ClockThứ Hai, 08/04/2024 11:11

“Huấn luyện tập trung” - chìa khóa nâng chất lượng huấn luyện

TTH - Với chìa khóa là mô hình “Huấn luyện tập trung”, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị xã Hương Trà triển khai nhiều chủ trương, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện, giáo dục chính trị cho lực lượng dân quân tự vệ (DQTV).

Sẵn sàng cho mùa huấn luyện mớiTrao gửi yêu thương trên thao trườngTích cực và đồng bộ trong huấn luyện

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ tay không cho lực lượng dân quân 

Có mặt tại thao trường huấn luyện Ban CHQS thị xã Hương Trà đúng vào giờ cao điểm nắng nóng, các chiến sĩ “sao vuông” vẫn hăng say luyện tập, khắc phục mọi khó khăn để có chất lượng huấn luyện tốt nhất.

Với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, trên 100 chiến sĩ DQTV năm thứ nhất miệt mài tập luyện theo kế hoạch đề ra. Những động tác điều lệnh, các tư thế bắn súng; vận động trên chiến trường, ném lựu đạn xa trúng hướng tưởng chừng đơn giản, nhưng để thực hành đúng, đẹp là cả một quá trình khổ luyện. Với tinh thần tập luyện nghiêm túc, các chiến sĩ đã nhận thức được vai trò, nhiệm vụ của lực lượng dân quân trong tình hình mới.

Chiến sĩ Lê Đình Thị Kiều Nhi, dân quân xã Bình Thành chia sẻ, lần đầu tiên tham gia huấn luyện tuy có nhiều nội dung bỡ ngỡ, nhưng được sự hướng dẫn tận tình của giáo viên nên đã nhanh chóng tiếp thu và thực hiện được các động tác cơ bản. Các chiến sĩ DQTV còn được huấn luyện một số kiến thức bổ ích khác giúp bản thân tự tin khi thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng sau này.

Theo đánh giá sơ bộ, trong đợt huấn luyện tập trung lần này, vượt lên những khó khăn, bất lợi về thời tiết, các chiến sĩ DQTV đều háo hức làm quen với các tư thế về kỹ thuật, chiến thuật, hay băng bó cấp cứu vết thương... Với tinh thần ham học hỏi và sự giảng dạy chu đáo, giúp đỡ tận tình của đội ngũ giáo viên, trình độ kỹ thuật quân sự của các chiến sĩ đã được nâng cao, từ đó trở thành hạt nhân xung kích đi đầu trong công tác xây dựng quốc phòng, quân sự địa phương ở cơ sở. Ngoài huấn luyện quân sự, các chiến sĩ dân quân còn được nghiên cứu nghị quyết các cấp; nhiệm vụ của lực lượng vũ trang (LLVT); Luật DQTV; diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch; công tác dân vận, vận động quần chúng...

Chiến sĩ Hà Xuân Quý, dân quân phường Hương Chữ cho biết, qua đợt huấn luyện này giúp cho bản thân nhận thức được nhiệm vụ của LLVT Quân khu, LLVT tỉnh, LLVT thị xã; đồng thời nắm vững hơn các mục tiêu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Đây là các nội dung quan trọng giúp chiến sĩ dân quân có lập trường chính trị và động cơ đúng đắn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

Theo thông tin từ Ban CHQS thị xã Hương Trà, những năm trước đây, việc huấn luyện nhỏ lẻ khiến công tác quản lý, theo dõi nội dung, hình thức, thời gian, chất lượng huấn luyện của đơn vị gặp nhiều khó khăn. Từ khi áp dụng mô hình “Huấn luyện tập trung”, việc duy trì học tập, quản lý quân số, theo dõi thời gian, chất lượng huấn luyện ngày càng thuận lợi hơn.

Thiếu tá Nguyễn Hữu Hoàng, Phó Chỉ huy trưởng - Tham mưu trưởng Ban CHQS thị xã Hương Trà cho biết, để nâng cao chất lượng huấn luyện kỹ, chiến thuật cho lực lượng DQTV, Đảng ủy và Ban CHQS thị xã đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch huấn luyện một cách khoa học. Trong đó, đặc biệt là duy trì nghiêm túc kỷ luật thao trường, tổ chức xoay vòng, đổi tập giữa các nội dung, chia nhỏ, tập nhiều, tận dụng tối đa thời gian để luyện tập cho các đối tượng; ngoài ra, sau mỗi buổi học sẽ tổ chức nhận xét, rút kinh nghiệm để làm cơ sở cho các buổi huấn luyện tiếp theo đạt kết quả tốt hơn.

Sau thời gian huấn luyện, đơn vị sẽ tổ chức kiểm tra nhận thức, kiểm tra thực hành các khoa mục; kiểm tra bắn đạn thật để đánh giá kết quả huấn luyện, trình độ, kỹ năng sử dụng vũ khí của cán bộ, chiến sĩ lực lượng DQTV. Đồng thời, tập trung rèn luyện bản lĩnh, tâm lý cho lực lượng này nhằm nâng cao khả năng chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Bài, ảnh: Minh Nguyên - Trần Tình
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Nhìn lại thế giới 2023: Chìa khóa tăng trưởng xanh

Chuyển dịch từ kinh tế tuyến tính sang kinh tế tuần hoàn, mô hình kinh tế trong đó các hoạt động thiết kế, sản xuất, dịch vụ đặt ra mục tiêu kéo dài tuổi thọ của nguyên vật liệu và loại bỏ tác động tiêu cực đến môi trường, đang là xu thế chung của toàn cầu. Đây được xem là cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và các ảnh hưởng tiêu cực tới cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm và suy thoái môi trường.

Nhìn lại thế giới 2023 Chìa khóa tăng trưởng xanh
Chuyện chiếc chìa khóa

Cậu bé điều khiển chiếc xe cup 50 vào cây xăng trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vỹ Dạ (TP. Huế) để đổ xăng.

Chuyện chiếc chìa khóa
Phục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEAN

Theo Tạp chí Nikkei Asia ngày 12/8, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế Vĩ mô ASEAN+3 (AMRO), một tổ chức quốc tế có trụ sở tại Singapore chuyên phân tích nền kinh tế khu vực, hồi tháng trước đã hạ dự báo tăng trưởng năm nay của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) 0,4 điểm phần trăm xuống còn 4,5%.

Phục hồi kinh tế và du lịch của Trung Quốc là chìa khóa đối với ASEAN

TIN MỚI

Return to top