ClockThứ Hai, 25/04/2016 20:00

Trung Quốc: gánh nặng nợ cao kỷ lục đe dọa nền kinh tế

TTH - Tổng nợ của Trung Quốc tăng lên mức kỷ lục 237% GDP trong quý I/2016, cao hơn nhiều so với các thị trường mới nổi, làm tăng nguy cơ về một cuộc khủng hoảng tài chính hay một đợt suy thoái kéo dài, các nhà kinh tế cảnh báo.

Tổng nợ Trung Quốc tăng cao kỷ lục trong quý I/2016. Ảnh: CNBC.

Financial Times ngày 25/4 cho biết, Bắc Kinh đang vay các khoản vay lớn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng tổng số nợ ròng lên đến 25 nghìn tỷ USD tính đến cuối tháng 3 năm nay, bao gồm các khoản vay trong nước và nước ngoài,.

Theo tỷ lệ thu nhập quốc dân, mức độ nợ như vậy được cho là cao hơn nhiều so với các nền kinh tế đang phát triển khác, mặc dù có thể tương xứng ở Hoa Kỳ và khu vực đồng euro.

“Mọi quốc gia lớn có tỷ lệ nợ gia tăng nhanh chóng đều gánh chịu một cuộc khủng hoảng tài chính hay một sự suy thoái kéo dài trong tăng trưởng GDP,” ông Ha Jiming - giám đốc chiến lược đầu tư của Goldman Sachs nhận định.

Mức nợ hiện tại của Trung Quốc và mối liên hệ ngày càng tăng của nước này với thị trường tài chính toàn cầu đã được Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cảnh báo phần nào khi cho rằng, Trung Quốc đang đặt ra mối nguy cơ ngày càng cao cho các nền kinh tế tiên tiến.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ Financial Times & CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top