ClockChủ Nhật, 31/03/2024 16:34

Chuyên gia khuyến cáo lựa chọn ngành Khoa học máy tính AI

Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính, Khoa học dữ liệu, Trí tuệ nhân tạo (AI) đang là những từ khóa đắt giá của mùa tuyển sinh năm nay. Vậy làm thế nào để thí sinh chọn ngành học phù hợp với năng lực? Các chuyên gia thuộc top đầu các trường đào tạo những ngành này đã có phân tích xu hướng chọn ngành, trường phù hợp cho thí sinh.

Tuyển sinh đại học 2024: Xuất hiện những ngành mới trong trường top đầuThêm phương thức tuyển sinh, thêm cơ hội cho thí sinhTuyển sinh Đại học 2024: Chọn ngành phù hợp với năng lực và sở thích

 

TS. Phạm Huy Hiệu, Phó giám đốc Trung tâm sức khỏe thông minh VinUni-Illinois, Trường Đại học VinUni:

Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển mạnh mẽ, ứng dụng công nghệ AI bùng nổ, thị trường Việt Nam đã xuất hiện các công ty, tập đoàn lớn về công nghệ. Ví dụ như khởi nghiệp Trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh. Người kỹ sư xây dựng các mô hình dự đoán giải quyết bài toán kinh doanh cho doanh nghiệp, đòi hỏi những kỹ năng tương đối chuyên sâu về toán học, máy thống kê, xác xuất thống kê và đặc biệt công nghệ mới để dự đoán dựa trên dữ liệu. Tại Việt Nam thị trường chưa lớn, nhưng có nhiều công ty có tuyên dụng liên quan AI.

Hiện nay, có một nhóm trường đại học lớn ở Việt Nam và một số trường mới thành lập có đủ cơ sở vật chất, đội ngũ giảng dạy các ngành này như: Đại học Bách khoa Hà Nội, Trường Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh. Ở khối các trường tư thục có Trường Đại học VinUni đầu tư mạnh mẽ ở lĩnh vực này.

Để dự tuyển vào những ngành học như Khoa học máy tính, AI, bên cạnh chuẩn bị kiến thức để tham dự kỳ thi, sinh viên cần tìm hiểu kỹ lưỡng về các ngành cũng như định hướng về chuẩn đầu ra và nghề nghiệp để có lựa chọn phù hợp.

Với ngành Khoa học máy tính trong 5, 10 năm tới vẫn là lựa chọn sáng suốt phù hợp cho sinh viên yêu thích Công nghệ - kỹ thuật. Tuy nhiên, để lựa chọn trường theo học, các em cần lưu ý các trường, cơ sở đào tạo minh bạch trong vấn đề thông tin, minh bạch trong điều kiện chuẩn bị các vấn đề cần thiết và công bố thông tin xác thực, để phụ huynh, học sinh có thông tin tin cậy.

TS. Lê Đức Trọng, Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội

Các em cần tỉnh táo tiếp cận thông tin từ truyền thông. Truyền thông có góc nhìn không chính xác 100%, bởi có những bài viết đánh giá quá cao.

Có thể thời điểm hiện tại, các ngành này là ngành "hot", nhưng một vài năm tới, không còn nữa. Với ngành Khoa học máy tính đòi hỏi có tư duy logic, phản biện và đặc biệt là nền tảng toán học tốt, mhững năm gần đây sinh, viên ứng tuyển vào ngành Công nghệ thông tin gia tăng. Điều này cũng phù hợp với xu hướng của nền cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ lõi trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, đặc biệt là ngành khoa học máy tính. Tuy nhiên, điểm đầu vào của những ngành theo theo kết quả thi tốt nghiệp THPT phải trên mức 27 điểm.

Với ngành AI, các em cũng phải có nền tảng toán học tốt, kiến thức chuyên sâu về xác xuất thống kê, cũng như khả năng lập trình tốt. Để vào các đại học hàng đầu đào tạo AI, các em phải trải qua cuộc cạnh tranh khá khốc liệt về điểm số. Vì vậy, các em phải có đánh giá phân tích theo năng lực bản thân.

Theo baotintuc.vn
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

​Ngày 2/4, đoàn chuyên gia thẩm mỹ đến từ Hoa Kỳ và Hàn Quốc triển khai phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ cho 14 bệnh nhân tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Huế. Trước đó, các bác sĩ đã khám, tư vấn miễn phí về thẩm mỹ và hàm mặt cho hơn 40 người có nhu cầu đến từ Quảng Ninh, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Huế, Quảng Ngãi, Đăklak, Gia Lai…

Chuyên gia Hoa Kỳ, Hàn Quốc đến Huế tham gia phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ

TIN MỚI

Return to top