ClockThứ Hai, 20/08/2018 06:37

Nhật Bản ưu tiên tiếp nhận điều dưỡng viên tốt từ Việt Nam, Indonesia và Philippines

TTH.VN - Nhật Bản đang có kế hoạch tiếp nhận nhiều hơn các điều dưỡng viên từ ba nước Đông Nam Á có hiệp định thương mại tự do song phương (FTA) với Tokyo, như một phần nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu lao động trong nước.

Nhật Bản tuyên bố nhận thêm 10.000 điều dưỡng viên Việt Nam

Sẽ có thêm nhiều điều dưỡng viên Việt Nam có cơ hội làm việc ở Nhật Bản. Ảnh: JPS

Bằng cách giảm bớt một số hạn chế về số lượng điều dưỡng viên từ Indonesia, Philippines và Việt Nam, chính phủ Nhật Bản sẽ cho phép thêm nhiều điều dưỡng viên có kỹ năng tiếng Nhật tốt hơn làm việc tại Nhật Bản từ tháng 4 năm sau.

Theo các điều khoản hiện hành với ba nước, mỗi năm Nhật Bản sẽ tiếp nhận tới 300 điều dưỡng viên từ mỗi quốc gia nói trên, nhằm mục đích tiếp nhận nhiều hơn những công nhân nước ngoài có trình độ ngoại ngữ cao hơn mức giới hạn hiện tại là 300.

Số người ở ba nước trên muốn làm việc như những điều dưỡng viên ở Nhật Bản gần đây đã tăng lên. Số người từ Indonesia lên đến 298 trong năm tài chính hiện tại (keos dài đến tháng 3 năm sau), 282 điều dưỡng viên từ Philippines và 193 từ Việt Nam, đã đạt mức cao kỷ lục.

Giữa một xã hội đang già hoá, Nhật Bản dự kiến ​​sẽ thiếu khoảng 340.000 điều dưỡng viên vào năm 2025 khi ngày càng có nhiều người già cần dịch vụ chăm sóc điều dưỡng, The Japantimes đưa tin.

Được biết, Hiệp định thương mại tự do song phương Nhật Bản-Indonesia đã bắt đầu có hiệu lực trong năm tài chính 2008, FTA với Philippines được áp dụng trong năm tài chính 2009 và với Việt Nam trong tài khóa 2014.

Theo thỏa thuận, tổng cộng đã có khoảng 4.300 người đến làm việc tại Nhật Bản. Họ được tuyển dụng làm điều dưỡng viên trong 3 năm trong khi vẫn đi học chuẩn bị cho kỳ thi quốc gia trong suốt thời gian 4 năm của họ ở lại Nhật. Nếu vượt qua kỳ thi, họ có thể tiếp tục làm việc ở đây.

Bảo Nghi (Lược dịch từ The Japantimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 15/3, lực lượng lao động nước ngoài của Nhật Bản đã chứng kiến sự thay đổi do những điều chỉnh về tiền lương và tỷ giá hối đoái; trong đó, số lượng lao động Việt Nam đã vượt qua lao động Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất vào năm ngoái. Ngoài ra, lao động đến từ Indonesia cũng tăng gần gấp 3 lần so với năm 2018.

Lao động Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài lớn nhất tại Nhật Bản
Return to top