ClockThứ Hai, 05/11/2018 09:48

Lợi ích của ai?

TTH - Đương nhiên và trước hết, là lợi ích của doanh nghiệp rồi. Nếu không, họ sẽ không cố tình phớt lờ phản ứng của người dân, chính quyền sở tại và cả các cơ quan chức năng để tiếp tục khai thác cát ở những địa phận đã được yêu cầu dừng hay tạm đình chỉ.

Có rất nhiều vấn đề đang được đặt ra trong quản lý khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh. Báo cáo vào khoảng giữa năm 2017 của Sở Xây dựng cho thấy, toàn tỉnh có 46 bãi bồi, 05 đoạn sông và 05 điểm cát nội đồng; 68 bãi tập kết cát, sỏi (quy hoạch là 55). Tình hình khai thác trái phép nguồn tài nguyên này vẫn đang diễn biến phức tạp.

 Cũng tại hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện các Quyết định liên quan về sử dụng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi và quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh vào khoảng thời gian này, nhiều vấn đề đã được nhìn nhận. Đó là tình hình khai thác cát, sỏi trái phép còn diễn biến phức tạp. Việc hoàn trả mặt bằng sau khai thác của các đơn vị được cấp phép chưa được thực hiện nghiêm túc, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân…là những vấn đề đã được nhìn nhận tại hội nghị đánh giá tình hình triển khai thực hiện các Quyết định liên quan về sử dụng bến bãi tập kết vật liệu xây dựng cát, sỏi và quy hoạch khai thác cát, sỏi trên địa bàn tỉnh diễn ra cũng vào khoảng thời gian này. Tuy nhiên, cho đến nay, đây vẫn tiếp tục là tồn tại chưa được xử lý và giải quyết thấu đáo, nhất là tại một số điểm khai thác trên tuyến sông Hương, sông Bồ.

Cuối tháng 10/2018 vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định xử phạt hành chính số tiền 2,4 tỷ đồng đối với 3 doanh nghiệp khai thác cát sỏi tại bãi bồi Lương Quán. Ngày 3/11, Tại Công văn số 8485/UBND-TN, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường giám sát việc thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản. Tạm đình chỉ việc khai thác khoáng sản tại bãi bồi Lương Quán đối với tất cả các công ty được cấp phép; chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, rà soát trữ lượng còn lại của từng mỏ, báo cáo UBND tỉnh. Yêu cầu Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Hồng Phát  -đơn vị đã hết trữ lượng khai thác -  đóng của mỏ, thực hiện công tác phục hồi môi trường theo quy định.

Dư luận vẫn tiếp tục theo dõi các động thái tiếp theo của các cơ quan chức năng trong việc chấp hành quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh. Trước đó, tình hình xem ra vẫn chưa được cải thiện khi vẫn có tàu của các doanh nghiệp tiếp tục hút cát và tại bãi bồi Lương Quán, các phương tiện vận tải vẫn vào ra chở cát, bất chấp yêu cầu 3 công ty này ngưng khai thác cát sỏi ở khu vực bãi bồi Lương Quán do vi phạm độ sâu khai thác của Sở Tài nguyên và Môi trường. Người dân quan ngại trước thực trạng này là điều hiển nhiên, vì những tồn tại của nó đã diễn ra quá lâu nhưng chưa khi nào được giải quyết dứt điểm. Có lẽ cũng vì thế mà câu hỏi về lợi ích vẫn hãy còn lơ lửng.

Minh Hà

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe

Omega 3 là một trong những axit béo có vai trò trọng yếu đối với sức khỏe. Vì thế nên tác dụng của nó cũng như cách để bổ sung Omega 3 cho cơ thể là điều mà rất nhiều người quan tâm.

Omega 3 và những lợi ích bất ngờ đối với sức khỏe
Hoãn đấu thầu vàng: Doanh nghiệp không mặn mà hay đang 'nghe ngóng'?

Do không có đủ số lượng thành viên đăng ký dự thầu và chuyển tiền đặt cọc đúng quy định nên Ngân hàng Nhà nước đã hủy thông báo đấu thầu vàng vào 10h sáng nay (ngày 22/4); đồng thời, công bố sẽ triển khai đấu thầu vàng miếng vào sáng mai, thứ Ba, 23/4.

Hoãn đấu thầu vàng Doanh nghiệp không mặn mà hay đang nghe ngóng
Return to top