ClockThứ Hai, 28/08/2017 14:11
Xung quanh việc hồ chứa Thủy Yên rò rỉ nước:

Phù hợp với giải pháp thiết kế đập đất

TTH - Báo cáo kiểm tra của các cơ quan chức năng (ngày 12/7/2017) cho thấy công trình hồ chứa nước Thủy Yên (Lộc Thủy, Phú Lộc) hiện nay đang vận hành bình thường và đảm bảo ổn định. Dòng chảy của hệ thống tiêu thoát nước thấm qua đập đất, phù hợp với giải pháp thiết kế đập đất đã được phê duyệt; lưu lượng dòng thấm không vượt quá giá trị tính toán của hồ sơ thiết kế.

 Cơ quan chức năng trao đổi với người dân về hiện tượng thấm của đập đất và tình trạng ổn định của công trình hồ chứa Thủy Yên

"Xuất hiện dòng thấm là hiện tượng bình thường" 

Sau khi thi công hoàn thành các hạng mục công trình vào tháng 12/2016, Ban quản lý Dự án hồ chứa nước Thủy Yên - Thủy Cam (BQLDA) đã tạm bàn giao công trình cho Công ty TNHH NN MTV QL&KT công trình Thủy lợi tỉnh để chủ động quản lý vận hành, đảm bảo cấp nước tưới phục vụ sản xuất, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, theo dõi công trình để báo cáo và xử lý kịp thời khi có hiện tượng bất thường xảy ra.

Ông Trương Văn Giang, Giám đốc BQLDA cho biết, ngay sau khi nhận được ý kiến của người dân địa phương về hiện tượng rò rỉ nước ở hạ lưu đập thì chủ đầu tư (Sở NN&PTNT) đã phối hợp với các đơn vị liên quan gồm BQLDA, đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, tư vấn giám sát và đơn vị thi công, kiểm tra thực địa, rà soát, đối chiếu với các hồ sơ liên quan. Xác định điểm rò rỉ nước theo đơn phản ánh của người dân chính là vị trí ra của các điểm tiêu thoát nước trong thân đập về hạ lưu theo thiết kế. Sở NN&PTNT đã có Công văn số 1053 ngày 12/7 gửi địa phương để thông tin về vấn đề này.

“Theo hồ sơ thiết kế, tổng lưu lượng nước thấm qua đập với trường hợp mực nước dâng bình thường +36,4m là 18 lít/s. Quan sát đến nay, các bộ phận của công trình đều hoạt động bình thường, đảm bảo ổn định”, ông Giang khẳng định.

Theo ông Giang, sở dĩ có thể khẳng định như trên bởi, trong thời gian qua, các tổ công tác đánh giá mức độ ảnh hưởng của hiện tượng thấm đối với an toàn hồ chứa Thủy Yên do Bộ NN&PTNT thành lập và kết quả kiểm tra của đơn vị tư vấn thiết kế là Tổng công ty Tư vấn và Xây dựng Thủy lợi Việt Nam thì việc xuất hiện dòng thấm sau hạ lưu đập đất là hiện tượng bình thường và chưa có dấu hiệu ảnh hưởng đến công trình.

Theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công đã được phê duyệt, đập đất Thủy Yên đã được tính toán đầy đủ các trường hợp theo quy chuẩn và tiêu chuẩn hiện hành, kết quả tính toán đảm bảo các điều kiện về ổn định mái và ổn định thấm.

Số liệu quan trắc, đo đạc số lượng dòng thấm, tổng lưu lượng nước tại hai vị trí tập trung nước được đo dưới chân đập là 7,43 lít/s, có giá trị nhỏ hơn 12,0 lít/s- là tổng lưu lượng nước thấm qua đập với trường hợp mực nước thượng lưu là +30,4m theo tính toán.

