ClockThứ Hai, 22/03/2021 09:11

Thích nghi với hoàn cảnh

TTH - Sau nhiều năm gặp được bạn là điều không dễ, thì hơn năm nay, Tùng Anh ghé chơi nhà tôi thường xuyên hơn.

Tưởng do dịch bệnh nên phải chịu đựng cảnh “thất nghiệp”, nào ngờ bạn gọi đó là cơ hội. Vừa được ôn lại kỷ niệm thời học sinh cùng bạn bè, bạn vừa bắt gặp nhiều ý tưởng hay trên quê hương những ngày trở về.

Loại hình du lịch farmstay đang được mọi người quan tâm. Ảnh: MC

Tùng Anh làm việc tại Trail of Indochina, một đơn vị lữ hành lớn chuyên cung cấp dịch vụ du lịch cao cấp tính đến nay đã mấy chục năm. Đang quen với thu nhập nhiều chục triệu đồng mỗi tháng; mỗi năm bay lui bay tới cũng gần chục quốc gia khác nhau; giờ công việc ngưng trệ do đại dịch ngoài dự kiến. Thế mà bạn đã nhanh biến áp lực thành cơ hội không chỉ cho mình mà cả người thân.

“Thời gian đầu “choáng” chứ! Không chỉ là thu nhập giảm hẳn mà thói quen sinh hoạt cũng khiến mình thấy bó buộc đến mức tưởng như không chịu nổi” – Tùng Anh trải lòng.

Các nẻo đường phố Huế những ngày đầu xuân rực sắc hoa, mỗi con phố, mỗi điểm đến, như di tích, lăng tẩm hay những cánh đồng hoa ở Kim Long, Phú Mậu…, cầu gỗ lim, phố đi bộ… đã khiến bạn ngất ngây; nhất là khi ngắm các o, các chị ra sức làm duyên với áo váy đủ sắc ở các điểm check-in. Dù là mới mẻ hay là sự trở lại, thì lần này quê hương cho bạn nhận ra những mảng hồng để hình thành nên những kế hoạch vững chắc cùng mọi người phát triển kinh tế sau khi cuộc sống trở lại trạng thái bình thường.

Khi Giang, một người bạn cũng làm du lịch ở Huế thở dài: “Đã là năm thứ hai rồi mà vẫn chưa có dấu hiệu hết dịch, không có khách, tui chơi hoài “oải” quá”. Tùng Anh đã quyết liệt phủ nhận “Có rất nhiều việc để làm vào thời gian này mà!”.

Và rồi bạn nói vội như không muốn ngừng để thể hiện cho bằng hết những ý tưởng đang nối đuôi nhau hình thành trong suy nghĩ của mình. Hầu như tất cả những gì xung quanh cuộc sống của người dân Huế đều được bạn đưa vào giả thiết để phát triển du lịch. Nào, ngoài đền đài, lăng tẩm đến việc tổ chức du lịch leo núi ở Ngự Bình, Hòn Vượn… Bạn càng hào hứng hơi khi nói về “farmstay”, rằng nếu tổ chức được những buổi cắm trại qua đêm ở các vùng quê, du khách không chỉ được trải nghiệm với càng làng nghề làm nón, hoa giấy… mà còn được hòa mình với những cánh đồng hoa theo mùa, có những cuộc vui thú vị trên đầm phá. Nhưng độc đáo hơn cả là văn hóa ẩm thực của đất Cố đô sẽ là nguồn vốn bất tận để khai thác.

Chẳng ai muốn mọi việc phải ngưng đọng nếu không vì đại dịch. Nhưng dù là ai, làm việc gì thì cũng đừng vì thế mà để thời gian trôi qua vô nghĩa. Là người có thâm niên trong ngành du lịch, Tùng Anh xác định rằng, làm du lịch hay là đi du lịch, đâu cứ phải chờ khách từ xa về, hay phải đi xa. Mỗi người hãy bắt đầu từ làm sạch, làm đẹp căn nhà bằng việc trồng thêm vài chậu hoa, sắp đặt lại đồ đạc…; tổ chức những buổi pic-nic qua đêm ở những vùng quê để con cái được tận hưởng không khí trong trẻo ngọt lành của đồng quê. Cùng nhau đạp xe để ngắm cảnh đẹp mỗi buổi ban mai, tìm những cảnh vật đã được đưa vào tranh họa, như rặng tre soi bóng nước, con đò nhỏ êm đềm thả lưới ven sông… trên quê hương. Biết đâu, từ mục đích giúp cuộc sống gia đình ngày càng ấm cúng, tạo điều kiện để mỗi thành viên trong gia đình thích nghi với mọi hoàn cảnh, sẽ có người mở ra được hướng đi mới để làm du lịch, như mở các dịch vụ ăn uống, lên được kế hoạch đầu tư kinh doanh homestay, farmstay…

Tin rằng, từ bạn, nhiều người trong chúng tôi sẽ chỉnh sửa lại nơi mình đang sống thành một điểm check-in, một điểm đến dù chưa phải là cho du khách thì cũng là người thân, bạn bè. Điều đó sẽ giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, ý nghĩa hơn.

ĐĂNG VIỆT

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Sau gần 2 năm triển khai chương trình “mẹ đỡ đầu”, Hội Phụ nữ Công an tỉnh đã nhận giúp đỡ, nuôi dưỡng nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn, trở thành điểm tựa để các em vượt qua nghịch cảnh, vươn lên học tập, phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

“Điểm tựa” cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết

Vận động các nguồn lực xã hội tổ chức những chương trình, hoạt động ý nghĩa giúp đỡ thanh thiếu nhi và bà con nhân dân vùng khó khăn là mục tiêu của tuổi trẻ Thừa Thiên Huế trong dịp Tết Nguyên đán năm nay.

Áo xanh “phủ sóng” tình nguyện dịp Tết
Return to top