ClockThứ Ba, 22/05/2018 06:50

Trung Quốc lên kế hoạch bãi bỏ chính sách một con

TTH.VN - Hãng tin Reuters ngày 21/5 đưa tin, Trung Quốc đang xem xét dỡ bỏ giới hạn sinh đối với người dân nước này. Nhiều khả năng quy định mới sẽ được áp dụng từ năm 2019.

Dân số già hóa trở thành chủ đề đầu tư lớnSeoul tăng cường gia cố cơ sở hạ tầng chống lại động đấtGiới siêu giàu sẽ nắm giữ 2/3 giá trị tài sản thế giới vào năm 20301% người giàu nhất tạo ra 82% giá trị của cải thế giớiLiên Hiệp quốc: Dân số thế giới đang già đi

Trung Quốc lên kế hoạch bãi bỏ chính sách một con. Ảnh: US News and World Report

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh dân số Trung Quốc đang già đi nhanh chóng, với tỷ lệ sinh giảm 3,5% xuống còn 17,23 triệu trẻ em được sinh ra vào năm 2017. Tình hình này đã và đang diễn ra ngày càng trầm trọng bất chấp việc chính quyền nước này vào năm 2015 đã bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ hai.

Theo nguồn tin từ tờ Bloomberg, nội các Trung Quốc đang tiến hành công tác ủy thác để chấm dứt giới hạn sinh trên địa bàn toàn quốc.

Được biết, Trung Quốc đã thực hiện chính sách một con từ năm 1970 để hạn chế quá trình tăng trưởng dân số. Song hiện tại giới chức nước này đang ngày càng lo lắng về khả năng lực lượng lao động sẽ giảm đi đáng kể khi dân số ngày càng già đi. Về lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đà phát triển của đất nước.

Ngoài những bất cập lớn, chính sách một con cũng gây ra sự mất cân bằng về giới vô cùng nghiêm trọng tại đất nước này. Cụ thể, ước tính đang có khoảng 32,66 triệu nam giới, cao gấp nhiều lần so với nữ giới ở Trung Quốc.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân

Cô Chai Wanrou, nhà sáng tạo nội dung làm việc tự do ở thành phố Tây An, Trung Quốc, cho rằng hôn nhân mở ra một cuộc sống không công bằng với phụ nữ. Giống như nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc, cô là một phần của phong trào tôn thờ chủ nghĩa độc thân, định hướng một tương lai “không chồng, không con” - đặt ra một thách thức mà mà chính phủ có thể phải đối mặt.

Kinh tế đình trệ, ngày càng nhiều phụ nữ Trung Quốc chọn cuộc sống độc thân
ADB: Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới

Theo Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), mặc dù tổng thương mại của một số nước với Trung Quốc đã giảm, nhưng sự tham gia và tầm quan trọng của nước này trong chuỗi giá trị toàn cầu vẫn không hề suy giảm, và Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại quan trọng của nhiều quốc gia trên thế giới.

ADB Trung Quốc vẫn là đối tác thương mại hàng đầu của nhiều quốc gia trên thế giới
Return to top