ClockThứ Năm, 08/02/2018 05:59

Những phần quà tết “bất ngờ”

TTH - Bản chất là một hoạt động hỗ trợ tết, nhưng “Tết ấm sinh viên” do Trường đại học (ĐH) Y dược – ĐH Huế tổ chức còn đặc biệt bởi cách làm khác lạ, giàu ý nghĩa.

Tặng 46 suất quà Tết cho thanh niên công nhânHơn 87 triệu đồng quà tết và học bổng cho các em học sinh Phú Vang450 suất quà Tết cho trẻ emẤm lòng ngày tết

GS. Cao Ngọc Thành, Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược trò chuyện, chúc tết sinh viên tại chương trình “Tết ấm sinh viên”

Xua mặc cảm

Trong không khí tết rộn ràng, “Tết ấm sinh viên” được tổ chức thật khác lạ. Từng tốp sinh viên khoảng 20 người lên sân khấu nhận quà, song người dẫn chương trình không gọi tên hay giới thiệu hoàn cảnh của từng người, thay vào đó, ban tổ chức hướng dẫn ngẫu nhiên theo từng nhóm ngồi ở vị trí gần nhau. Chị Nguyễn Thị Nguyệt Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Y dược – ĐH Huế giải thích: “Sinh viên có hoàn cảnh khó khăn dễ mặc cảm, vì vậy mọi thông tin của người nhận quà đều được giữ bí mật”.

Trong chương trình này, sinh viên được nhận quà không phải tự đăng ký. Ban cán sự lớp hay bạn bè, sinh viên trong trường chính là những người “phát hiện” ra hoàn cảnh khó khăn của bạn mình để giới thiệu hội sinh viên của trường hỗ trợ. Nhờ đó, 120 trường hợp trong danh sách được giúp đỡ (tiền mặt và áo ấm), đều rất khách quan, đa phần là con mồ côi hoặc bố mẹ mất khả năng lao động, gia đình hộ nghèo…; khi nhận được món quà, các sinh viên này cũng khá bất ngờ và hạnh phúc.

“Nhà nghèo nên ngoài đi học, em phải đi làm thêm để kiếm tiền, nhất là dịp tết để phụ ba mẹ mua thêm mứt, bánh. Biết chương trình nhưng em không dám đăng ký vì ngại và bạn bè trong lớp đã giới thiệu hoàn cảnh của em đến chương trình. Hôm nay, em rất xúc động, không phải vì vật chất mà đây còn là món quà tinh thần mà thầy cô, bạn bè trong lớp đã hiểu và chia sẻ với em”, một sinh viên nhận quà chia sẻ.

Điểm ấn tượng tại chương trình “Tết ấm sinh viên” lần này là sự lắng đọng và ấm áp tình thầy trò. Tại phần trao quà, thầy hiệu trưởng cùng các cán bộ nhà trường đã dừng lại bên từng sinh viên để động viên và chúc tết. “Món quà tuy không quá lớn, nhưng cách mà các thầy cô và hội sinh viên trao quà khiến chúng em cảm thấy ấm lòng”, Duyên Thái, sinh viên năm cuối Trường ĐH Y dược thành thật.

Giáo dục y đạo

Trong chương trình “Tết ấm sinh viên” lần này, một những điểm đáng chú ý chính là sự chung tay, giúp đỡ cho hai sinh viên trong trường đang gặp khó khăn khẩn cấp, trong đó có một sinh viên mắc bệnh viêm cột sống dính khớp và một trường hợp bị tai nạn giao thông khá nặng. Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Y dược Nguyễn Thị Nguyệt Minh cho biết, chỉ một thời gian ngắn vận động, đến nay đã hỗ trợ được 70 triệu đồng cho hai sinh viên vừa kể. Số tiền có được ngoài các mạnh thường quân, cán bộ nhà trường thì cũng có một phần rất lớn từ sự đóng góp, ủng hộ của các sinh viên trong trường.

GS. Võ Tam, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ những khó khăn với sinh viên tại chương trình tết ấm sinh viên

GS. Võ Tam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Y dược chia sẻ, ngoài y thuật, lâu nay, nhà trường cũng dạy rất kỹ cho các sinh viên về y đạo, tập cho sinh viên có thái độ sống, làm việc và biết thương yêu người khác, đó là đức tính quan trọng của người làm nghề y. “Tết ấm sinh viên” là hoạt động mang tính nhân đạo nhưng đó cũng là cơ hội để giáo dục y đạo, tập cho sinh viên làm chỗ dựa tinh thần cho người bệnh và những hoàn cảnh khó khăn. Thực tế, với quy mô và số lượng quà lớn hơn năm ngoái (năm 2017 là 65 suất, mỗi 200 nghìn đồng), nhất là giúp đỡ được các trường hợp khó khăn khẩn cấp đã khẳng định sinh viên Trường ĐH Y dược “thực hành” tốt bài học y đạo.

Chương trình “Tết ấm sinh viên” năm 2018 khép lại, nhưng tình người tiếp tục được mở ra. Theo đại diện Hội Sinh viên Trường ĐH Y dược, từ chương trình này sẽ lan tỏa phong trào tương thân, tương ái, giúp đỡ người khác trong sinh viên của trường. Và, họ cũng sẽ là những tình nguyện viên để tiếp tục vận động, giúp đỡ các trường hợp khó khăn khẩn cấp cùng nhiều sinh viên có hoàn cảnh ngặt nghèo khác trong và ngoài nhà trường.

Bài, ảnh: Hữu Phúc

 

ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA

Ngày 26/4, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế đã phối hợp với Quỹ học bổng AMA trao 20 suất học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trúng tuyển khóa tuyển sinh năm học 2023 -2024.

20 sinh viên sư phạm nhận học bổng AMA
Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

Ngày 14/4, tại Công viên Tứ Tượng (TP. Huế), Quỹ Giáo dục Huế hiếu học (Quỹ) tổ chức trao học bổng học kỳ 2 năm học 2023 – 2024 cho các sinh viên, học sinh nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập. Đến dự có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân.

Trao học bổng hiếu học cho sinh viên, học sinh nghèo vượt khó

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top