Chính trị - Xã hội Theo dòng thời sự

13/06/2013 - 11:01

“Hộp đen”cho tất cả các hoạt động liên quan đến an toàn giao thông

TTH - 339 vụ tai nạn giao thông làm 151 người chết, 232 người bị thương trong những ngày đầu tháng 6 là những con số đau lòng khi Năm An toàn giao thông 2013 chưa đi hết một nửa quãng đường. Xe Mai Linh lật ở Quảng Nam làm 3 người chết, 23 người bị thương; xe tải đâm 2 xe máy ở Vũng Tàu làm 6 người chết.

Xe khách đổ đèo ở Khánh Hòa đã đâm vào vách núi làm chết 7 người, bị thương 22 người; xe khách lao xuống ruộng, 7 người bị thương ở Tiền Giang... thông tin về những vụ tai nạn thảm khốc liên tiếp những ngày vừa qua đã làm cho nhiều người bàng hoàng. Tâm lý người dân là cần phải cẩn trọng hơn khi tham gia giao thông, nhưng cẩn trọng như thế nào lại là điều mà họ không thể làm chủ được khi đây vẫn là một ẩn hoạ không lường trước được.

 

Trả lời phỏng vấn của VTV1 tối 10/6, đại diện của Bộ Giao thông Vận tải cho rằng, nguyên nhân của các vụ tai nạn là do tài xế chạy với tốc độ cao, không kiểm soát được bản thân khi thiếu ngủ do chạy nhiều giờ liên tục, lái xe thiếu kinh nghiệm và luôn phải đối phó với áp lực về giờ chạy từ phía chủ phương tiện; do xe không được đăng kiểm thường xuyên... Trước đó, tại cuộc họp khẩn của Bộ Giao thông Vận tải chiều 10-6, Tổng cục phó Tổng cục Đường bộ Nguyễn Văn Quyền đã thừa việc các biện pháp tăng cường an toàn giao thông đã có nhưng việc thực hiện lại không đồng đều và thường xuyên; nhiều sở giao thông không có cán bộ có chuyên môn quản lý an toàn giao thông, các doanh nghiệp vận tải thiếu kiểm tra phương tiện an toàn trước khi xuất hành; công tác quản lý lái xe của doanh nghiệp không chặt chẽ, nếu không nói là tuỳ tiện… Liên quan đến việc đào tạo lái xe khá phổ biến và dễ dãi hiện nay tại các địa phương mà dư luận đã nhiều lần lên tiếng, Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ Trần Bảo Ngọc khẳng định, công tác sát hạch rất chặt chẽ, trên xe sát hạch có gắn camera để chống gian lận...

 

Tất cả đúng hết, nhưng tại sao tai nạn vẫn xảy ra là điều mà Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đặt ra một cách gay gắt trong cuộc họp này. Trên tinh thần phải rà soát và tập trung quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để hạn chế tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, sẽ siết chặt điều kiện kinh doanh vận tải của các doanh nghiệp, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, rà soát các trung tâm sát hạch, đào tạo lái xe. Đồng thời, yêu cầu làm rõ trách nhiệm phân cấp quản lý nhà nước giữa Bộ và các địa phương trong quản lý vận tải khách, nêu rõ trách nhiệm quyền hạn của cấp sở trong đảm bảo an toàn giao thông...

 

Theo chúng tôi, bên cạnh sự vận hành chung kịp thời, trách nhiệm và hiệu quả hơn của tất cả các cơ quan chức năng, có lẽ một việc cần làm nữa là cần phải “lắp hộp đen" và giám sát tốt hơn tất cả các hoạt động liên quan đến việc đảm bảo an toàn giao thông ở mọi cấp. Có như vậy thì lĩnh vực này mới có thể được chấn chỉnh kịp thời và hạn chế được rủi ro cho người dân khi tham gia giao thông trên tất cả các tuyến.

Hạnh Nhi

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP