ClockThứ Tư, 16/01/2019 08:43

Pháp khởi động các cuộc thảo luận về tương lai đất nước

Đây cũng chính là 4 nội dung đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo chính thức trong bức thư gửi tới toàn thể người dân Pháp vào ngày 13/1 vừa qua.

Tổng thống Pháp gửi thư kêu gọi dân Pháp thảo luận tương lai đất nướcPháp, Đức thông qua việc mở rộng Hiệp ước ElyseeEU gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với nghề cá Thái LanTổng thư ký LHQ kêu gọi sự thống nhất cho các giải pháp năm 2019

Ngày 15/1/2019, nước Pháp chính thức bắt đầu các cuộc thảo luận về tương lai đất nước. Người dân Pháp không phân biệt lứa tuổi và địa vị xã hội, được kêu gọi tham gia bày tỏ ý kiến về hàng loạt các vấn đề trong đời sống chính trị, xã hội, xung quanh 4 chủ đề chính là: chính sách thuế và chi tiêu công; tổ chức nhà nước và các dịch vụ công; chuyển tiếp sinh thái; nền dân chủ và tư cách công dân. Đây cũng chính là 4 nội dung đã được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông báo chính thức trong bức thư gửi tới toàn thể người dân Pháp vào ngày 13/1 vừa qua.

Thổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters
Trong đợt tham vấn này, người dân Pháp có thể đưa ra ý kiến dưới nhiều hình thức như thông qua mạng internet, gửi thư qua bưu điện, trực tiếp đến các địa điểm do chính quyền địa phương lập ra hay thông qua các buổi thảo luận trực tiếp. Các cuộc tham vấn ở cấp độ địa phương sẽ được tổ chức từ nay cho đến giữa tháng 3/2019, với vai trò điều phối của các thị trưởng. Sau đó, ý kiến của người dân sẽ được chính phủ tập hợp. Trên cơ sở đó, các quyết sách sẽ được Tổng thống Pháp đưa ra vào khoảng cuối tháng 4/2019.

Để khởi động cho quá trình này, trong ngày 15/1, Tổng thống Pháp Macron đã có chuyến thăm tới vùng Normandie, phía Tây Bắc nước Pháp để gặp gỡ các thị trưởng trong vùng, những người sẽ giữ vai trò trung gian, điều phối các cuộc thảo luận, thu thập ý kiến người dân trong thời gian tới.

Tại đây, Tổng thống Pháp đã trả lời liên tục trong vòng hơn 6 tiếng đồng hồ cho hàng chục câu hỏi được các thị trưởng đặt ra. Đây được coi là một buổi trao đổi, tranh luận mẫu cho các hoạt động sắp tới sẽ được tổ chức trên toàn nước Pháp.

Chuyến thăm tới một thành phố nhỏ trong vùng Normandie là chặng đầu tiên trong chuyến đi vòng quanh nước Pháp của ông Macron, trong thời gian diễn ra các cuộc trao đổi, thảo luận vì tương lai nước Pháp. Tổng thống Pháp dự kiến sẽ có khoảng 10 cuộc trao đổi trực tiếp với thị trưởng các địa phương, giống như buổi trao đổi vừa diễn ra tại vùng Normandie.

Có thể nói đây là nỗ lực quan trọng của Tổng thống và Chính phủ Pháp nhằm lấy lại lòng tin của người dân, tìm kiếm giải pháp thoát khỏi khủng hoảng xã hội. Tuy nhiên, trước mắt, người dân Pháp vẫn còn hoài nghi về kết quả của quá trình thảo luận, tham vấn chính sách này.

Theo một số cuộc thăm dò, có khoảng 50% người dân Pháp cho biết sẽ tham gia các thảo luận này, trong khi chỉ khoảng 35% nghĩ rằng các biện pháp được đưa ra sau đợt thảo luận này có thể giúp nước Pháp giải quyết được cuộc khủng hoảng liên quan tới phong trào biểu tình “Áo vàng”.
Theo VOV
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, ngày 17/3 tại thủ đô Paris, Hội nữ doanh nhân Việt cùng tiến tại Pháp (AEEV) đã tổ chức chương trình Gala & Awards 2024 nhằm tôn vinh những đóng góp của phụ nữ Việt Nam cho các hoạt động xã hội nói chung, cho hội AEEV nói riêng.

Ngày hội tôn vinh các nữ doanh nhân Việt Nam tại Pháp
Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy

Nội dung này được lãnh đạo thành phố Huế và Cergy (Cộng hòa Pháp) thảo luận tại buổi làm việc nhân chuyến công tác của đoàn đại biểu TP. Huế do UVTV, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định làm trưởng đoàn đến TP. Cergy từ ngày 28/2 đến ngày 4/3/2024. Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo Trường ĐH Nghệ thuật Huế và một số giảng viên.

Hợp tác quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển du lịch với thành phố Cergy
Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch

Sáng 29/2, tại Trường cao đẳng Du lịch Huế diễn ra hội thảo quốc tế với chủ đề: “Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch”. Hội thảo có sự tham dự của đại diện từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia trong và ngoài nước.

Chuyển đổi số trong đào tạo nghề du lịch
Quốc hội thảo luận Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi)

Sáng 15/1, Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV chính thức khai mạc. Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự phiên khai mạc. Trong ngày làm việc đầu tiên, Quốc hội đã tiến hành thảo luận về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Luật Các tổ chức tín dụng (sửa đổi).

Quốc hội thảo luận Luật Đất đai sửa đổi và Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi
Return to top