ClockThứ Sáu, 30/11/2018 08:06

Phát triển Đảng trong khối trường học: Đạt cả chất lẫn lượng

TTH - Từ các giải pháp tạo nguồn, chú trọng chất lượng, công tác phát triển Đảng trong khối trường học trên địa bàn TP. Huế chuyển biến tích cực.

Phát triển đảng ở TP. Huế: Chú trọng cả số lượng và chất lượng

Nhờ kết nạp đảng viên, tháng 10/2018, Chi bộ Trường THPT Cao Thắng đã thành lập được Đảng bộ

Nhiều giải pháp

Trước 2015, nhiều năm liền Chi bộ Trường THPT Cao Thắng không kết nạp được đảng viên nào, nhưng giai đoạn 2015-2018, đã kết nạp được 11 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu, nâng tổng số đảng viên hiện có lên 34 đảng viên. Tháng 10/2018, chi bộ nhà trường đã nâng lên thành đảng bộ. Nguyên nhân nhiều năm trước Đảng bộ nhà trường không kết nạp được đảng viên mới là do nội bộ mất đoàn kết.

Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường, ông Ngô Đắc Dũng cho hay, từ năm 2015 đến nay, bằng nhiều giải pháp như: chú trọng tìm nguồn; phân công đảng viên bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú; quan tâm công tác bồi dưỡng lý luận chính trị... nên công tác phát triển Đảng của Đảng bộ nhà trường có nhiều chuyển biến.

Năm 2018, Đảng bộ kết nạp 2 đảng viên mới, hiện vẫn còn 2 hồ sơ chuẩn bị kết nạp; phấn đấu năm 2019 sẽ kết nạp thêm 3 đảng viên và kết thúc nhiệm kỳ sẽ kết nạp tổng cộng 17 đảng viên, vượt chỉ tiêu đề ra 7 đảng viên.

Từ một đơn vị chỉ có 2 đảng viên phải sinh hoạt ghép, qua 8 năm triển khai nhiều giải pháp tích cực để tạo nguồn và bồi dưỡng quần chúng ưu tú, đến nay, Chi bộ Trường mầm non Thủy Xuân đã phát triển được 13 đảng viên. Riêng từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã phát triển 6 đảng viên, vượt gấp đôi chỉ tiêu so với kế hoạch.

"Chi bộ luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, sắp xếp và phân công công việc hợp lý để CBCNV, giáo viên có thời gian tham gia học tập các lớp bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ nâng cao nhận thức. Mặt khác, trường thường xuyên tổ chức các hội thi tay nghề nhằm tạo sân chơi, từ đó lựa chọn những quần chúng ưu tú giới thiệu cho Đảng", Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, bà Hồ Thị Kiều Chinh cho hay.

Tỷ lệ kết nạp đảng trong khối trường học cao

Theo Ban Tổ chức Thành ủy Huế, trên địa bàn TP. Huế có 101 trường học với 1.315 đảng viên. Nhiều năm qua, công tác xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong trường học được chú trọng, vai trò lãnh đạo của các tổ chức Đảng tại các trường học được tăng cường; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt; cơ sở vật chất và thiết bị giáo dục từng bước hiện đại hóa.

Đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ TP đã phát triển 937 đảng viên mới, đạt tỷ lệ 62% so với chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đề ra. Riêng khối trường học kết nạp 419 đảng viên, chiếm 44% trên tổng số đảng viên kết nạp của toàn Đảng bộ TP. Huế.

Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong khối trường học, cấp ủy Đảng trong khối trường học tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể như, đoàn thanh niên, công đoàn, các câu lạc bộ đẩy mạnh các hoạt động, phong trào thi đua kết hợp bồi dưỡng chính trị tư tưởng với giáo dục truyền thống nhà trường…, để tập hợp, thu hút đoàn viên. Qua đó, phát hiện những gương điển hình tiên tiến, những đoàn viên ưu tú nhằm bồi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ để giới thiệu cho Đảng.

Thành ủy Huế cũng thường xuyên nắm tình hình, đồng thời triển khai, quán triệt cho các cấp ủy Đảng khối trường học các chỉ thị, kế hoạch, nghị quyết liên quan đến công tác kết nạp đảng viên.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Huế, ông Lê Bình Ngự cho hay, hầu hết ở các trường, Ban giám hiệu đều tham gia cấp ủy, hiệu trưởng nhà trường đều là bí thư hoặc phó bí thư chi, đảng bộ nên rất thuận lợi trong quá trình lãnh đạo nhiệm vụ chuyên môn và nhiệm vụ của chi, đảng bộ. Mặt khác, đội ngũ cán bộ, giáo viên các trường đều có trình độ chuyên môn đã qua đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn, có nhận thức về chính trị, có động cơ phấn đấu tốt nên đây là lực lượng dồi dào để tạo nguồn và phát triển đảng viên mới trong thời gian tới.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Huế Nguyễn Xuân Hòa cho rằng, để nâng cao chất lượng công tác phát triển Đảng trong khối trường học, cấp ủy nhà trường trước khi xem xét quần chúng để phát triển Đảng cần phải nắm trước lý lịch cơ bản của quần chúng; đồng thời, căn cứ vào quá trình phấn đấu để lập thủ tục đề nghị kết nạp nhằm tránh ảnh hưởng đến tâm tư, nguyện vọng của cá nhân.

Bài, ảnh: Thanh Hương

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn

Phát huy lợi thế đất rừng, thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã tập trung chuyển đổi từ trồng rừng gỗ nhỏ sang gỗ lớn. Theo đánh giá bước đầu, các mô hình trồng rừng gỗ lớn không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội mà còn góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ hệ sinh thái, chống biến đổi khí hậu.

Phát triển diện tích trồng rừng gỗ lớn
Phát triển du lịch nghỉ dưỡng

Xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu sống hưởng thụ và chi tiêu cho trải nghiệm của con người ngày càng cao, chính vì vậy thay vì du lịch đơn thuần, nhiều người lựa chọn hình thức du lịch nghỉ dưỡng kết hợp cùng các hoạt động chăm sóc sức khỏe. Đây là cơ hội cho du lịch Huế.

Phát triển du lịch nghỉ dưỡng
Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống đặc biệt giữa Thừa Thiên Huế với các địa phương của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tiếp tục được tăng cường và phát triển tốt đẹp, ngày càng gắn bó, tin cậy, hiệu quả và thiết thực.

Hợp tác vì sự phát triển và thịnh vượng

TIN MỚI

Return to top