ClockThứ Sáu, 28/09/2018 13:37

Người dân khổ sở vì mùi hôi từ hồ Kiểm Huệ

TTH.VN - Hơn một tuần nay, người dân sống quanh hồ sinh thái Kiểm Huệ hay còn gọi là hồ “trái tim” (TP. Huế) phải đối mặt với mùi hôi thối nồng nặc phát ra từ hồ này. Nhiều nhà phải đóng kín cửa, người đi đường dùng tay bịt kín mũi.

Hồ Kiểm Huệ thành “hồ nhậu”Kênh Thừa Dụ ô nhiễm nặngÔ nhiễm rác tại Thủy Phương: Chờ đầu tư công nghệ mớiKênh Phát Lát ô nhiễm nặngBắt giữ 2 tạ da heo bốc mùi hôi thối

Hồ Kiểm Huệ - nơi phát ra mùi hôi khó chịu nhiều ngày qua đã ảnh hưởng đến cuộc sống người dân thuộc ba phường Phú Hội, Xuân Phú và An Đông sống quanh đó

Theo phản ánh của người dân, tình trạng này xuất hiện lần đầu tiên và ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như việc buôn bán kinh doanh.

Có mặt ở đây, chúng tôi ghi nhận thấy mùi hôi thối như có xác động vật hoặc cá chết thối lâu ngày, dòng nước giữa lòng hồ với những lớp tảo đóng dày đặc. Thi thoảng những con gió mạnh kèm theo mùi hồi xốc thẳng vào người khó chịu.

Hồ này nằm trên địa phận thuộc ba phường Phú Hội, Xuân Phú và An Đông. Nhưng ảnh hưởng nặng nhất bởi mùi hôi là người dân thuộc địa phận phường Phú Hội và Xuân Phú. Vì thế những hộ dân sống cạnh hồ hay cách xa đó cả trăm mét vẫn phải đóng kín cửa thường xuyên, sợ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông Trần Đức Em, sống ngay cạnh hồ, thuộc địa phận phường Phú Hội cho biết, do ở ngay điểm hứng gió nên khổ sở, buổi tối nếu có đứng gió một chút thì còn đỡ, còn ban ngày mùi hôi xộc vào nhà chẳng khác gì cực hình. Vừa dẫn chúng tôi đi quanh hồ, vừa lấy khăn bịt kín mũi, ông Em hoài nghi nguyên nhân là do thời tiết năm nay mưa muộn, nguồn nước trong hồ cạn, không lưu thông ra được bên ngoài, tảo trong hồ chết nên dẫn tới mùi hôi trầm trọng.

“Ban đầu chúng tôi tưởng có động vật gì chết nhưng đi tìm hoài cũng không thấy. Rồi mùi hôi càng ngày càng nặng nên cuộc sống sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn, nỗi lo ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là người già và trẻ nhỏ”, ông Em nói và đang cầu mong một trận mưa lớn để xem tình hình có thuyên giảm không.

Theo đánh giá ban đầu, do mực nước trong hồ xuống cạn so với ống cống đấu nối ra sông An Cựu nên nước không thể lưu thông là một trong những khả năng dẫn đến ứ đọng, gây ra mùi hôi

Ngoài ra, lo lắng nếu tình trạng này kéo dài thêm nữa sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là trẻ em, ông Em cho biết, đang cùng với các hộ dânh số quanh đó viết đơn kiến nghị lên cơ quan chức năng nhờ can thiệp, có hướng giải quyết, xử lý kịp thời để người dân không chịu cảnh tra tấn của mùi hôi nồng nặc này.

Do ảnh hưởng của mùi hôi mà việc kinh doanh của nhiều hàng quán ở đây cũng ế ẩm bởi người qua lại ít khiến lượng khách giảm hẳn. Anh Trần Phú (kinh doanh quán ăn cạnh hồ Kiểm Huệ) nói, gần một tuần nay lượng khách của anh giảm 1/2, nhiều khách vừa vào chưa kịp kéo ghế ngồi đã phải bỏ đi. “Nếu tình trạng này kéo dài việc ế ẩm là chuyện đơn nhiên rồi. Nhưng quan trọng hơn vẫn là sức khỏe của người dân”, anh Phú lo lắng.

Trao đổi với Thừa Thiên Huế Online, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch UBND phường Xuân Phú cho biết đã nắm được thông tin từ người dân về mùi hôi phát ra từ hồ Kiểm Huệ. Ngay trong trưa 28/9, bà Hương cùng đại diện Trung tâm Công viên cây xanh Huế (đơn vị được giao quản lý hồ) đã xuống hiện trường để khảo sát và tìm hiểu nguyên nhân.

Đánh giá ban đầu cho thấy, do lâu nay không có mưa, nguồn nước trong hồ xuống cạn so với hệ thống ống cống thông ra với sông An Cựu nên nước không thể thoát được. Điều này dẫn đến hiện tượng tảo trong hồ dày đặc. “Ngay trong chiều nay, chúng tôi sẽ làm văn bản để trình báo lên UBND TP. Huế xin ý kiến, giải pháp để giải quyết ngay tình trạng này”, bà Hương cho hay.

Bài, ảnh: P. Thành - L. Thọ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt

Kết quả khảo sát của ngân hàng Rabobank của Hà Lan chỉ ra rằng, một đợt tăng giá mạnh vào năm 2023 đối với những loại nguyên liệu thô bị ảnh hưởng bởi El Nino có thể sẽ tác động đến túi tiền của người tiêu dùng trong những tháng tới. Trong đó, hàng hóa mềm (soft commodities) đã đạt mức tăng giá lớn từ đầu năm đến nay.

Những nguyên liệu làm đồ ngọt bị ảnh hưởng bởi El Nino sẽ tăng giá chóng mặt
Return to top