ClockThứ Ba, 05/12/2017 05:41
CÁC XÃ VEN BIỂN PHÚ VANG:

Trông ngóng nước sạch

TTH - Tại buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tại xã Vinh Thái, huyện Phú Vang ngày 2/10 vừa qua, nhiều ý kiến tiếp tục kiến nghị sớm đưa nước sạch về các xã ven biển Phú Diên, Vinh Xuân, Vinh An để người dân không còn phải sử dụng nguồn nước ngầm chưa qua xử lý không đảm bảo vệ sinh.

Nước sạch về xã bãi ngangNước sạch về vùng xaNước sạch... leo núi

Người dân các xã ven biển Phú Vang phải sử dụng nguồn nước ngầm không bảo đảm vệ sinh

Ông Nguyễn Bá Tán, Bí thư Đảng ủy xã Phú Diên cho biết, do đa số người dân ở đây lấy nước từ giếng khoan đưa trực tiếp lên bể rồi chờ bùn lắng xuống để sử dụng chứ không qua xử lý. Việc sinh hoạt hàng ngày bằng nguồn nước không đảm bảo vệ sinh ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, các bệnh ngoài da, tiêu chảy, giun sán… xuất hiện khá phổ biến.

Ngửi thử nguồn nước sinh hoạt lấy từ giếng khoan, quả nhiên nước có mùi tanh khó chịu, màu hơi vàng, uống có vị lờ lợ. Để đảm bảo sức khỏe, người dân  phải mua nước đóng bịch về dùng cho một số việc như pha sữa, nấu cháo cho người ốm…

Dù chưa được kiểm định, nhưng bằng mắt thường có thể nhìn thấy rất rõ màu cặn vàng đọng trong đáy các bồn chứa, thành bể, ấm nấu nước và những dụng cụ sinh hoạt khác của người dân.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân cho biết, theo kết quả phân tích của đoàn nghiên cứu thuộc Trường đại học Khoa học Huế có sự tham gia của các giáo sư người Nhật sau nhiều lần đến khảo sát tại các xã ven biển Phú Vang thì trong nguồn nước sinh hoạt ở đây có chứa hàm lượng sắt từ (Fe2O3) cao.

Đa số người dân các xã ven biển Phú Vang tăng gia thêm bằng trồng trọt và chăn nuôi, nhưng ý thức bảo vệ môi trường cũng như bảo vệ nguồn nước tự nhiên của họ chưa cao; nhiều gia đình xây nhà vệ sinh, làm chuồng trại chăn nuôi gia súc gia cầm (GSGC) xử lý vệ sinh không đúng kỹ thuật, mùa hè thì bốc mùi hôi thối, mùa mưa phân và các chất thải từ thức ăn thừa của GSGC trôi tự do ra đường làng, ngõ xóm vừa mất vệ sinh chung vừa ảnh hưởng nghiêm trọng đến nguồn nước ngầm. Trong khi đến nay, 100% người dân 2 xã Phú Diên và Vinh An và gần 70% số hộ ở xã Vinh Xuân vẫn chưa được sử dụng nước sạch, chủ yếu sử dụng nước ngầm phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Ông Nguyễn Văn Thành, Chủ tịch UBND xã Vinh An cho biết, hầu như tại các cuộc họp dân, các buổi tiếp xúc cử tri các cấp, bà con cũng như lãnh đạo địa phương đều có kiến nghị nêu rõ sự bức thiết về nhu cầu được sử dụng nước sạch và cũng đã nhiều lần nhận được phản hồi từ phía Đoàn ĐBQH hứa sẽ quan tâm.

Các địa phương cũng đã nhiều lần gửi công văn đến Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế (công ty) xin lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước sạch.

Gần đây nhất, công ty cũng đã có kế hoạch vào giữa tháng 9/2017 sẽ khởi công lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước sạch cho các xã nói trên để người dân được sử dụng nước sạch trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất. Tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa thấy triển khai lắp đặt hệ thống đường ống nước sạch nói trên.

Ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cấp nước Thừa Thiên Huế cho biết: Dự án cấp nước sạch cho các địa phương trên toàn tỉnh chưa có nước sạch (trừ Nam Đông và A Lưới) gồm 3 gói thầu với tổng giá trị 35 triệu USD, nguồn vốn vay từ Ngân hàng Phát triển Châu Á. Trong đó, 2 gói thầu: giám sát thi công và ống gang đã được giải ngân; nhưng do gói thầu cung cấp 700km đường ống nhựa HDPE từ phi 50- 1.200 có tổng giá trị 22 triệu USD chưa được giải ngân nên chưa thể triển khai.

Ông Nam khẳng định, ngay sau khi giải ngân được vốn, công ty sẽ ưu tiên triển khai lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước sạch cho các xã ven biển Phú Vang.

Bài, ảnh: HƯƠNG LAN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên

Chiều 30/3, Công ty cổ phần Cấp nước Thừa Thiên Huế (HueWACO) tổ chức Lễ khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm) và Trung tâm Vận hành tự động Hệ thống cấp nước.

Khánh thành Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên
Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên: “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh

Sở hữu công nghệ hiện đại cùng nguồn nhân lực chất lượng cao, Dự án Nhà máy xử lý nước sạch (NMXLNS) Vạn Niên công suất 120.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1: 60.000m3/ngày đêm), sau khi hoàn thành được ví như “trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh. Dự án góp phần hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng cấp nước, đảm bảo cấp nước an toàn (CNAT) cho người dân trước những mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước và tình hình biến đổi khí hậu ngày càng phức tạp.

Nhà máy Xử lý nước sạch Vạn Niên “Trái tim” của hệ thống cấp nước tỉnh
Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch

Công trình nâng cấp hệ thống cấp nước sạch tại thôn Hà Úc 1 (xã Vinh An, huyện Phú Vang) khánh thành chiều 30/1. Công trình là l trong 5 dự án nước sạch thuộc chương trình “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương" trong năm 2023 do nhãn hàng bia Huda tổ chức.

Thêm nhiều hộ dân Phú Vang được sử dụng nước sạch
Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

Ngày 29/1, tại xã Phú Diên (Phú Vang), Hội Nông dân tỉnh tổ chức hội nghị triển khai mô hình điểm “Hội Nông dân tham gia thu gom, phân loại và vận chuyển rác thải sinh hoạt ở nông thôn” năm 2024. Tham dự hội nghị có các ông: Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Ban Chấp hành TW Hội Nông dân Việt Nam; Phạm Văn Thiện – Giám đốc Trung tâm Môi trường nông thôn - TW Hội Nông dân Việt Nam.

Triển khai mô hình điểm nông dân phân loại thu gom vận chuyển rác thải

TIN MỚI

Return to top