Các vị trí đo cách chân hạ lưu đập khoảng từ 70-100m và khu vực công trình hay xuất hiện mưa vào buổi chiều nhưng lưu lượng nước đo được từ hai vị trí bao gồm cả dòng thấm qua đập, dòng chảy của nước mặt và nước ngầm trong đất phạm vi từ mái đập đất đến vị trí đo (với diện tích khoảng 12,3 ha) cho thấy lưu lượng dòng thấm qua đập thực tế nhỏ hơn lưu lượng đo được và cũng nhỏ hơn giá trị lưu lượng tính toán theo thiết kế.

Đoàn cũng ghi nhận dòng nước thấm qua hai vị trí nêu trên đều là nước trong và không mang theo hạt đất hay cát.

Trên cơ sở đo đạc và kiểm tra thực tế ứng với mực nước thượng lưu hiện nay là +30,4m thì đơn vị tư vấn thiết kế đã tính toán ổn định đập và kiểm tra thấm với kết quả hệ số ổn định mái tính toán lớn hơn hệ số ổn định cho phép và các điều kiện về thấm đảm bảo an toàn theo quy định.

Thường xuyên quan trắc

Ông Trần Văn Hữu, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy đánh giá cao những cố gắng của các đoàn liên ngành nhằm sớm thông tin về hiện tượng rò rỉ nước tại hồ chứa Thủy Yên để người dân yên tâm.

“Sau khi được giải thích, người dân và chính quyền địa phương không còn lo lắng như trước. Về lâu dài, chúng tôi đề nghị, trong quá trình vận hành, cơ quan chức năng phải thường xuyên theo dõi, quan trắc, đo đạc và tính toán đầy đủ, cập nhật các thông số kỹ thuật của dòng thấm để tiếp tục đánh giá mức độ ảnh hưởng đến an toàn công trình”, ông Hữu đề xuất.

Với kết quả xem xét và đánh giá như trên, chủ đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế đã có buổi làm việc với chính quyền địa phương và các hộ dân ở Thủy Yên Thượng (xã Lộc Thủy).

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã giải thích về hiện tượng thấm của đập đất và tình trạng ổn định của công trình để người dân yên tâm sinh sống và sản xuất.

“Thời gian tới, chủ đầu tư sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, quan trắc quá trình tích nước, vận hành của hồ chứa theo quy trình vận hành đã được phê duyệt”, ông Trương Văn Giang khẳng định.

Trước đó, như Báo Thừa Thiên Huế đã thông tin, đầu tháng 6/2017, người dân Lộc Thủy phát hiện 2 điểm nước ngầm chảy thấm dưới chân đập Thủy Yên. Sau đó, UBND xã Lộc Thủy đã có văn bản gửi UBND huyện Phú Lộc và Sở NN&PTNT yêu cầu thành lập đoàn kiểm tra. Ngày 15/6/2017, UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan làm rõ hiện tượng rò rỉ nước trên.

Hồ chứa nước Thuỷ Yên được xây dựng theo hình thức đập hỗn hợp nhiều khối bằng vật liệu địa phương có lõi chống thấm. Sau khi hoàn thành, công trình sẽ cấp nước tưới cho 1.270 ha đất lúa và hoa màu các xã của huyện Phú Lộc; đồng thời, cung cấp nguồn nước công suất 25 nghìn m³/ngày đêm cho Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô.

Bài, ảnh: Hà Nguyên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp

Gần đây, nhiều gia đình ưa chuộng xu hướng thiết kế nội thất với hệ thống chiếu sáng đa lớp. Ý tưởng này giúp không gian nội thất được bao trùm bởi nhiều mức độ ánh sáng khác nhau, không giới hạn thời gian.

Xu hướng thiết kế nội thất chiếu sáng đa lớp
Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

Chính sách tiền lương là một chính sách đặc biệt quan trọng của hệ thống chính sách kinh tế-xã hội; liên quan trực tiếp các cân đối lớn của nền kinh tế, thị trường lao động và đời sống người hưởng lương. Ðây là nguồn lực, là động lực thúc đẩy sự phát triển của đất nước, góp phần xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Giải pháp thực hiện bền vững chính sách tiền lương mới

TIN MỚI

Return to top