ClockThứ Hai, 01/04/2019 14:34

Tuyển sinh vào lớp 10 công lập TP. Huế: Đề thi bám sát chương trình học tập

TTH - Trên 5.530 học sinh ở thành phố (TP) Huế sẽ thi tuyển kết hợp với xét tuyển vào lớp 10 công lập năm học 2019 - 2020. Đây là điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh năm nay.

96 ngành nào tuyển thẳng học sinh giỏi quốc gia?Thay đổi trong chính sách ưu tiên tuyển sinh 2019Thí sinh tự do không còn được bố trí phòng thi riêng

 Tại một phòng thi trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm học 2018 -2019

Đảm bảo công bằng

Những năm trước, ngoài Trường trung học phổ thông (THPT) chuyên Quốc Học tuyển sinh theo hình thức thi tuyển, các trường còn lại tuỳ vào số lượng học sinh đăng ký, nếu vượt quá 20% chỉ tiêu được giao, mới tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển, còn không thì chỉ căn cứ vào kết quả qua học bạ để thực hiện việc xét tuyển. Tuyển sinh theo cách này bộc lộ những bất cập, chưa hợp lý đối với một số học sinh có thành tích học tập tốt. Bởi lẽ, nếu không có sự tính toán cẩn thận trong lựa chọn nguyện vọng sẽ xảy ra tình trạng những em có điểm cao hơn điểm chuẩn vào các trường top 2 vẫn không trúng tuyển.

Năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố phương án tuyển sinh với điểm mới là tất các trường trên địa bàn TP. Huế (gồm Trường THPT Thuận Hóa trực thuộc Trường ĐH Sư phạm Huế) đều tổ chức thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Còn các huyện và thị xã chỉ thực hiện phương thức xét tuyển. Cách thức này vừa đảm bảo công tác phổ cập, vừa đảm bảo phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025. Ít nhất sẽ có 30% học sinh, nghĩa là khoảng 1.700 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS), tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp theo lộ trình vào năm 2020.

“Học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng hai lần. Còn vấn đề lấy nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 ở các trường ra sao sẽ được bàn bạc rốt ráo để đạt hiệu quả cao nhất”. Ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin.

Không đánh đố học sinh

Sau khi Hà Nội công bố các môn thi lớp 10 là ngữ văn, toán, ngoại ngữ và thêm môn lịch sử, nhiều học sinh ở TP. Huế khá âu lo. Em Nguyễn Phước Bảo Anh, học sinh lớp 9 Trường THCS Chu Văn An, bộc bạch: Em chỉ tập trung ôn tập ba môn văn, toán và Anh văn nên rất lo khi có thêm môn thi. Thế nên, khi nghe công bố môn thi không thay đổi so với năm trước, chúng em thở phào nhẹ nhõm. Với cách thức tuyển sinh mới, nếu học tập nghiêm túc, hy vọng sẽ được vào học những trường có chất lượng”.

Thông thường, ba môn ngữ văn, toán và ngoại ngữ được chọn làm các môn thi chính trong nhiều năm gần đây. Tuy nhiên, hầu như các trường đều không cho học sinh “học tủ”. Các em được ôn tập đều các môn học. Vấn đề thi tuyển kết hợp với xét tuyển ở tất cả các trường trên địa bàn TP. Huế khiến những em có học lực trung bình và yếu âu lo. Nếu như năm học trước, các em không thi, chỉ cần đăng ký nguyện vọng 1 vào một trường tổ chức xét tuyển, nghiễm nhiên sẽ có chỗ học. Còn năm học này, sẽ đánh giá thực chất năng lực của các em để học các trường công lập phù hợp với sức học hoặc phải học nghề.

Một số trường vùng ven trên địa bàn TP. Huế có đầu vào thấp, học sinh không có điều kiện về các trung tâm học thêm, các trường phân nhóm và phân loại theo năng lực để củng cố kiến thức cho các em, bình quân một tuần thêm 6 tiết học bồi dưỡng ở 3 môn văn, toán, Anh văn. “Giáo viên đã chú trọng phân loại học sinh theo 4 cấp năng lực: Giỏi, khá, trung bình và yếu để có kế hoạch dạy học, ôn luyện hiệu quả. Những học sinh có học lực yếu, giáo viên sẽ điều chỉnh phương pháp dạy và phối hợp với gia đình giáo dục, định hướng phù hợp với năng lực của các em trong chọn trường, chọn nghề”. Cô giáo Trương Thị Thái Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Phước Vĩnh (TP. Huế), trao đổi.

Công tác hướng nghiệp được đẩy mạnh ở các trường. Nhiều trường THCS bố trí giáo viên chủ nhiệm bố trí một tuần 2 tiết hướng nghiệp cho các em. Có trường còn tổ chức cho các em tham quan, tìm hiểu ở các trường nghề... Theo nhiều giáo viên có kinh nghiệm, dù tuyển sinh theo phương thức nào thì phụ huynh không nên gây áp lực cho con, đừng can thiệp quá nhiều vào việc học, lựa chọn trường khiến các em căng thẳng mà không đạt kết quả như mong muốn. Nếu các em học tốt không lo sẽ không có trường vừa sức, còn nếu học lực yếu, học nghề cũng là một giải pháp hợp lý trong tình hình hiện nay.

Nói về cách thức ra đề trong kỳ thi xét tuyển kết hợp với thi tuyển năm học 2018 -2019, ông Nguyễn Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý: Đề thi năm nay sẽ được ra vừa sức với các em, đề thi không mang tính thách đố, nằm trong chương trình phù hợp với năng lực các em để tránh tình trạng học sinh đổ xô đi học thêm và học nâng cao.

Bài ảnh: Huế Thu

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), ngày 24/4, UVTV Tỉnh uỷ, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Huế Phan Thiên Định cùng lãnh đạo thành phố đã đến thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thăm và tặng quà cho các gia đình chiến sĩ Điện Biên

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top