ClockThứ Hai, 25/03/2019 14:15

Lan tỏa “Ngày Chủ nhật xanh”.

TTH - Hình ảnh những người cầm cuốc, xẻng, rựa, chổi cùng chung tay dọn rác thải đã trở nên quen thuộc đối với người dân huyện Quảng Điền.

Hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Chủ nhật xanhSở Du Lịch phát động ra quân “Ngày Chủ nhật xanh”"Cần giải pháp căn cơ để xử lý rác dọc bờ biển Hải Dương"

Lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân vệ sinh môi trường các tuyến đường

Cứ vào mỗi chiều thứ 6 hàng tuần, không ai bảo ai, người dân thôn Hà Đồ-Phước Lập, xã Quảng Phước tập hợp lực lượng ra quân làm vệ sinh môi trường trên các tuyến đường làng, ngõ xóm, khu dân cư.

Trong vòng hơn tháng nay, trên các tuyến đường đã được dọn sạch rác. Hai bên tuyến đường, ngõ xóm được người dân trồng cây xanh, trồng hoa, cỏ được cắt tỉa tươm tất tạo mỹ quan cho khu dân cư.

Ông Trần Tùng ở thôn Hà Đồ - Phước Lập là một trong những thành viên tích cực trong phong trào hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” của thôn. Bà con trong thôn thấy ông Tùng làm cũng “sốt ruột”, xắn tay áo làm theo. Rác thải, cỏ dại được dọn dẹp, bỏ vào bao, thùng rác công cộng rồi vận chuyển đến điểm tập kết đưa đi tiêu hủy.

“Dọn dẹp, vệ sinh môi trường là trách nhiệm không của riêng ai mà phải huy động toàn thể Nhân dân vào cuộc mới mang lại hiệu quả. Phong trào dọn vệ sinh môi trường còn giáo dục ý thức mỗi người dân không xả rác bừa bãi. Từ khi phong trào vệ sinh môi trường có sự lan tỏa rộng khắp đến các khu dân cư, hộ gia đình, người dân trong thôn đều mua sắm sọt đựng rác. Rác sinh hoạt được đưa đến các thùng rác công cộng để chuyển đến các điểm quy hoạch, bãi tập kết rác của địa phương xử lý tiêu hủy đúng quy định”, ông Tùng bày tỏ.

Chủ tịch UBND xã Quảng Phước, bà Nguyễn Thị Hiền cho rằng, người dân trước đây chưa có thói quen trong việc bảo vệ môi trường, “tiện tay” ở đâu vứt bỏ rác tại đó. Trên các tuyến đường làng, ngõ xóm, khu dân cư đâu đâu cũng có rác thải sinh hoạt. Từ khi hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, chính quyền địa phương yêu cầu các đoàn thể, các thôn vừa ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường vừa tuyên truyền nâng cao nhận thức và vận động nhân dân tham gia vào cuộc.

Bí thư Huyện đoàn Quảng Điền Võ Việt Đức thông tin, hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, từ ngày 27 tết vừa rồi, các địa phương của huyện Quảng Điền đồng loạt ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trên địa bàn, trong đó lực lượng nòng cốt là đoàn viên, thanh niên. Chỉ trong vòng hơn một tháng kể từ khi hưởng ứng phong trào, người dân đã ý thức được tầm quan trọng của vệ sinh môi trường nên đã tích cực vào cuộc.

Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp với các lực lượng đã ra quân trồng 800 cây sao đen hai bên các tuyến đường tại một số địa phương, riêng tại xã Quảng Thái trồng 300 cây trên tuyến đường “chiếu sáng” gần trung tâm xã.

Mới đây các lực lượng đoàn viên thanh niên phối hợp với các hội, đoàn thể, nhân dân ra quân dọn dẹp rác thải hai bên bờ sông, vớt bèo tây, diệt cây mắt mèo trên dòng sông Sịa, đoạn từ cầu Bộ Phi đến cầu Vĩnh Hòa. Sau đợt vệ sinh sông Sịa, các lực lượng ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác thải tại các trục đường chính của trung tâm huyện Quảng Điền. Quá trình triển khai làm vệ sinh môi trường, người dân các địa phương còn phát quang, trồng các loại hoa hai bên đường.

Vào các chiều thứ 6, thứ 7 hàng tuần, các lực lượng đoàn viên thanh niên, kể cả cán bộ công nhân viên dành 60 phút ra quân dọn dẹp rác thải tại khuôn viên các trụ sở cơ quan, ban ngành, doanh nghiệp, trường học… với phương châm “sạch nhà, sạch ngõ”. Ngoài ra “trào lưu thử thách dọn rác” đang được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện. Bất cứ ai khi bắt gặp rác thải bừa bãi đều phải chụp ảnh, quay phim và tự triển khai thu dọn vệ sinh tại chỗ. Các hình ảnh, clip rác thải sau đó được đưa về cơ quan chức năng, địa phương có biện pháp xử lý.

Huyện đoàn Quảng Điền thành lập các câu lạc bộ (CLB) hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh” như CLB đàn ghita, CLB kỹ năng công tác xã hội, CLB an ninh trật tự đô thị. Tại 11 xã, thị trấn thành lập 11 đội thanh niên tình nguyện, ra quân làm vệ sinh môi trường vào các ngày chủ nhật hàng tuần. Các lực lượng này có nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, phối hợp với Nhân dân tích cực tham gia các phong trào vệ sinh môi trường.

Bài, ảnh: Hoàng Triều

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục

Ngày 26/4, Cục Sở hữu Trí tuệ (SHTT), Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục EQuest và Trường đại học Phú Xuân tổ chức lễ chào mừng Ngày SHTT thế giới với chủ đề “SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo”. Tham dự sự kiện có ông Lưu Hoàng Long, Cục trưởng Cục SHTT. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Sự kiện còn thu hút gần 60 đại biểu quốc tế.

Lan tỏa văn hóa tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ trong giáo dục
Hiệu ứng từ các phong trào.

Trên nền tảng thành công trong thực hiện Ngày Chủ nhật xanh, thời gian qua TX. Hương Thủy tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động không chỉ góp phần nâng cao ý thức của người dân mà còn tạo nên không gian sống, làm việc ngày càng xanh - sạch - sáng.

Hiệu ứng từ các phong trào
Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”

Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, về việc tổ chức Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ ba trong BĐBP tỉnh năm 2024, ngày 22/4, Đồn Biên phòng Vinh Hiền phối hợp với Trường THCS Vinh Giang (Phú Lộc) tổ chức “Ngày sách và văn hoá đọc Việt Nam”.

Lan tỏa “Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam”
Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh

Góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan, tạo nếp sống văn hóa là thành quả đáng tự hào của cán bộ, đảng viên và Nhân dân huyện Nam Đông khi triển khai Đề án Ngày Chủ nhật xanh “hãy hành động để Thừa Thiên Huế thêm xanh - sạnh - sáng”.

Tạo nếp sống văn hóa từ Ngày Chủ nhật xanh
Return to top