ClockThứ Ba, 06/09/2016 05:56

Quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tuyển sinh đại học năm 2016: Đủ điểm vẫn rớt

TTH - Sau khi đại học (ĐH) Huế công bố điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 tuyển sinh vào đại học (ĐH), cao đẳng hệ chính quy năm 2016 với nhiều ngành giảm điểm chuẩn, nhiều thí sinh (TS) thở dài vì lẽ ra họ đã đậu ngành học mình yêu thích.

Nhiều thí sinh làm thủ tục nhập học nhưng vẫn luyến tiếc với ngành học mà bản thân đam mê

Đọc bảng điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 từ trang web ĐH Huế, gia đình Nguyễn Thị Yến Nhi (quê ở Hà Tĩnh) ngỡ ngàng vì nếu với mức điểm mới, Nhi đã đậu vào ngành Răng – Hàm – Mặt, Trường ĐH Y Dược Huế. Ông Nguyễn Văn Hội, bác của Nhi chia sẻ: “Cháu được 25,5 điểm, nguyện vọng 1 nộp ngành Răng – Hàm – Mặt mà không đủ điểm nên phải nộp vào ngành Kỹ thuật hình ảnh y học. Kết quả điểm trúng tuyển bổ sung đợt 1 giảm điểm chuẩn, tính ra ngay cả ngành Răng – Hàm – Mặt cháu vẫn dư điểm, nhưng quy định nộp hồ sơ xác nhận nhập học rồi thì không được chuyển ngành học. Cháu chỉ thích học ngành Răng – Hàm – Mặt, nếu học ngành mà bản thân không đam mê thì khó lắm. Hiện tại, cháu và người thân đang vào Huế để xin được giải quyết vấn đề này nhưng không nhiều hy vọng”.

Trong kỳ đăng ký xét tuyển đợt 1, mỗi TS được phép nộp hai trường, mỗi trường hai nguyện vọng. Tâm lý chung, các em sẽ nộp vào trường ĐH bản thân yêu thích và nguyện vọng tiếp theo vào trường có điểm chuẩn thấp hơn để đảm bảo khả năng đậu ĐH. Kết thúc đợt xét tuyển, nhiều TS được thông báo trượt ngành mình yêu thích nhưng đủ điểm vào ngành học còn lại và đã nộp giấy chứng nhận kết quả thi vào ngành mình đậu để xác nhận nhập học, nhưng sau đó, các ngành mà TS trượt lại thông báo tuyển bổ sung.

Thực tế, quy định TS được nộp vào 2 trường và không được thay đổi nguyện vọng là giải pháp Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra để giải quyết nguy cơ “vỡ trận” năm 2015, song quy định mới nảy sinh tình trạng TS ảo cao, khiến tất cả các trường ĐH thành viên của ĐH Huế phải tuyển bổ sung đợt 1. Đáng chú ý, Bộ GD&ĐT cho phép các trường có thể lấy mức điểm trúng tuyển đợt bổ sung thấp hơn hoặc bằng đợt 1, do vậy dựa vào tình hình thực tế, các trường có thể giảm điểm chuẩn và ĐH Huế không phải là trường hợp ngoại lệ. Trong khi đó, một số phụ huynh và học sinh lại phản ứng vì cho rằng cách làm này khiến học sinh “trượt oan” và thiếu công bằng.

PGS. TS Lê Văn Anh, Phó Giám đốc ĐH Huế xác nhận, ở ĐH Huế có xuất hiện TS trượt ngành học mình yêu thích (do thấp hơn điểm chuẩn đợt 1) nhưng trong đợt tuyển bổ sung ngành đó giảm điểm làm các em luyến tiếc. Tuy vậy, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quy định của Bộ GD&ĐT, ĐH Huế không thể can thiệp được.

Ông Hoàng Hữu Hòa, Trưởng ban Khảo thí – ĐH Huế cho rằng, cách làm hiện nay của ĐH Huế đúng theo quy định của Bộ GD&ĐT. Không thể đưa ra giải pháp cho các em chuyển ngành học sau khi đã xác nhận nhập học vì như thế sẽ làm xáo trộn, nhiều TS thay đổi ngành học dẫn đến tình trạng tiếp tục có ngành thừa ngành thiếu gây khó cho các trường.

Hữu Phúc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI
Return to top