ClockThứ Tư, 17/01/2018 06:01

Lễ hội câu cá ở thành phố Lubbock

TTH - Vào mỗi tháng 6 hàng năm, thành phố Lubbock thường tổ chức ngày hội câu cá “Vamos a Pescar, Let’s Go Fishing” ở dọc hồ Buddy Holly với hơn 10 ngàn người tham gia. Và để bảo vệ sự sinh tồn của loài cá, thú đi câu ở đây được quản lý bằng khá nhiều quy định khắt khe.

Lào tổ chức lễ hội lúa gạo XayabouryHàn Quốc: Lễ hội băng Sancheoneo HwacheonKhởi động lễ hội Ngày của người chết ở MexicoLễ hội Cà phê Lào thúc đẩy ngành công nghiệp địa phươngSingapore : Tổ chức lễ hội trung thu tại công viên Garden by the Bay

Người dân tham gia lễ hội câu cá ở Lubbock

Năm nay đã bước sang lần thứ 10, ngày hội tiếp tục được tổ chức với sự tài trợ chính của tờ báo địa phương và hơn 20 nhà tài trợ lớn khác. Đây là dịp các gia đình đưa con cái đến đây từ 6 giờ sáng, dành thời gian cho nhau bên cạnh những chiếc cần câu xinh xắn. Các hoạt động bổ trợ khác như các trò chơi câu cá bằng nhựa, đóng hộp đựng bút bằng gỗ, vòng quay may mắn… cho thiếu nhi luôn thu hút được nhiều bé tham gia. Bữa trưa sẽ được phục vụ miễn phí và cho đến tầm 2 giờ chiều sẽ tổng kết và trao giải cho người thắng trong cuộc thi dành cho cần thủ naò câu được con cá nặng nhất, tổng trọng lượng cá được câu lớn nhất, gia đình tham gia đông nhất… Do các hoạt động này hoàn toàn miễn phí nên thu hút rất nhiều cần thủ đủ mọi lứa tuổi, tuy nhiên có lẽ lớn nhất là niềm vui mà ngày hội mang đến cho từng thành viên của các gia đình bởi khi cá được câu lên đều được thả lại với tự nhiên đúng với tinh thần chung “Vui với cá chứ không sát cá!”.

Càng tìm hiểu về thú vui câu cá của người Mỹ tôi càng khám phá thêm được nhiều điều khá thú vị. Ở các siêu thị nổi tiếng như Walmart đều dành một khu vực chiếm diện tích khá lớn dành cho việc cung cấp các trang thiết bị, mồi cá, áo quần câu… nói tóm lại là “thượng vàng hạ cám” có liên quan đến trò câu cá. Giá từ vài chục cent đến hàng trăm USD tùy vào nhu cầu của người mua.

Với gần 30 USD cho một chiếc cần câu phổ thông, tôi đã trở thành một cần thủ nơi đất khách trong nháy mắt. Nhưng cũng phải bỏ thêm tiền để mua thêm một giấy phép câu cá (fishing license) trong gần 2.000 điểm câu của bang Texas có giá dao động từ 10 – 40 USD tuỳ vào việc mình là khách du lịch hay là người dân cư ngụ trong bang, loại câu trong 5 ngày, loại câu trong 1-3 ngày hay tròn cả năm… Rồi khi đến mỗi hồ lạch để câu phải đọc hướng dẫn chi tiết như loại lưỡi câu được phép sử dụng, loại thuyền nào được phép chèo hay số lượng cho phép tối đa của từng loại cá được câu mang về. Khá nhiều quy định khắt khe được niêm yết khiến cần thủ rất dễ “buông cần” nếu không thực sự đam mê, bởi chỉ cần số cá được câu vượt quá quy định mà cảnh sát quản lý công viên Hoa Kỳ (United States Park Police Officer) phát hiện ra được thì chắc chắn người đi câu sẽ gặp rắc rối lớn.

