ClockThứ Hai, 16/05/2016 06:14

Làm rõ vụ xô xát xảy ra tại vườn nhà thờ họ Ngô

TTH - Ngày 15/5, Công an phường Thủy Biều tiến hành lập biên bản hiện trường, lấy lời khai ban đầu để lập hồ sơ điều tra, xác minh vụ xô xát xảy ra ở 74 Nguyệt Biều, phường Thủy Biều, TP Huế giữa các thành viên trong nhà thờ họ Ngô Đình với gia đình ông Ngô Em.

Bà Hòa bên chuồng gia cầm đã bị người của họ Ngô phá hỏng

Theo lời kể của vợ chồng ông Ngô Em và bà Hoàng Thị Hòa, khoảng 9h ngày 15/5, sáu người trong họ Ngô Đình, gồm: Ngô Đình Thanh, Ngô Đình Sau, Ngô Đình Sơn (Ti), Ngô Đình Dũng, Ngô Đình Hải Sơn và 1 người là con của ông Ngô Đình Lâu đã vào rào lại hàng rào mà trước đây vợ chồng ông, bà đã mở ra để chăm sóc vườn cây thanh trà ở vườn nhà thờ họ Ngô Đình do gia đình ông, bà tạo lập ra. Trước đây, họ Ngô Đình đã đồng ý cho mở tạm hàng rào này để chăm sóc vườn cây theo sự thỏa thuận giữa 2 bên tại UBND phường Thủy Biều. Khi rào lại hàng rào, 6 người trên của họ Ngô Đình đã đập phá chuồng nuôi gia cầm của gia đình ông, bà; đồng thời đem ống nước, củi, áo quần ra vứt ngoài đường Nguyệt Biều. Kể với chúng tôi, bà Hòa cho biết, khi bà ra nhặt lại các vật dụng trên và thắc mắc với những người trong họ là tại sao lại vất đồ dùng của bà ra ngoài đường, đáp lại, 2 người gồm: ông Sau và con của ông Lâu đã cầm rựa ra xô ngã bà. Con ông Lâu đã dùng tay đấm vào ngực bà gây tức ngực, khó thở và hăm dọa sẽ giết cả gia đình bà… Vụ việc trên đang được Công an phường Thủy Biều thụ lý điều tra, xác minh và giải quyết theo thẩm quyền. Vụ việc xảy ra không lớn nhưng âm ỉ đã lâu khiến cho gia đình ông Em, bà Hòa không yên tâm làm ăn và luôn phải trong tình trạng đối phó, dè chừng; đồng thời ảnh hưởng đến an ninh thôn xóm. Chính quyền địa phương cần giám sát chặt hơn nữa để không xảy ra sự việc tương tự; đồng thời xử lý nghiêm những kẻ gây rối trật tự công cộng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả cuối cùng từ ngành chức năng.

Như Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin, vào năm 2000, gia đình ông Ngô Em (cùng là người trong họ Ngô Đình) được họ tín nhiệm cho lên xây nhà ở trên khuôn viên đất của nhà thờ họ và được phép lập vườn. Mỗi năm, gia đình ông phải đóng góp cho họ số tiền là 200.000 đồng. Trước khi ông lập vườn, tại đất của nhà thờ họ chỉ còn lại 4 cây thanh trà (sau đó chết 2 cây), 2 cây mít, 2 cây mứt, và 1 bụi tre cán giáo. Quá trình lên ở và lập vườn, gia đình ông Em, bà Hòa đã bỏ công suốt nhiều năm trời trồng và chăm sóc vườn cây thanh trà và các cây khác. Tính đến thời điểm hiện tại, tổng số cây gia đình ông, bà đã trồng, chăm bón là 43 cây thanh trà, 35 cây trầm gió, một số cây chuối, cây tiêu. Theo ông Em, bà Hòa, năm 2010, gia đình mới thu hoạch trái thanh trà đầu mùa. Năm 2015, vườn cây thanh trà cho gia đình ông, bà thu nhập 30 triệu đồng. Nay, công sức, tiền bạc gia đình ông bỏ ra lập vườn chưa lấy lại hết được thì họ Ngô lấy lại đất, không cho thuê nữa; trong khi đó, không hỗ trợ, đền bù cho gia đình ông số cây mà ông đã bỏ công chăm sóc bấy lâu nay.

Việc tranh chấp trên, UBND phường Thủy Biều đã hòa giải, nhưng không thành và hướng đến các bên khởi kiện ra TAND TP Huế để được giải quyết theo đùng thẩm quyền. Bên cạnh đó yêu cầu 2 bên giữ nguyên hiện trạng, không gây mất an ninh trật tự trong khu vực. Tuy nhiên, khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm thì xảy ra xô xát, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung, nhất là khi ngày bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp đang cận kề.

Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đi lễ nhà thờ họ

Trong mưa xuân lất phất bay ngày đầu tiên của năm mới, dân làng lại tề tựu về nhà thờ họ với mâm cúng đủ đầy, mang theo bao ước vọng.

Đi lễ nhà thờ họ
Ái Tử năm 1572: Nữ nhân thần họ Ngô ở Huế

Khải hoàn, chúa phong thần sông làm Trão trão Linh thu Phổ trạch Tướng hựu Phu nhân, cho lập đền thờ; thưởng công cho Ngô thị và ban hôn, gả cho Phó Đoán sự vệ Thiên Võ là Vũ Doãn Trung.

Ái Tử năm 1572 Nữ nhân thần họ Ngô ở Huế
Đón Giáng sinh trong niềm vui hân hoan

Rất đông du khách và người dân xứ Huế đã cùng xuống đường, đến các khu vui chơi, các nhà thờ lớn để đón Giáng sinh trong niềm vui hân hoan vào đêm 24/12.

Đón Giáng sinh trong niềm vui hân hoan

TIN MỚI

Return to top