ClockThứ Hai, 20/08/2018 14:12

Triệu phú Anh tặng 1 triệu bảng để vận động bỏ phiếu lại về Brexit

Triệu phú Anh, Julian Dunkerton tuyên bố ông sẽ trao tặng 1 triệu bảng Anh để ủng hộ sáng kiến tổ chức trưng cầu ý dân lại về Brexit.

“Nguy cơ Brexit không thoả thuận hiện là cao nhất”Lo ngại Brexit, người dân Anh đổ xô xin nhập quốc tịch Pháp1/2 người dân Anh muốn cuộc trưng cầu dân ý thứ 2 về Brexit

Triệu phú Anh, ông Julian Dunkerton, tuyên bố trên tờ “Thời báo Chủ nhật” tại Anh hôm 19/8, rằng ông sẽ tài trợ 1 triệu bảng Anh cho tổ chức “Lá phiếu của nhân dân” nhằm vận động tổ chức lại một cuộc trưng cầu ý dân khác về Brexit.

Triệu phú Anh Julian Dunkerton. Ảnh: Blue Marine Foundation

Giải thích cho quyết định của mình, ông Julian Dunkerton cho rằng “những người phản đối Brexit thực sự có cơ hội chiến thắng nếu như có một cuộc bỏ phiếu lại về việc nước Anh có rời khỏi Liên minh châu Âu hay không, và người dân Anh ngày càng hiểu rõ rằng Brexit sẽ là thảm hoạ”.

Triệu phú Julian Dunkerton là người đồng sáng lập tập đoàn Superdry chuyên về quần áo may sẵn vào năm 2003. Tập đoàn này hiện có 515 cửa hàng, hiện diện tại 46 quốc gia và theo ông Dunkerton, nếu Brexit diễn ra từ 20 năm trước thì Superdry đã không thể tồn tại.

Cuộc trưng cầu ý dân tại Anh về việc nước này ở lại hay rút khỏi Liên minh châu Âu được tổ chức vào tháng 6/2016 đã kết thúc với thắng lợi thuộc về phe ủng hộ Anh rời EU, dẫn đến sự kiện Brexit.

Tuy nhiên, thực tế đàm phán khó khăn cùng nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế Anh trong thời gian qua đã khiến phong trào phản đối Brexit tại Anh tăng cao và hàng triệu người, trong đó có nhiều chính trị gia cao cấp như cựu Thủ tướng Tony Blair, đang kêu gọi tổ chức lại một cuộc trưng cầu ý dân khác. 

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đại đa số giới doanh nghiệp Anh phản đối Brexit. Nhiều triệu phú Anh dù đã vận động cho việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu nhưng lại kín đáo tìm kiếm thẻ cư trú tại các nước khác trong Liên minh châu Âu trong thời gian qua, điển hình là Jim Ratcliffe, tỷ phú giàu nhất nước Anh mới đây đã chuyển đến định cư tại Công quốc Monaco.

Tuy nhiên, bất chấp sức ép tăng cao từ phe phản đối Brexit, chính phủ Anh của Thủ tướng Theresa May liên tiếp bác bỏ khả năng tổ chức lại một cuộc trưng cầu ý dân khác về việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Anh: Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit

Theo một nghiên cứu vừa được công bố hôm qua (1/12), việc Anh rời Liên minh châu Âu - còn gọi là Brexit, đã làm tăng thêm gần 6 tỷ bảng Anh (7,36 tỷ USD) trong hóa đơn thực phẩm của người tiêu dùng. Điều này ảnh hưởng nặng nề nhất đến hộ gia đình cho thu nhập thấp và tiếp tục gây ra lạm phát “nóng”.

Anh Hoá đơn thực phẩm của người dân tăng thêm 6 tỷ bảng vì Brexit
Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

Ngày 7/7, các phương tiện truyền thông đồng loạt đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp nhận từ chức, sau ba năm cầm quyền đầy khó khăn với nhiều vụ bê bối mà đỉnh điểm là cuộc nổi dậy của chính Nội các và nhóm nghị sĩ của ông.

Thủ tướng Anh Boris Johnson từ chức

TIN MỚI

Return to top