ClockThứ Sáu, 23/03/2018 10:36

"Quan xóm" lạm quyền

TTH - Chỉ một thời gian ngắn sau, trời đổ những cơn mưa lớn. Không có chỗ thoát, toàn bộ nước mưa, nước thải từ xí nghiệp đổ dồn về phía xóm tôi, sân nhà tôi bỗng chốc ngập lút gối, ngấp nghé tràn vào nhà.

Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt: Giám sát để tránh lạm quyềnKhắc phục tình trạng thao túng, lạm quyền trong công tác cán bộGiám sát công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp

Dự án cải thiện môi trường nước triển khai đến xóm tôi. Vì có nhà ở sát xí nghiệp P. nên tôi rất rõ, xí nghiệp này tuy có cổng ở phía khác, song nước thải thì tất cả đều dồn về phía xóm tôi để sau đó đổ ra sông An Cựu. Bởi vậy, khi thấy các gia đình được thông báo triển khai lắp đặt đường ống thoát nước gia đình vào hệ thống chung, nhưng riêng xí nghiệp P. thì án binh bất động, tôi buộc phải báo cho UBND phường. Bởi lẽ, nếu không có chỗ thoát, nước thải của xí nghiệp với đủ thứ độc hại sẽ chảy tràn tự do, lúc đó xóm lãnh đủ; mà lãnh đủ nhất chắc chắn là nhà tôi, bởi ở sát cạnh con mương thải nước của xí nghiệp.

Nhận được thông tin, đồng chí Chủ tịch UBND phường cảm ơn và cho hay sẽ làm việc với xí nghiệp P. liền. Hôm sau, thấy xí nghiệp cho người ra đấu nối hệ thống nước thải của xí nghiệp vào hố thu nước của công trình dự án. Bỗng đâu, có mấy vị trong tổ dân phố, đồng thời cũng là quan chức "cấp xóm" xuất hiện ngăn cản. Họ bắt buộc xí nghiệp phải đầu tư hệ thống xử lý nước thải, nước thải xử lý đủ tiêu chuẩn thì mới cho đấu nối thải vào hệ thống chung của thành phố. Thấy khó quá, người của xí nghiệp bỏ về. Và hậu quả nhãn tiền đến liền.

Chỉ một thời gian ngắn sau, trời đổ những cơn mưa lớn. Không có chỗ thoát, toàn bộ nước mưa, nước thải từ xí nghiệp đổ dồn về phía xóm tôi, sân nhà tôi bỗng chốc ngập lút gối, ngấp nghé tràn vào nhà. May chú em đi làm về, kịp lấy búa, lấy đục ra phá thủng tường bao, cho nước thoát thẳng ra đường kiệt. Một ông quan "cấp xóm" nghe đục đục đẽo đẽo chạy ra, cấm cho làm. Chú em là dân thợ, tính tình bộc trực, sẵn bực bội trong người, vác cái búa ném cộp vào bờ tường, "quan xóm" giật mình chạy mất dép.

Cũng chỉ vì các "quan xóm" lạm quyền, bắt xí nghiệp P. phải làm những việc lẽ ra chỉ các cơ quan chức năng về quản lý môi trường, đô thị mới có quyền thẩm định, yêu cầu. Hậu quả là đợt ấy cả xóm phải bì bõm lội, là tình cảm xóm giềng cũng chớm sứt mẻ. Và sẽ không chỉ có đợt mưa ấy, vì không có chỗ thoát nước, nay mai thôi, như từ đầu đã nói, xóm sẽ còn lãnh đủ vì nạn nước thải chảy tràn từ xí nghiệp P.

Hàn Yên

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đòi nợ kiểu… ba trợn

Cả buổi sáng công việc căng thẳng. Cơm trưa xong, tôi ngả lưng tranh thủ chợp mắt chút để lấy lại năng lượng chiều còn “cày cuốc”.

Đòi nợ kiểu… ba trợn
Để kiểm soát quyền lực

Cùng với những tin tức về niềm vui chuẩn bị đón Tết nguyên đán, mặc dù dịch bệnh chưa chấm dứt nhưng tình hình cũng đã dễ chịu hơn, thì những thông tin về về sai phạm trong quản lý nhà nước và thi hành công vụ, báo chí cứ “tì tì” đưa tin người này người kia bị khởi tố, bị bắt làm cho người tiếp nhận, kiểu như đang ăn một bữa cơm ngon miệng thì… cắn phải hạt sạn.

Để kiểm soát quyền lực
Nên sửa

Tấm biển báo khá đẹp và trang trọng dựng đầu kiệt 175 Phan Bội Châu (phường Trường An- TP. Huế) chỉ lối vào Lăng mộ tổ nghề Kim hoàn - Di tích Quốc gia. Nhưng ngay dưới chân cột biển báo là… rác (ảnh).

Nên sửa
Không chấn chỉnh sẽ thành bãi tập kết rác

Buổi sáng đi thể dục, tôi vẫn thường qua con đường chạy men sau lưng Tổ đình Từ Hiếu, rẽ ngang trước mặt lăng Chiêu Nghi, đổ về đường Thanh Hải nối ra Điện Biên Phủ. Đường tuy chưa có tên, nhưng rất rộng và được đổ bê tông ngon lành. Lưu lượng giao thông không cao, nhưng lại là tuyến đường mà hàng ngày dân guide vẫn thường chọn để dẫn các đoàn khách du lịch nước ngoài khám phá Huế bằng xe máy.

Không chấn chỉnh sẽ thành bãi tập kết rác
Bạc

Về hưu chưa được mấy tuần thì nhận thiệp mời đám cưới của một đồng nghiệp. Đang buồn vì chưa quen với nhịp sống thay đổi, lại đã chính thức là “tỉ phú thời gian” nên anh không chút băn khoăn, rủ vợ đúng giờ là thắng bộ trực chỉ “hôn trường” ngay.

Bạc
Return to top