ClockThứ Tư, 21/08/2013 05:18

Phòng chống lụt bão là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình

TTH - Công tác phòng chống lụt bão luôn được Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh xác định là nhiệm vụ quan trọng, coi đây là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình của các đơn vị. Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Hồng Sơn, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhấn mạnh:
 
Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt trong toàn lực lượng chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng chống lụt bão - tìm kiếm cứu nạn (PCLB - TKCN) với phương châm: Cứu dân như cứu thân nhân, gia đình mình gặp nạn. Theo đó, từng cơ quan, đơn vị chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp kiện toàn củng cố Ban chỉ huy PCLB - TKCN; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an, Biên phòng tỉnh và các đơn vị đóng quân trên địa bàn nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để chủ động ứng phó kịp thời trong mọi tình huống. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chấn chỉnh những sai sót; phối hợp với chính quyền các huyện, thị, xã, phường rà soát toàn bộ phương án đối phó với thiên tai trên địa bàn.
 
Để hạn chế thấp nhất thiệt hại trong thiên tai, Đảng ủy, Bộ chỉ huy tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuẩn bị các mặt theo phương châm “5 tại chỗ”: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, cơ sở vật chất tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và tự quản tại chỗ, để chủ động đối phó với mọi tình huống.
 
Bên cạnh đó, Đảng ủy, Bộ chỉ huy quán triệt nhiệm vụ cụ thể đến các cơ quan, đơn vị phụ trách những địa bàn trọng điểm như: Quảng Điền, Nam Đông, A Lưới…; duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, quân số, phương tiện để sẵn sàng di dời dân ở vùng xung yếu đến nơi an toàn và chủ động tham gia cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Bộ Chỉ huy cũng đã phân bổ kịp thời vật chất, kinh phí đảm bảo cho công tác PCLB - TKCN, chỉ đạo các đơn vị mua sắm bổ sung trang thiết bị, vật tư, lương thực thực phẩm, thuốc men dự trữ sẵn sàng chiến đấu và PCLB, bảo đảm an toàn trong mùa mưa bão.
 
Đến thời điểm này, Bộ CHQS tỉnh đã huy động lực lượng sẵn sàng với gần 700 cán bộ, chiến sĩ và 152 trung đội dân quân cơ động; gần 20 ô tô và 6 tàu, xuồng các loại để sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, hiệp đồng chặt chẽ với Sư đoàn 327/QK5, Vùng 3 Hải quân, đơn vị E176, Đoàn kinh tế Quốc phòng 92, Kho 890 đóng quân trên địa bàn để chủ động triển khai cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
 
Đâu là nét mới trong công tác PCLB năm này, thưa đồng chí?
 
Năm nay, Ban Chỉ huy PCLB - TKCN từ Bộ CHQS tỉnh đến Ban CHQS các huyện, thị, thành phố tập trung đổi mới cách diễn tập các phương án PCLB theo quy mô vùng, cụm thay vì diễn tập đơn lẻ như trước đây; lựa chọn phương án diễn tập theo đặc điểm tình hình địa phương, huy động đông đảo nhân dân trên địa bàn và các địa phương lân cận cùng tham gia diễn tập. Cách làm này vừa tiết kiệm thời gian, kinh phí, vừa giúp chính quyền cơ sở và nhân dân có kiến thức tổng quan trong ứng phó với thiên tai, có thể chủ động ứng phó được với nhiều tình huống.
 
Điểm nổi bật khác trong công tác PCLB năm nay là, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh xác định rõ 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, duy trì và củng cố tổ, đội chuyên trách tại mỗi đơn vị cơ sở, làm nòng cốt trong công tác cứu hộ, cứu nạn. Bộ chỉ huy còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện công tác điều tra cơ bản, thống kê, phân loại, xác định đối tượng cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức đối với cộng đồng dân cư các xã, thị trấn ven biển, địa bàn thấp trũng. Đây là những đối tượng có nguy cơ cao, dễ gặp rủi ro khi có mưa bão, áp thấp nhiệt đới xảy ra. Đặc biệt, tiến hành phân cấp, giao cho chỉ huy các đơn vị chủ động lực lượng, phương tiện hiện có để tham gia PCLB - TKCN, không để bị động, bất ngờ trong mùa mưa bão…
 
Giải pháp nào được xem là trọng tâm để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trước, trong và sau bão lũ?
 
Rút kinh nghiệm từ các mùa bão lũ trước, năm nay, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh chủ động triển khai đồng bộ các mặt công tác, thường xuyên chỉ đạo Ban chỉ huy các đơn vị kiểm tra tình hình tại các địa bàn xung yếu để có phương án đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân. Đảng ủy, Bộ chỉ huy xác định công tác di dời dân ra khỏi vùng nguy cơ bão lớn, lũ sâu là nhiệm vụ trọng tâm. Các đơn vị đã phối hợp với chính quyền địa phương lập phương án chi tiết sơ tán, bảo vệ dân ở những vùng thấp trũng, có kế hoạch di dời dân đến nơi an toàn như trụ sở cơ quan, nhà họp thôn và trường học... nơi gần nhất. Đồng thời, Bộ chỉ huy tích cực chỉ đạo các đơn vị chủ động nắm tình hình, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy PCLB -TKCN của địa phương và chủ động triển khai kế hoạch theo phương châm “5 tại chỗ”. Ngoài ra, mỗi đơn vị đều tổ chức lực lượng thực hiện công tác bảo vệ tài sản cho dân trong khi sơ tán tránh thiên tai, bão lũ.
 
Cùng đó, cấp ủy, Ban chỉ huy các đơn vị đã bố trí lực lượng về tại địa bàn phối hợp với Ban CHQS các xã, phường, thị trấn tổ chức các tổ, đội thường trực tại đơn vị sẵn sàng cơ động chi viện cho cơ sở để kịp thời xử lý giúp dân trong mọi tình huống. Các đơn vị còn tiến hành tham mưu cho chính quyền các xã tổ chức dự trữ lương thực, thực phẩm, nhất là đảm bảo dự trữ tại chỗ cho các địa bàn có nguy cơ bị chia cắt. Qua đó, chính quyền các địa phương đã bám sát kế hoạch phối hợp PCBL - TKCN, thực hiện có hiệu quả phương châm “5 tại chỗ”. Đặc biệt là chú trọng tăng cường thực hiện “tự quản tại chỗ” để đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân trước, trong và sau bão lũ.
 
Xin cám ơn đồng chí!
Bá Trí (thực hiện)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”

Công trình doanh trại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh hiện đang được gấp rút hoàn thành những hạng mục cuối cùng để sớm đưa vào sử dụng. Từ đó, đảm bảo chỗ làm việc, nơi ăn ở của cán bộ, chiến sĩ và tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng mọi nhiệm vụ được giao

Xây dựng doanh trại “Chính quy, xanh, sạch, đẹp”
Điểm sáng doanh trại xanh

Không gian khang trang, hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư, xây dựng chính quy, hiện đại xen lẫn với cây xanh được bố trí hợp lý là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi đến thăm Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Thủy.

Điểm sáng doanh trại xanh
Bộ Tư lệnh Quân khu 4:
Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4, do Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Hà, Phó Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74 Nam Đông - A Lưới.

Kiểm tra tiến độ thi công tuyến đường 74
Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc

Ngày 10/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Thuận An -BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 - Cục Quản lý thị trường tỉnh; Công an phường Thuận An và Hạt Kiểm lâm TP. Huế bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển 2m3 gỗ không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vận chuyển gỗ trái phép không rõ nguồn gốc
Return to top