ClockThứ Sáu, 08/07/2016 08:31

Nông nghiệp lần đầu tiên tăng trưởng âm: Phải liên tục suy nghĩ, trăn trở

Trong thời gian tới, cần phải làm gì để vừa khôi phục tăng trưởng của ngành nông nghiệp, vừa hỗ trợ đời sống nông dân tốt hơn? Xung quanh vấn đề này, NTNN ghi lại một số giải pháp mà Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát đã đưa ra.

Nỗ lực đối phó với khó khăn

Nhìn lại tình hình sản xuất nông nghiệp 6 tháng qua, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá:  6 tháng qua, sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản đã phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như tình hình xâm nhập mặn đã xảy ra nghiêm trọng ở các tỉnh ĐBSCL, hạn hán gay gắt xảy ra trên diện rộng ở các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên làm nhiều diện tích gieo trồng không thể sản xuất do thiếu nước, vật nuôi phát triển chậm do thiếu thức ăn, nước uống; cá chết bất thường ở 4 tỉnh miền Trung. Thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông, thủy sản sụt giảm… đã tác động mạnh đến kết quả hoạt động và thực hiện kế hoạch của toàn ngành.

Xuất khẩu gạo trong 6 tháng đầu năm đã chững lại.  Ảnh: Đình Huệ

“Nhưng có thể khẳng định rằng trong thời gian qua, Bộ NNPTNT và các cơ quan thuộc bộ đã vào cuộc rất kịp thời quyết liệt”-  Bộ trưởng Cao Đức Phát nói và cho biết:  Sản xuất đạt được mức tương đương năm 2015 là cố gắng lớn của Bộ NNPTNT và toàn ngành, chúng ta đã hạn chế tối đa những thiệt hại do thiên tai gây ra đối với trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và rất nỗ lực để phát huy những khả năng để thúc đẩy toàn ngành phát triển, xuất khẩu 6 tháng đạt trên 15 tỷ USD tăng 5,4% so với cùng kỳ, năm ngoái thời điểm nay đang là con số âm. Cùng với việc xử lý các tình huống, chúng ta vẫn rất quan tâm và nỗ lực triển khai các giải pháp tái cơ cấu ngành nông nghiệp và bắt đầu cảm nhận thấy sự chuyển động tích cực của các lĩnh vực.

2 thách thức lớn cần vượt qua

Về các thách thức của ngành nông nghiệp trong thời gian tới, đặc biệt là quan điểm để khôi phục tăng trưởng nông nghiệp, Bộ trưởng Cao Đức Phát nói: Có hai thách thức lớn, đó là hội nhập kinh tế quốc tế và nâng cao đời sống, nâng cao thu nhập cho người dân và giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Nhiệm vụ của chúng ta là phải kiên trì, tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ để làm cho nền sản xuất nông nghiệp có khả năng cạnh tranh cao hơn, hiệu quả hơn bền vững hơn và gắn với xây dựng nông thôn mới. Trong 6 tháng tới chúng ta cần tận dụng mọi khả năng để tiếp tục phục hồi và duy trì tăng trưởng của ngành nông nghiệp, triển khai có hiệu quả chương trình nông thôn mới.

Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được mục tiêu đề ra, mặc dù nó có một số vấn đề phát sinh nhưng những vấn đề đó ta vẫn có thể kiểm soát, giải quyết được. Những kết quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới đã làm cải thiện rõ rệt bộ mặt nhiều vùng nông thôn, nâng cao đời sống của hàng triệu nông dân”.

Bộ trưởng Cao Đức Phát

Về các giải pháp cụ thể để hỗ trợ sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển trong thời gian tới, Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết:  Nhiệm vụ còn lại của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn từ nay đến hết năm là rất lớn, trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, khả năng phục hồi chậm, biến đổi khí hâu được dự báo sẽ tiếp tục gây nên những hiện tượng thời tiết cực đoan, thiên tai khó lường. Vì vậy, rất cần sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan đơn vị, các cấp, ngành với các chính sách giải pháp toàn diện để hoàn thành kế hoạch năm 2016, đóng góp vào tăng trưởng chung của cả nước và bảo đảm an sinh xã hội”.

Chúng ta cần liên tục trăn trở, liên tục suy nghĩ để cùng toàn ngành tìm ra  các giải pháp không chỉ ứng phó tình huống mà cho lâu dài. Trong công tác chỉ đạo, luôn quan tâm thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ về quản lý nhà nước, công tác xây dựng triển khai thực hiện các cơ chế chính sách, nhất là những cơ chế chính sách có tính chất động lực. Cùng với những nỗ lực chỉ đạo tình thế, cần chú ý đến các vấn đề dài hạn, phương châm của chúng ta là suy nghĩ chiến lược, hành động cụ thể.

Theo Dân Việt

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top