ClockThứ Bảy, 10/12/2016 05:50
GIÁM SÁT, PHẢN BIỆN XÃ HỘI Ở CƠ SỞ:

Phát huy quyền làm chủ của người dân

TTH - Tăng cường giám sát, phản biện xã hội, MTTQ Việt Nam (MTTQVN) các cấp trên địa bàn tỉnh thể hiện vai trò, chức trách, nhiệm vụ của mình là bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân.

Ban Giám sát cộng đồng xã Phong Mỹ (Phong Điền) thực hiện giám sát tại thôn Đông Thái. Ảnh: Bảo Hòa

“Giữa tháng 7/2016, công trình xây dựng bếp ăn tại Trường mầm non thôn Đông Thái và tường rào Trường THCS thôn Tân Mỹ xã Phong Mỹ (Phong Điền) được khởi công xây dựng. Từ khi khởi công đến lúc hoàn thành, công trình đều được Ban Giám sát xã giám sát chặt bằng thực tế và thường xuyên tổ chức họp, đánh giá định kỳ và đột xuất để đẩy nhanh tiến độ, phát hiện những dấu hiệu bất thường. Qua đó, Ban Giám sát xã đã chỉ ra 5 sai phạm chủ yếu liên quan đến chất lượng công trình, thiết kế chưa phù hợp, vật tư thi công, về an toàn lao động và vệ sinh môi trường của hai công trình trên. Ban Giám sát xã đã kiến nghị đơn vị thi công và nhà đầu tư thay đổi thiết kế phù hợp. Hiện hai công trình đã hoàn thành, đảm bảo chất lượng và đã bàn giao, đưa vào sử dụng.

Vĩnh Ninh là 1 trong 2 phường của TP. Huế được chọn giám sát việc thực hiện nâng cao “Chỉ số quản trị và hành chính công”. Mục đích đặt ra là nhằm giải đáp rốt ráo những vấn đề mà người dân quan tâm có liên quan đến cải cách hành chính. Ông Trần Văn Luận, người dân tổ dân phố 9 phường Vĩnh Ninh cho biết: “Sau khi tăng cường giám sát, tác phong, lề lối của đội ngũ cán bộ công chức phường thay đổi hơn trước. Các thủ tục hành chính được UBND phường thường xuyên rà soát, cập nhật đơn giản, gọn nhẹ hơn. Điều thấy rõ nhất là các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn phường đều có sự giám sát của dân”.

“Các tuyến đường kiệt, nhà văn hóa phường, dự án môi trường nước, xây dựng Trường mầm non Vĩnh Ninh, mạng lưới kết nối hệ thống tuyến đường đi bộ phía nam sông Hương... là những công trình lớn đều được người dân đóng góp ý kiến dân chủ, công khai. Qua đó, những băn khoăn của người dân đều được giải thích rõ ràng, thấu đáo. Đa số người dân mong, các tuyến đường kiệt của phường cần được đầu tư hơn nữa, nhưng phải tiếp tục có sự giám sát của người dân”, bà Hoàng Hải Yến, Chủ tịch UBMTTQVN phường Vĩnh Ninh thông tin.

Không chỉ Phong Mỹ, Vĩnh Ninh, hiện có nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh như: LĐLĐ tỉnh, Hội LHPN tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, UBMTTQVN T.P Huế... cũng đã có nhiều cố gắng trong việc giám sát, phản biện xã hội.

“Tuy nhiên, hầu hết các thành viên làm công tác giám sát ở cấp xã chỉ bằng trực quan, tức là nghe và nhìn, mà chưa có đủ trình độ để đọc thiết kế bản vẽ, tham gia xây dựng dự toán, nghiệm thu, quyết toán công trình. Một bất cập hiện nay nữa là, Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát cộng đồng chỉ triển khai hoạt động giám sát đối với các công trình do xã làm chủ đầu tư, còn những dự án do cấp trên làm chủ đầu tư rất khó tiếp cận”, ông Võ Phi Trung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Phong Mỹ chia sẻ.

Mặt trận và các đoàn thể cần chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề bức xúc mà xã hội đang quan tâm có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, đoàn viên và Nhân dân để xây dựng kế hoạch triển khai công tác giám sát và phản biện xã hội. Theo ông Võ Văn Chinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBMTTQVN tỉnh: “Cần bố trí, lựa chọn những cán bộ chuyên môn có năng lực nhìn nhận, phân tích, đánh giá vấn đề, có tư duy độc lập và năng lực tổng hợp, phản biện, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần trách nhiệm đối với công việc. Ngoài ra, thường xuyên bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay. Một việc hết sức quan trọng là phối hợp chặt chẽ giữa Mặt trận, các đoàn thể với cấp uỷ đảng, chính quyền các cấp trong việc cung cấp thông tin, đảm bảo để MTTQVN từ tỉnh đến cơ sở thực hiện tốt chức năng giám sát và phản biện xã hội theo đúng các quy định”.

ANH PHONG

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng

Ngày 10/5, Trung tâm Điều phối Ghép tạng quốc gia (TTĐPGTQG) phối hợp Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế tổ chức hội thảo “Phát triển mạng lưới tư vấn viên vận động hiến tặng mô, tạng tại khu vực miền Trung”. Tham dự có đại diện lãnh đạo Bộ Y tế và 12 bệnh viện khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Lan tỏa nghĩa cử đẹp, đẩy mạnh vận động hiến mô tạng
Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất

Lãi suất tiết kiệm tại các ngân hàng đang có xu hướng điều chỉnh tăng, dù con số điều chỉnh vẫn ở ngưỡng thấp. Tuy nhiên, nhiều người tỏ ra lo ngại nếu lãi suất huy động tiếp tục được điều chỉnh sẽ gây áp lực lên nền kinh tế khi hoạt động kinh doanh của người dân, doanh nghiệp mới chỉ có dấu hiệu phục hồi.

Lãi suất huy động tăng, người dân lo ngại áp lực lãi suất
Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh

Nền an ninh nhân dân “là sức mạnh tinh thần, vật chất, sự đoàn kết và truyền thống dựng nước, giữ nước của toàn dân tộc được huy động vào sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, trong đó lực lượng chuyên trách bảo vệ an ninh quốc gia làm nòng cốt”(1). Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 một lần nữa khẳng định: Xây dựng, củng cố nền an ninh nhân dân phải là sự nghiệp của quần chúng nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Nhà nước, trong đó lực lượng công an giữ vai trò tham mưu và nòng cốt.

Phát huy tinh thần Chiến thắng Điện Biên Phủ, tiếp tục xây dựng nền an ninh nhân dân vững mạnh
Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới

Ngày 4/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh phối hợp Bệnh viện Trung ương Huế; Bệnh viện Quân y 268 Quân khu 4, tổ chức chương trình kết hợp Quân dân y năm 2024, khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí cho Nhân dân khu vực biên giới xã Vinh Hiền (Phú Lộc).

Khám, cấp phát thuốc miễn phí cho người dân khu vực biên giới
“Xuyên lễ” phục vụ người dân

Lễ 30/4 và 1/5 năm nay được nghỉ 5 ngày, trong khi ai cũng đi chơi, nghỉ ngơi, thì các chiến sĩ công an huyện Phong Điền làm việc “xuyên lễ” để cấp, đổi, cấp lại căn cước công dân (CCCD) và tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT)cho người dân.

“Xuyên lễ” phục vụ người dân
Return to top