ClockThứ Tư, 16/01/2019 08:31

Lưu luyến chức quyền

TTH - Anh là giám thị một trại giam, là bạn hàng xóm với tôi hồi cùng công tác trên cao nguyên. Sau này cả gia đình tôi chuyển về thành phố; gần đây được nghỉ chờ hưu, tôi mới có dịp quay lại thăm anh.

Chống “chạy” quy hoạch cán bộ cấp chiến lược

Anh nghỉ hưu đã lâu nhưng bước vào nhà, tôi (và chắc không chỉ riêng tôi) có cảm tưởng như anh đang tại chức. Nhiều hiện vật, hình ảnh thời còn công tác được chủ nhà trưng bày ở phòng khách. Đầu tiên là tấm biển hình chữ nhật nền đỏ chữ vàng ghi họ tên, cấp bậc, chức vụ của anh hồi còn tại chức được đặt trang trọng trên bàn tiếp khách. Tấm biển này vốn được đặt trong các hội nghị, đại hội để người tham dự ngồi đúng vị trí được sắp xếp. Giờ nó được đặt ngay phòng khách nhà riêng cứ như để nhắc người khác nhớ cương vị công tác một thời của gia chủ. Trên tường thì chỉ toàn hình ảnh ghi lại những khoảnh khắc “hoành tráng” khi anh còn làm việc; nào là ảnh giám thị trại giam đứng chống nạnh quan sát phạm nhân đang lao động, phát biểu trong các hội nghị, đứng cùng với cấp trên, nhận quyết định đề bạt, bổ nhiệm…

Giữ những hình ảnh, đồ dùng thời còn công tác để kỷ niệm là điều bình thường nhưng cứ trương ra như khoe thế, thấy cũng… kỳ kỳ. Qua đó, phần nào cho thấy tâm trạng của chủ nhà, dù đã về nghỉ nhưng chắc còn lưu luyến thời đương chức lắm. Nghe anh nói chuyện sau đó, tôi càng khẳng định cảm nhận này của mình.

Dù anh vừa trải qua cơn tai biến nhẹ, gương mặt không còn tự nhiên và giọng nói không được tròn nữa nhưng vẫn hào hứng chuyện trò. Dù khách không khơi gợi nhưng chủ nhà cứ kể những chuyện liên quan đơn vị cũ của mình. Hẳn anh phải cập nhật tình hình đơn vị cũ thường xuyên mới có những thông tin cụ thể, đa dạng như thế; mà toàn là thông tin về những điều tiêu cực. Không muốn nghe nên tôi nhắc khéo: “Cứ nghỉ cho khỏe đi anh, quan tâm ba chuyện đó làm gì thêm mệt.”.

Từ chuyện của anh bạn hàng xóm, tôi liên tưởng những chuyện tương tự từng được nghe, thấy đâu đó. Không ít thủ trưởng cơ quan cứ nói rất thanh thản, thỏa mái khi về hưu nhưng việc làm thì ngược lại. Biểu hiện thường thấy là dây dưa trong bàn giao, có khi về nghỉ đã lâu nhưng tư trang vẫn để tại phòng riêng ở nhiệm sở khiến cơ quan chưa thể sử dụng phòng đó; thậm chí rất hay đến hoặc quan tâm thái quá công việc của cơ quan cũ, cứ như thời còn đương chức; rồi còn góp ý phê bình người kế nhiệm bằng giọng cha chú… Những người như thế chắc lưu luyến chức quyền lắm. Điều này gây khó khăn, khó xử cho thủ trưởng mới và đồng nghiệp cũng như công việc của cơ quan.

Rời chức quyền nhẹ nhàng, sự nhẹ nhàng thực lòng chứ không chỉ trên lời nói, âu cũng là nét văn hóa cần có của những cán bộ có tự trọng.

Nguyễn Trọng Hoạt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ

Phong trào đọc sách, báo tại Trung đoàn 6, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được triển khai đa dạng, giúp cán bộ, chiến sĩ học tập, nghiên cứu, tích lũy nhiều kiến thức nhằm phục vụ hiệu quả trong công tác.

Xây dựng văn hóa đọc cho cán bộ, chiến sĩ
Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống

Ngày 17/4, Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai năm 2024 đến cán bộ các sở ban, ngành, tổ chức, đơn vị phòng chuyên môn thuộc tỉnh, thành phố, huyện, thị xã. Đến dự và chủ trì hội nghị có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh.

Đưa những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 vào cuộc sống
Công bố quyết định về công tác cán bộ

Chiều 29/3, UBND tỉnh tổ chức Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông và Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin tỉnh. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương chủ trì và trao Quyết định bổ nhiệm.

Công bố quyết định về công tác cán bộ
Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp "tinh hoa" của đất nước

Tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng ngày 13/3/2024, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có bài phát biểu chỉ đạo với chủ đề: "Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng".

Cán bộ cấp chiến lược là tầng lớp tinh hoa của đất nước
Tết của người lính xa nhà

Những ngày này, không khí đón tết ở các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhộn nhịp và ấm áp hơn với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng được tổ chức. Những người lính thường ngày chỉ quen với thao trường, súng đạn nay bỗng trở thành các nghệ nhân, đầu bếp... Mỗi người một việc, nhưng đều có chung mong muốn được đón cái tết trong quân ngũ thật ý nghĩa.

Tết của người lính xa nhà
Return to top