ClockThứ Hai, 05/11/2018 14:15

Ổ khóa thông minh nhận diện bằng khuôn mặt dễ bị đánh lừa

Camera của các ổ khóa thông minh có thể dễ dàng bị đánh lừa bởi bức ảnh hoặc mô hình khuôn mặt 3D của người dùng.

Khóa cửa thông minh điều khiển bằng iPhoneSiêu nhẫn thông minh có thể thay thế chìa khóa, ví tiền hoặc mật khẩuHãng khởi nghiệp khóa thông minh Otto ngưng hoạt động

Theo Abacusnews, đây là một cảnh báo khá hiếm hoi ở quốc gia mà công nghệ nhận dạng khuôn mặt đã bao trùm gần như mọi ngóc ngách của đời sống hằng ngày.

Cụ thể, Cục quản lý thị trường Trung Quốc đã cảnh báo người dân phải cảnh giác về những chiếc ổ khóa thông minh có tính năng nhận dạng khuôn mặt. Bởi nó đi kèm rủi ro bảo mật cao và các "nguy hiểm tiềm ẩn", đặc biệt đối với những người sử dụng thẻ thông minh để mở khóa.

Cơ quan này không nêu tên thương hiệu hoặc vấn đề kỹ thuật chi tiết. Nhưng theo các chuyên gia bảo mật, không khó để tưởng tượng những rủi ro sẽ xảy đến như thế nào. Một camera 2D thông thường, không có cảm biến hồng ngoại, có thể dễ dàng bị lừa bởi các bức ảnh. Ngay cả camera phức tạp hơn cũng có thể trở thành con mồi bởi mô hình khuôn mặt 3D, được tạo ra từ những bức ảnh được tìm thấy trên mạng xã hội.

Các nhà chức trách cho rằng người dùng nên vô hiệu hóa tính năng nhận diện khuôn mặt trên ổ khóa thông minh. Thay vào đó, họ nên sử dụng nhiều quy trình xác minh, như kết hợp dấu vân tay với mật khẩu.

Một mẫu ổ khóa thông minh tích hợp công nghệ nhận dạng khuôn mặt.

Năm ngoái, Trung Quốc đã đưa ra thị trường khoảng 6 triệu ổ khóa cửa thông minh. Số này tăng trưởng 100% so với năm 2016, theo một báo cáo của JingData. Báo cáo cũng lưu ý rằng chỉ có 5% nhà ở Trung Quốc sử dụng ổ khóa thông minh, nhưng có tới 10% sản phẩm được bán ra dành cho các căn hộ cho thuê, được điều hành bởi một số công ty có mô hình giống như Airbnb.

Trung Quốc đang là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt vào cuộc sống. Người dân tại đây có thể trả tiền mua thực phẩm tại các cửa hàng bằng cách quét khuôn mặt. Nhiều trường trung học sử dụng camera nhận diện khuôn mặt để xem học sinh có chú ý trong lớp hay không. Công nghệ này cũng được sử dụng để theo dõi tội phạm.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông nhà nước đôi khi cũng đưa ra cảnh báo về vấn đề quyền riêng tư và an ninh có liên quan. Một bài báo gần đây trên People’s Daily nói rằng công nghệ nhận dạng khuôn mặt có thể bị lạm dụng. Bài viết cũng chỉ ra rằng luật an ninh mạng của Trung Quốc thiếu các nội dung chi tiết về cách bảo vệ thông tin cá nhân.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thông tin doanh nghiệp:
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel

Ngày 18/03/2024, Tổng Công ty Viễn thông Viettel thông báo, toàn bộ khách hàng dùng Internet FTTH Viettel sẽ được trang bị miễn phí camera an ninh thế hệ mới nhất. Mỗi hợp đồng Internet được tặng miễn phí tối đa 02 camera trong nhà. Khách hàng có thể đổi sang camera ngoài trời nhưng cần đóng phí phụ thu 300.000đ/ 1 camera. Khách hàng sẽ được miễn phí lắp đặt camera đầu tiên (trị giá 150.000đ/camera) nếu đăng ký mới từ gói Internet SUN1 trở lên.

Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Thông tin doanh nghiệp:
Camera Thanh Nam - Đơn vị tư vấn và lắp đặt camera Lâm Đồng chuyên nghiệp

Có thể nói, với xã hội đầy mối nguy hiểm như hiện nay thì nhu cầu an ninh ngày càng được chú trọng. Nhiều công ty, doanh nghiệp hay gia đình đều lắp đặt camera để có thể dễ dàng quan sát và theo dõi. Trong đó, Camera Thanh Nam cũng là một đơn vị uy tín được mọi người đánh giá cao.

Camera Thanh Nam - Đơn vị tư vấn và lắp đặt camera Lâm Đồng chuyên nghiệp

TIN MỚI

Return to top