ClockThứ Hai, 12/09/2016 09:21

Nhật Bản giảm giá bán thủy phi cơ US-2 cho Ấn Độ vì quan hệ chiến lược

Ngày 11/9, mạng tin quốc phòng Ấn Độ đưa tin nước này và Nhật Bản đang tái khởi động đàm phán về hợp đồng cung cấp 12 máy bay tìm kiếm cứu hộ Shinmaywa (US-2), trị giá lên tới 1,6 tỷ USD.

Nhật Bản, Ấn Độ nhất trí tăng hợp tác quốc phòng 3 bên với MỹTập trận Mỹ-Ấn-Nhật trên Vịnh Bengal

Thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản có nhiều tính năng ưu việt trong công tác tìm kiếm, cứu hộ. (Ảnh: airliners.net)

Trả lời phỏng vấn báo “The Times of India” mới đây, một quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết để phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán, Tokyo đang xem xét việc giảm giá bán các thủy phi cơ US-2 cho Ấn Độ, đồng thời nhấn mạnh thỏa thuận này không vì lợi ích kinh tế mà xuất phát từ mối quan hệ chiến lược giữa hai nước. 

Vị quan chức này nói: “Theo quan điểm của chúng tôi, thỏa thuận này được ký kết sẽ có tác động tích cực đến mối quan hệ hai bên. Hiện vấn đề giá cả đang là một trở ngại, tuy nhiên xuất phát từ mối quan hệ thân thiết giữa hai nước, giá sẽ được giảm đến mức thấp nhất có thể.”

Mạng tin trên cho biết nhiều khả năng thỏa thuận sẽ có bước tiến đáng kể trong chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Nhật Bản vào cuối năm 2016. Các máy bay US-2 sẽ góp phần quan trong việc tăng cường năng lực của hải quân Ấn Độ ở quần đảo Andaman Nicobar./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top