ClockThứ Sáu, 11/03/2016 14:50

Sách Trắng ODA Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của ASEAN

Trong Sách Trắng mới nhất về Vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) của Nhật Bản do Bộ Ngoại giao nước này công bố ngày 11/3, Tokyo nêu bật tầm quan trọng của việc hỗ trợ 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Việt-Nhật tăng cường hợp tác thông tin và truyền thông

Một trong số các công trình sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản. Nguồn: Thediplomat.com

Theo hãng tin Kyodo, Sách Trắng trên nhận định ASEAN là khu vực cực kỳ quan trọng ở cả khía cạnh chính trị lẫn kinh tế do nằm dọc tuyến đường biển của Nhật Bản và có các mối quan hệ kinh tế vững mạnh, trong đó nhiều công ty Nhật Bản đang hoạt động tại những nước này.

Sách Trắng nhấn mạnh: "Ổn định và phát triển khu vực này sẽ ảnh hưởng lớn tới an ninh và thịnh vượng của Nhật Bản."

Sách Trắng nêu rõ viện trợ của Nhật Bản cho ASEAN sẽ bao gồm các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, củng cố luật pháp và an toàn hàng hải.

Bên cạnh đó, theo Sách Trắng, Nhật Bản cũng sẽ cố gắng thiết lập một "trật tự dựa trên các giá trị chung" tại Đông Á, trong đó bao gồm tự do, dân chủ, tôn trọng những quyền cơ bản của con người cũng như luật pháp.

Về phát triển cơ sở hạ tầng, Sách Trắng cho biết Nhật Bản dự định thúc đẩy xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng cao, nhằm “đưa châu Á trở thành trung tâm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, tạo công ăn việc làm và cung cấp công nghệ cho người dân địa phương."

Đến năm 2020, Nhật Bản cùng với Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sẽ nâng tổng số vốn đầu tư vào châu Á lên khoảng 110 tỷ USD, tăng khoảng 30% so với mức hiện nay.

Theo Sách Trắng, tổng số vốn ODA của Nhật Bản năm 2014 ở mức khoảng 15,71 tỷ USD, giảm 30,3% so với năm trước đó và xếp thứ 4 sau Mỹ, Anh và Đức. Các nước Đông Nam Á nằm trong số những quốc gia chủ chốt nhận viện trợ ODA của Nhật Bản.

Năm ngoái, Nhật Bản đã sửa đổi Hiến chương Hợp tác Phát triển lần đầu tiên kể từ năm 2003, theo đó nhấn mạnh chủ trương sử dụng viện trợ phát triển cho nước ngoài để bảo vệ các lợi ích quốc gia trong bối cảnh môi trường toàn cầu thay đổi./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế

Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Australia đang kỷ niệm 50 năm quan hệ hợp tác bằng một hội nghị cấp cao đặc biệt, dự kiến sẽ thảo luận về những nỗ lực chung sâu sắc hơn nhằm giảm lượng khí thải carbon trong khu vực.

ASEAN - Australia tiến gần hơn đến an ninh khí hậu và kinh tế
HỆ SINH THÁI THƯƠNG MẠI BỀN VỮNG:
Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN

Trong nhiều thập kỷ, các quốc gia trên toàn thế giới, nhất là ở khu vực châu Á đã chứng kiến những lợi ích to lớn từ toàn cầu hóa. Thương mại đã thúc đẩy các nền kinh tế và sinh kế, giúp hàng triệu người thoát khỏi đói nghèo.

Con đường phục hồi tốt nhất của ASEAN
Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35% trong năm 2023

Đầu tư vào các công ty công nghệ tư nhân ở khu vực Đông Nam Á đã giảm 34,5% xuống còn 5,5 tỷ USD hồi năm ngoái bất chấp số lượng giao dịch tăng lên, trong bối cảnh các nhà đầu tư mạo hiểm chuyển hướng nguồn vốn sang những công ty trẻ hơn.

Nguồn tài trợ công nghệ của ASEAN giảm 35 trong năm 2023
Năm 2024: Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực

Theo dữ liệu sẵn có gần đây nhất của năm 2022, tổng GDP danh nghĩa của 10 nước thành viên ASEAN tính bằng USD lên tới 3.600 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với tổng GDP 1.600 tỷ USD của năm 2009, và cao hơn một chút so với Ấn Độ - quốc gia có GDP đạt 3.500 tỷ USD vào năm 2022.

Năm 2024 Triển vọng kinh tế ASEAN vẫn tích cực
Return to top