tốn của giá ngũ cốc, dầu thực vật cũng đủ để bù đắp cho sự sụt giảm lớn hơn về giá của các sản phẩm sữa và đường.

So với tháng 3, chỉ số giá lương thực tổng thể của FAO trong tháng 4 tăng 0,3%. Một tháng trước, chỉ số này cũng đã cao hơn 1,1% so với tháng 2. Trước đó, chỉ số đã giảm 7 tháng liên tiếp.

Lần cuối cùng chỉ số giá lương thực tăng trong nhiều tháng liên tiếp là vào tháng 2 và tháng 3/2022, khi giá năng lượng cao hơn đã đẩy chỉ số này lên mức cao nhất mọi thời đại là 160,2. Hiện nay, bất chấp sự gia tăng trong 2 tháng qua, chỉ số chỉ đạt được cũng chỉ chạm mốc 119,1 - thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục vừa nêu.

FAO cho biết, mức tăng lớn nhất trong tháng 4 vừa qua là giá thịt, tăng 1,6%. Điều này một phần là do nhu cầu gia cầm cao hơn ở Trung Đông.

Ngũ cốc, thành phần lớn nhất trong chỉ số giá lương thực, tăng 0,3% do lo ngại về sản xuất ở châu Âu và sự gián đoạn vận chuyển do tình hình ở Ukraine.

Ngoài ra, giá dầu thực vật cũng nhích lên cao hơn do điều kiện thời tiết không thuận lợi ở Bắc bán cầu. Sự gia tăng này diễn ra sau mức tăng ấn tượng 8% vào một tháng trước đó.

Trong giai đoạn này, giá đường lại giảm mạnh 4,4% do sản lượng tăng mạnh ở Ấn Độ và Thái Lan, cộng thêm thời tiết tốt ở Brazil đã giúp mùa vụ bội thu.

Sữa giảm giá 0,3% sau khi tăng liên tục trong 6 tháng trước. FAO cho hay, định giá tiền tệ cũng là một yếu tố đằng sau sự suy giảm.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Xinhua)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

FAO: Rủi ro khí hậu sẽ ảnh hưởng đến lượng cá trên khắp các đại dương

Theo báo cáo mới được công bố của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO), những dự báo mới nêu bật những rủi ro khí hậu tiềm ẩn đối với sinh khối cá (khối lượng của các cá thể cá sống trong một khu vực hoặc hệ sinh thái nhất định) có thể khai thác ở hầu hết các khu vực các đại dương trên thế giới, bao gồm các quốc gia có sản lượng cá hàng đầu và những quốc gia phụ thuộc nhiều vào thủy sản.

FAO Rủi ro khí hậu sẽ ảnh hưởng đến lượng cá trên khắp các đại dương
Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tăng: Khẳng định chất lượng dạy và học

Năm nay, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của Thừa Thiên Huế đạt 99,33% (tỷ lệ cao nhất trong những năm gần đây), phổ điểm thi xếp vị thứ 23/63 tỉnh, thành, tăng 3 bậc so với năm ngoái. Điều này càng khẳng định những nỗ lực của ngành giáo dục trong việc cải thiện phổ điểm thi trung bình, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà.

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT tăng Khẳng định chất lượng dạy và học
Báo cáo Triển vọng Dân số thế giới năm 2024:
Những xu hướng mới nhất về dân số thế giới

Dân số thế giới đã đạt gần 8,2 tỷ người vào giữa năm 2024, và được dự báo ​​sẽ tăng thêm 2 tỷ người nữa trong 60 năm tới, đạt đỉnh khoảng 10,3 tỷ người vào giữa những năm 2080. Sau đó, dân số thế giới sẽ giảm xuống còn khoảng 10,2 tỷ người, thấp hơn 700 triệu người so với dự kiến ​​một thập kỷ trước.

Những xu hướng mới nhất về dân số thế giới
Return to top