ClockThứ Bảy, 06/02/2016 06:51

Iran đạt bước tiến mới trong quan hệ với Nhật Bản & Canada

TTH.VN - Theo tin từ PressTV và Sputniknews sáng nay (6/2), Nhật Bản và Canada có những động thái mới trong nỗ lực tăng cường quan hệ với Iran, sau khi nước này chính thức thoát khỏi các biện pháp trừng phạt liên quan đến vấn đề hạt nhân.

Iran - Pháp ký hàng loạt thỏa thuận thương mạiIran - Italy ký kết các hợp đồng trị giá nhiều tỷ USDIran không theo đuổi các khoản đầu tư “hậu trừng phạt” từ MỹThị trường Iran mở cửa cùng những cơ hội to lớn

Hôm 5/2, Iran và Nhật Bản ký kết thỏa thuận đầu tư trong một nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa hai nước. Thỏa thuận được Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Fumio Kishida và Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Iran Ali Tayyebnia ký kết ở Tokyo. Theo thỏa thuận này, tất cả các quyền lợi và tài sản của các nhà đầu tư tiềm năng Nhật Bản tại Iran sẽ được bảo vệ, ông Tayyebnia nói.

Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) cùng Bộ trưởng Kinh tế và Tài chính Iran Ali Tayyebnia trong lễ ký kết thỏa thuận đầu tư tại Tokyo ngày 5/2. Ảnh: AFP

Bộ trưởng Iran khẳng định, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ được bảo hiểm mọi rủi ro phi thương mại theo thỏa thuận này.

Ông Tayyebnia bày tỏ mong muốn sâu sắc của Iran trong việc cải thiện quan hệ với Nhật Bản sau khi Tehran thoát khỏi các biện pháp trừng phạt, đồng thời ghi nhận rằng thỏa thuận vừa được ký kết có thể đóng vai trò hàng đầu trong việc đạt được mục tiêu nói trên.

Về phần mình, Bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản cho hay, Tokyo quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế với Tehran bởi tiềm năng tuyệt vời của các dự án hợp tác. Ông Kishida cũng bày tỏ hy vọng rằng, các thỏa thuận đầu tư sẽ giúp hai nước cải thiện mối quan hệ song phương.

Cũng trong ngày 5/2, Canada công bố quyết định gỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt đối với Iran, cũng như thực hiện nỗ lực khôi phục quan hệ ngoại giao với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Chính phủ của Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố, họ đã sửa đổi “các lệnh trừng phạt đối với Iran và cho phép nước này tái tham gia vào hoạt động hợp tác kinh tế, bao gồm việc dỡ bỏ lệnh cấm vận rộng rãi về các dịch vụ tài chính, cũng như xuất nhập khẩu”.

Tuyên bố do Bộ trưởng Ngoại giao Canada Stéphane Dion và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Canada Chrystia Freeland đưa ra cho thấy, các công ty của Canada sẽ có những cơ hội tốt hơn để cạnh tranh với các công ty khác trên toàn cầu.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng nhấn mạnh rằng, Canada sẽ tiếp tục duy trì những hạn chế chặt chẽ về hoạt động xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và công nghệ sang Iran với lý do an ninh.

Các phương tiện truyền thông Canada dẫn lời Ngoại trưởng Stéphane Dion cho biết, nước này cũng đang xem xét việc khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran. Ông Stéphane Dion nói rằng, Ottawa sẽ hành động “một cách nhanh chóng” để bình thường hóa quan hệ và gỡ bỏ lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Lê Thảo (lược dịch từ PressTV & Sputniknews)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

TIN MỚI

Return to top