Thế giới
Thái Lan:

Doanh thu cao từ lễ hội Songkran vẫn chưa đủ để đảo ngược nền kinh tế trì trệ

ClockChủ Nhật, 14/04/2024 14:50
TTH.VN - Đại học Phòng Thương mại Thái Lan (UTCC) dự kiến, 140 - 200 tỷ bath sẽ được lưu thông trong nước trong kỳ lễ hội té nước Songkran năm nay. Trong số đó, 11,8 tỷ bath sẽ được chi tiêu bởi 10 triệu du khách nước ngoài.

Thái Lan: Số việc làm tăng nhờ du lịch phục hồi mạnhThái Lan có thêm 3 thành phố gia nhập Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu

 Lễ hội té nước Songkran của Thái Lan được rất nhiều du khách trong và ngoài nước yêu thích tham gia. Ảnh minh họa: The Standard/Báo Lao động

Lễ hội Songkran năm nay diễn ra sau ngày lễ truyền thống của Thái Lan và lễ hội đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể vào tháng 12 vừa qua.

Điều này đã thúc đẩy chính phủ dưới thời Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin khởi xướng lễ kỷ niệm đặc biệt kéo dài 21 ngày trong năm nay, nhằm nhấn mạnh niềm vinh dự và kích thích du lịch, chi tiêu cho nền kinh tế.

Chủ tịch UTCC, đồng thời là cố vấn của Trung tâm dự báo kinh tế và kinh doanh, ông Thanavath Phonvichai mới đây cho biết, mặc dù người Thái dự kiến sẽ chi khoảng 129 tỷ bath trong kỳ nghỉ lễ này và hỗ trợ kích thích tăng trưởng kinh tế 2,9%, nhưng tăng trưởng chi tiêu trong nước nhìn chung vẫn đang còn chậm.

Khả năng cao kỷ lục về chi tiêu nội địa đạt mức 13,5 tỷ bath của năm 2019 sẽ không bị đánh bại trong năm nay. Điều này là do người Thái vẫn đang thận trọng trong chi tiêu.

Cũng theo vị cố vấn này, tăng trưởng kinh tế Thái Lan trong năm nay chưa đồng đều trên cả nước, đặc biệt là ở các tỉnh, thành.

Khoảng 140 - 200 tỷ bath dự kiến sẽ được lưu thông, với 11,8 tỷ bath là từ khách du lịch nước ngoài. Khó có khả năng tình hình thực tế sẽ đi ngược lại những xu hướng này.

Dữ liệu du lịch nước ngoài tổng hợp được từ Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) và Cục Nhập cư Thái Lan cho thấy, ghi nhận từ ngày 1/1 - 9/4/2024, 10,4 triệu du khách đã đến quốc gia này, tăng 146,21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Phần lớn du khách đến từ Trung Quốc (1,92 triệu khách), theo sau là du khách từ Malaysia (1,27 triệu khách), Nga (hơn 670.000 khách), Hàn Quốc (gần 600.000 khách) và Ấn Độ (hơn 519.000 khách).

TAT ước tính, nước này sẽ thu về ít nhất 100 tỷ bath doanh thu từ chi tiêu của khách du lịch trong và ngoài nước trong lễ hội Songkran.

Dự báo từ ngày 11 - 17/4, Thái Lan sẽ khai thác 16.307 chuyến bay, trung bình mỗi ngày 2.330 chuyến.

Sự xuất hiện của hơn 10 triệu khách du lịch đã phản ánh tầm nhìn của Thủ tướng Thái Lan trong việc thu hút khách du lịch thông qua các biện pháp như miễn thị thực và chỉ thị đảm bảo luồng nhập cảnh qua các trạm kiểm soát tại sân bay.

Cùng với những nỗ lực này, Thủ tướng Thái Lan cũng chỉ đạo các cơ quan thúc đẩy đất nước trở thành trung tâm du lịch và điểm đến cho khách du lịch trên toàn thế giới.

LÊ THẢO (Lược dịch từ Bangkok Post)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn

Không chỉ tái hiện lại nghi thức rước bộ, lễ hội điện Huệ Nam (điện Hòn Chén) những năm gần đây được đánh giá diễn ra một cách văn minh, không còn tình trạng xả vàng mả ồ ạt xuống sông Hương như trước, các nghi thức phóng đăng, phóng sanh cũng được bãi bỏ.

Lễ hội điện Huệ Nam đẹp hơn, văn minh hơn
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Return to top