ClockThứ Tư, 20/01/2016 08:34

Tái kiểm soát biên giới châu Âu khiến Đức mất hàng tỷ USD

TTH.VN - Việc khôi phục kiểm soát biên giới trong khu vực miễn thị thực Schengen của châu Âu liên quan đến khủng hoảng người tị nạn sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí đối với ngoại thương của Đức, các tổ chức thương mại quốc gia nói với truyền thông Đức sáng nay (20/1).

Cảnh sát Đức làm nhiệm vụ tại thành phố Aachen trên biên giới Đức-Bỉ. Ảnh: Reuters

“Khoảng 70% tổng ngoại thương của Đức nằm ở châu Âu, nhất là các nước thuộc khu vực đồng euro. Trong đó, chi phí vận tải đường bộ quốc tế sẽ tăng thêm khoảng 3 tỷ euro (tương đương 3,27 tỷ USD) do việc khôi phục kiểm soát trên biên giới trong vùng Schengen”, ông Anton Boerner, người đứng đầu Liên đoàn thương mại Đức BGA trả lời phỏng vấn trên tờ báo Tagesspiegel.

Chủ tịch Tập đoàn bán lẻ HDE Stefan Genth cho biết, việc kiểm tra sẽ tác động nghiêm trọng đến vận chuyển hàng hoá trên toàn châu Âu do sự chậm trễ tại các biên giới.

Các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang bị chia rẽ về việc xử lý dòng người tị nạn chạy trốn khỏi chiến tranh và nghèo đói ở Trung Đông và Bắc Phi. Đáng chú ý, Đức tiếp nhận đến 1,1 triệu người hồi năm ngoái.

Do không đồng ý về các biện pháp chung để xử lý cuộc khủng hoảng này, khu vực Schengen với 26 thành viên châu Âu đang “trên bờ vực sụp đổ”.

Bộ trưởng Giao thông Đức Alexander Dobrindt ngày 18/1 kêu gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel đóng cửa biên giới nhằm ngăn chặn dòng người tị nạn, với lập luận Berlin phải hành động một mình nếu không thể đạt được thỏa thuận về người tị nạn với toàn châu Âu.

Tuy nhiên, bà Merkel không đồng ý biện pháp đóng cửa biên giới, đồng thời cố gắng thuyết phục các nước châu Âu khác tiếp nhận người tị nạn theo hạn ngạch, thúc đẩy việc xây dựng các trung tâm tiếp nhận trên biên giới bên ngoài châu Âu và khởi động chiến dịch thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ giữ chân người tị nạn nhập cảnh vào EU.

Hôm qua (19/1), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk nói rằng, châu Âu không có nhiều hơn 2 tháng nữa để kiểm soát cuộc khủng hoảng người tị nạn và ngăn chặn sự sụp đổ của khu vực miễn thị thực của liên minh.

Được biết, ngoại thương Đức đóng góp 0,2% tổng sản phẩm quốc nội của nước này trong năm qua.

Lê Thảo (lược dịch từ Reuters & The Guardian)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top