ClockThứ Năm, 28/12/2017 09:13

Thức tỉnh

TTH - Đón Q. trước cánh cửa nhà lao vẫn không ai khác ngoài mẹ. Điều này không làm anh buồn, những tháng ngày sống cuộc sống đằng sau song sắt giúp anh hiểu đời hơn.

Sau những trả giá cay đắng, anh đã chuẩn bị tinh thần cho cuộc sống mới-cuộc sống không chờ đợi vào sự đỏ đen và biết trân quý hơn những gì mình có.

Là con trai duy nhất của gia đình trung lưu, ba mẹ đều là công chức nhà nước nên Q. được chăm sóc chu đáo từ nhỏ. Vốn là cậu bé ngoan, Q. cứ thế trưởng thành trong sự kỳ vọng của cha mẹ. Tốt nghiệp đại học, Q. được nhận vào công tác tại một cơ quan hành chính sự nghiệp. Với bản lý lịch hoàn hảo từ gia đình đến bản thân, cùng với sự năng động trong công việc, Q. thăng tiến khá nhanh. Sau 3 năm công tác, anh đã được bổ nhiệm một chức vụ tương đương trưởng phòng.

Cuộc sống có lẽ sẽ cứ trôi trên một đường thẳng nếu Q. không thái quá niềm đam mê bóng đá. Từ sự hâm mộ những cầu thủ nổi tiếng đến những buổi thảo luận say sưa ở các quán cà phê với những người có chung sở thích và niềm đam mê thành trò chơi đỏ đen. Những lần thắng tỷ số đầu tiên với mức thưởng gấp từ 6 đến 10 lần khiến Q. dần sa lầy vào trò chơi cá độ bóng đá.

Ban đầu chỉ trích ít tiền tiêu vặt để đánh tỷ số, đến khi cá độ “1 thắng 1 thua” thì phải đánh lớn. Lúc thắng thì tưng bừng nhậu nhẹt, ăn mừng; lúc thua chỉ biết một mình bứt tóc, vò đầu chứ nào có ai chia sẻ. Dần dần, hàng tháng nhận lương không đủ trả nợ. Càng nợ lại càng muốn gỡ. Cứ thế, vào những khung giờ quen thuộc trước những trận bóng đá từ trong nước đến quốc tế, Q. đứng ngồi không yên, hết mở mạng nghiên cứu lại đoán già đoán non, cuối cùng là tìm mọi cách để có tiền “theo”.

Đã là chuyện xảy ra thường ngày, cái trò cá độ bóng đá 10 người thì hơn 9 người lâm vào cảnh nợ nần chồng chất. Có điều, không hiểu sao ma lực của nó thật khủng khiếp, càng nợ càng chơi. Để rồi, từ một người tử tế, từ một cán bộ có nhân cách trở thành người tìm đủ mưu mô vay, mượn được tiền của bất cứ ai. Khi đã vào cuộc chơi thì lãi mỗi tháng 10, 15 phần trăm cũng không phải là vấn đề họ quan tâm, miễn sao có tiền để cá độ là được.

Khi đã hết đường vay mượn, biết là sai nhưng để có tiền cá độ bóng đá Q. liều lĩnh mở két cơ quan lấy tiền quỹ đi cá độ bóng đá. Chuyện vỡ lỡ, cha mẹ phải bán bớt đất để đền tiền cho cơ quan; Q. không những bị khai trừ ra khỏi Đảng mà còn phải chịu án phạt 9 tháng tù giam.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thức tỉnh làng chài Phú Hải

Hãy lắng lòng thư thái để nghe lời vỗ về của sóng nước Tam Giang mà quên đi mọi ưu tư muộn phiền của cuộc sống, tan biến mọi nhọc nhằn vất vả để có được tâm thái tự tại an nhiên trước những biến động vô thường của xã hội.

Thức tỉnh làng chài Phú Hải
Thích nghi với hoàn cảnh

Sau nhiều năm gặp được bạn là điều không dễ, thì hơn năm nay, Tùng Anh ghé chơi nhà tôi thường xuyên hơn.

Thích nghi với hoàn cảnh
Động lực từ mẹ chồng

Bà có một người con trai, năm nay chưa đến 40 tuổi, con dâu bà kém chồng 2 tuổi; kết hôn đến nay tròn 8 năm và sinh hai cháu trai kháu khỉnh.

Động lực từ mẹ chồng
Niềm vui mới

Tôi gọi điện hỏi thăm “Mấy bữa nay không đi uống cà phê có buồn không chị?”. Ai dè chị trả lời cùng niềm vui thấy rõ qua giọng nói: “Buồn chi được, làm không hết việc. Hết dịch “ta” đem rau qua cho mà ăn!”.

Niềm vui mới
Cô giáo “mẹ”

Ngày cô giúp việc xin thôi việc, tôi hoang mang. Nào đi chợ, nấu nướng; nào rửa bát, chùi nhà... Chừng đó công việc với một người còn phải đi làm việc Nhà nước khiến tôi có cảm giác hàng ngày phải chịu trách nhiệm với hàng núi công việc vậy. Thế rồi, chỉ vài ngày sau khi bắt tay vào công việc, tôi lại nhận ra nhiều điều thú vị hơn là mệt mỏi.

Cô giáo “mẹ”
Return to top