Tôi đã có dịp đến mua sắm tại Bass Pro Shop - cửa hàng bán dụng cụ câu cá lớn nhất của nước Mỹ tại trạm hành dinh chính ở thành phố Springfield (bang Missouri). Nếu gọi là khu mua sắm cũng được hay siêu thị cũng không sai bởi sự hoành tráng của nó với hơn 3 tầng tích hợp kinh doanh các mặt hàng liên quan đến câu cá và săn bắn. Phía ngoài là hàng chục chiếc ca nô với giá bán từ 20 ngàn – 40 ngàn USD dành cho các cần thủ đi biển chuyên nghiệp, phía trong là hàng ngàn chiếc cần câu đủ chủng loại, màu sắc dành cho mọi đối tượng khách hàng. Bên cạnh đó còn có triển lãm những loại cá lạ, kỷ lục cá hồi lớn nhất được đánh bắt tại bang hay cả những chú cá sấu con đang lổm ngổm bò xung quanh hồ khiến cho khách hàng chỉ chỏ thật vui mắt.

Hay khi lái xe đến trạm ươm giống cá “Shepherd of the Hills” ở thành phố Branson (bang Misouri) để khám phá nơi nuôi hàng chục ngàn con cá hồi nâu và cá hồi bảy màu tại các lồng nuôi chuyên biệt.

Anh Kevin Sullivan, nhân viên chăm sóc cá ở đây cho biết, hàng năm, nơi đây sẽ cho ấp nở trứng, nuôi dưỡng và cung cấp khoảng 350 – 400 ngàn pound (khoảng 200 tấn) cá hồi các loại để thả ra hồ Orzark phục vụ khách câu thập phương. Như vậy là số tiền thu được từ giấy phép đã được sử dụng cho hoạt động tái tạo nguồn cá tương tự như nơi đây. Một điều mà tôi hoàn toàn bất ngờ mới biết được cho đến khi được đứng giữa một khuôn viên rộng lớn với toàn cá và… cá con này.

Bài, ảnh: Hà Linh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Báo động tình trạng trộm ở chung cư

Một đường dây trộm mô tô tại các chung cư (CC) đã bị lực lượng nghiệp vụ Công an TP. Huế triệt xóa. Các đối tượng thực hiện hành vi này đều đang trong lứa tuổi thanh, thiếu niên (TTN). Đây là vấn đề đáng báo động trong xã hội hiện nay và việc quản lý an ninh tại các CC cũng cần phải chặt chẽ hơn.

Báo động tình trạng trộm ở chung cư
Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế

Phục vụ cho việc đánh giá, so sánh tiềm năng của xe máy điện trong lĩnh vực giao vận, UNDP (Chương trình phát triển Liên hợp quốc) và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thực hiện dự án thử nghiệm xe máy điện giao hàng tại TP. Huế.

Tiềm năng phát triển giao vận xanh ở Huế
Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương

Chiều 12/3, HĐND huyện Phong Điền tổ chức kỳ họp chuyên đề lần thứ 9 khóa VII, nhiệm kỳ (2021 - 2026) để xem xét, cho ý kiến về chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương và sắp xếp, thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên cơ sở địa giới hành chính tỉnh Thừa Thiên Huế.

Phong Điền nhất trí chủ trương thành lập thành phố trực thuộc Trung ương
Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương

Thời gian qua, toàn tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án (DA) hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông nhằm quy hoạch tốt không gian đô thị và đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị.

Hạ tầng đồng bộ cho thành phố trực thuộc Trung ương
Du lịch lễ hội: Nỗi lo khách một, chủ nhà mười

Không ít quốc gia trên thế giới làm giàu từ du lịch lễ hội, hoặc khẳng định thương hiệu nhờ lễ hội. Việt Nam nói chung, Thừa Thiên Huế nói riêng có không ít lễ hội được tổ chức, nhất là dịp đầu năm, nhưng quan trọng là làm sao khai thác hiệu quả.

Du lịch lễ hội Nỗi lo khách một, chủ nhà mười
Return to top